Kỷ nguyên 5G đã đến, dù không ai biết đó có phải điều tốt hay không

Kỷ nguyên 5G đã đến, dù không ai biết đó có phải điều tốt hay không

Chiếc điện thoại của bạn khá tốt, nhưng nó đã tốt hết mức có thể chưa? Nhiều khả năng bạn đang dùng dữ liệu di động 4G nhanh đến nỗi có thể tải một bộ phim chất lượng HD trong vòng chưa đầy 1 giờ (nếu gói dữ liệu bạn mua đủ để bạn làm điều đó). Nhưng các nhà mạng lớn đã quyết định rằng bạn cần một thứ gì đó lớn hơn, nhanh hơn, nhạy hơn và họ đang tiến rất gần đến mục tiêu này.

Theo Futurism, sau nhiều tháng cân nhắc, nhóm các công ty viễn thông lớn nhất thế giới được gọi là 3GPP cuối cùng đã đồng ý về một tiêu chuẩn độc lập của 5G - công nghệ truyền dữ liệu không dây nhanh hơn thế hệ tiếp theo.

Một mạng 5G độc lập hoàn toàn mới không chỉ là bản nâng cấp cho cơ sở hạ tầng 4G LTE hiện có. Nó có tốc độ tải xuống nhanh gấp 100 lần (so với mạng 4G). Ngoài ra, nó cũng mang đến một số lợi thế đáng kể khác so với mạng cũ, chẳng hạn như:

- Những chiếc xe tự lái có thể dễ dàng hơn trong việc gửi thông tin quan trọng từ xe này sang xe khác. Thậm chí, 5G còn có thể góp phần làm giảm bớt việc tắc nghẽn.

- Nó có thể hỗ trợ tốt hơn cho công nghệ thực tế ảo không dây (đa số các thiết bị thực tế ảo hiện tại vẫn dùng mạng dây để truyền dữ liệu).

- Các hệ thống AI có thể chạy trên các giao thức không dây mà không cần một máy tính trung tâm để xử lí.

Thậm chí, công nghệ 5G có thể mang đến những thiết bị kết nối mới mà chúng ta chưa từng nghĩ đến.

Nhưng dù mang đến tốc độ kết nối dữ liệu nhanh hơn, không phải tất cả đều hạnh phúc với 5G.

Theo The Conversation, chính phủ Úc phát hiện ra rằng nhiều dải tần số 5G sẽ được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ, chẳng hạn như hệ thống thời tiết và radar quân sự. Và khi thời điểm 5G được triển khai ngày càng gần hơn, chính phủ đang phải vật lộn để tìm ra một thỏa thuận phù hợp với cả cơ quan và nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP). Ví dụ, các dải tần mạng radar thời tiết sử dụng tần số rất gần với những dải tần mạng đang được bán đấu giá cho các ISP, làm cho dữ liệu thời tiết dễ bị nhiễu và gây ra các hiệu ứng tràn mạng khác.

Chào mừng bạn đến với thời đại 5G, dù chưa biết điều này tốt hay xấu

Kế đến, vấn đề an ninh mạng với 5G cũng được đặt ra. Bất kỳ quốc gia nào phát triển mạng lưới đầu tiên có thể sẽ có lợi thế, bởi vì các công ty có trụ sở tại quốc gia đó có thể bắt đầu phát triển các thiết bị hoặc những con chip có "backdoor" để bán ra thị trường nước ngoài. Một tài liệu bị rò rỉ được viết bởi Hội đồng An ninh Quốc gia nói rằng nếu Trung Quốc là quốc gia đầu tiên triển khai mạng 5G, họ sẽ "giành chiến thắng về mặt chính trị, kinh tế và quân sự".

Vì vậy, hồi tháng 1, chính quyền Trump đã đột ngột công bố kế hoạch xây dựng mạng 5G để chống gián điệp Trung Quốc trên các thiết bị di động của nước này. Nhưng mạng lưới 5G của Hoa Kỳ ít phát triển hơn so với ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu làm cho 5G trở thành hiện thực chủ yếu chỉ dựa trên suy đoán, pha thêm chút sợ hãi. Chúng ta chưa có bằng chứng nào cho thấy thiết bị Trung Quốc đang thực sự theo dõi người tiêu dùng ở Hoa Kỳ.

Những gì chúng ta biết, đó là một mạng 5G có thể mở ra rất nhiều ứng dụng cho người tiêu dùng, các ngành công nghiệp, các công ty viễn thông và chính phủ. Và mọi người đều muốn miếng bánh lớn nhất, ngay cả khi chúng ta thậm chí chưa biết sẽ làm gì cụ thể với nó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận