Leader của Windows Phone chia tay Microsoft, thừa nhận không bắt kịp iOS và Android

Leader của Windows Phone chia tay Microsoft, thừa nhận không bắt kịp iOS và Android

Terrry Myerson, người phụ trách mảng thiết bị và Windows (Windows and Devices Group – WDG) cho Microsoft tuyên bố sẽ rời khỏi Microsoft trong vài tháng tới, và trong một bức thư tạm biệt được công bố hôm nay (2/4/2018), ông đã chia sẻ về những năm tháng dành cho người khổng lồ phần mềm, bao gồm cả suy nghĩ về những thất bại của Windows.

Leader của Windows Phone chia tay Microsoft, thừa nhận không bắt kịp iOS và Android

Terry Myerson, người đàn ông quyền lực thứ 2 ở Microsoft

Terry Myerson là một trong những người đã mang Windows Phone ra thị trường cạnh tranh cùng với Android và iOS, nhưng trong bức thư này, ông thừa nhận rằng Microsoft "không thể" bắt kịp đối thủ của mình.

Ông nói rằng: "Vào thời điểm tháng 10 năm 2018. Khoảng một năm trước khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, tôi đã được mời tham gia vào cuộc thương lượng giấy phép Exchange ActiveSync với Apple, và tôi đã mang theo một chiếc iPhone V1 năm 2007 (mà tôi vẫn giữ nó đến ngày hôm nay). Tôi là một người yêu thích điện thoại thông minh một cách thẳng thắn, và tôi biết điều này quan trọng như thế nào".

"Cho phép kết nối di động là trọng tâm của cuộc thương lượng Exchange. Android cũng đã được ra mắt vào tháng 9 năm đó, tôi nhớ hôm ấy là Thứ Sáu, tôi gặp Andy Lees (Chủ tịch mảng Microsoft Phone) và Robbie Bach (người gắn liền với sự thành công của Xbox) đã yêu cầu tôi dẫn dắt Windows Mobile. Chúng tôi đã rất nỗ lực làm việc từ khi mà Windows Phone còn chưa có cửa hàng ứng dụng riêng. Đó là một vinh dự lớn, kèm theo một chút lo lắng vì rủi ro. 10 ngày sau khi nhận chức, văn phòng làm việc của tôi được "dọn ra" khuôn viên".

Windows Phone hình thành dựa trên những ý tưởng sáng tạo

Leader của Windows Phone chia tay Microsoft, thừa nhận không bắt kịp iOS và Android

Myerson tiếp tục giải thích rằng mặc dù đã sụp đổ trước những nền tảng khác những Windows Phone vẫn có những điểm mạnh của riêng mình, và một trong số đó là sự quan tâm mà Microsoft dành cho những trải nghiệm tốt nhất của người dùng di động. Ông cho biết thêm, mặc dù rất nhiều nỗ lực đã được thực hiện để đưa Windows Phone ra thị trường cạnh tranh với những thương hiệu khác nhưng mọi thứ không thành công do tốc độ phát triển của các đối thủ quá nhanh chóng.

Tiếp lời ngay sau đó, ông cho biết: "Chúng tôi đã đổi mới những trải nghiệm sử dụng điện thoại. Chúng tôi đã có những kế hoạch sáng tạo bí mật cho mô hình kinh doanh. Và quan trọng nhất là chúng tôi đã làm việc rất chăm chỉ. Thực sự ngày ấy mọi việc đều rất khó khăn. Nhưng ngành công nghiệp mà, nó tiến triển nhanh hơn những nỗ lực bắt kịp của chúng tôi".

Cuối cùng, Myerson cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Windows Phone không thể cạnh tranh với Android và iOS là do hệ điều hành. Windows CE đã có quá nhiều nhược điểm cần khắc phục, và điều này đã khiến Microsoft không bao giờ có thể thay thế được những hệ điều hành di động của Google và Apple.

"Nhìn lại suốt sự nghiệp của mình, những kinh nghiệm lớn nhất mà tôi tích lũy được chính là thành công cần đòi hỏi một yếu tố đặc biệt trong mô hình kinh doanh, trải nghiệm người dùng và công nghệ. Chúng tôi đã đáp ứng được điều kiện thứ hai chính là mang đến người dùng những trải nghiệm di động mới nhưng lại chưa thể làm được 2 điều còn lại, mô hình kinh doanh của chúng tôi không thể so sánh với những mô hình tầm cỡ như Android và việc xây dựng nền tảng Windows CE vẫn chưa hoàn chỉnh, còn gặp những lỗi nhỏ trong hệ thống, và chính những điều này đã khiến chúng tôi khó có thể bắt kịp những công ty khác", Myerson nói.

Windows 10 Mobile – sự nỗ lực cuối cùng

Leader của Windows Phone chia tay Microsoft, thừa nhận không bắt kịp iOS và Android

Theo Softpedia, Microsoft đã thực hiện nỗ lực cứu vớt cuối cùng dành cho Windows Phone vào năm 2015 khi họ phát hành Windows Mobile 10 với các thiết bị thế hệ mới. Nhưng cũng giống như những phiên bản tiền nhiệm của mình, Lumia gây thất vọng về hiệu suất và tính năng, thực sự là Lumia còn không thể mang đi so sánh với iPhone của Apple ở thời điểm đó, và đó là dấu chấm hết cho Windows Phone, mặc dù Microsoft vẫn còn là người đi đầu trong việc tạo ra những nền tảng mang nhiều tính năng mới như Windows Hello.

Sự hỗ trợ phần mềm kém, cùng với việc các nhà phát triển không cam kết gắn bó với nền tảng này, đã góp phần tạo nên một loạt vấn đề kéo Windows 10 Mobile xuống vực. Ngoài ra, việc thiếu sự đa dạng các ứng dụng cũng là một lí do lớn đã đẩy ngã Windows Phone, khiến người dùng phải từ bỏ mà chạy theo Android và iPhone.

Windows Phone cuối cùng cũng thất bại hoàn toàn, mặc cho Microsoft đã giữ nó thoi thóp trong nhiều năm qua, và có lẽ sau khi Myerson không còn trực tiếp điều hành nền tảng, thu hút người dùng và các nhà phát triển sẽ trở thành một sứ mệnh không thể thực hiện. Windows 10 Mobile hiện đang ở chế độ bảo trì và các bản cập nhật sẽ vẫn được duy trì đến giữa năm 2019, sau đó nó sẽ kết thúc hỗ trợ.

Trần Vũ Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận