Lời bài hát Đoàn ca dành cho các bạn trẻ "ghiền" Internet nhân ngày 26/3

Lời bài hát Đoàn ca dành cho các bạn trẻ "ghiền" Internet nhân ngày 26/3

Hàng năm vào ngày 26/3, thế hệ trẻ khắp nơi trên mọi miền đất nước, trong các trường lớp, cơ quan, tổ chức đều hòa chung không khí đón chào Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Với nhiều bạn trẻ là thành viên tích cực trên mạng, sự thôi thúc mong muốn tìm hiểu về Đoàn Thanh niên chắc hẳn cũng xuất phát mỗi khi giai điệu bài Đoàn ca vang lên.

Nhân ngày 26/3, ICTnews sẽ cung cấp cho các bạn trẻ trên mạng những thông tin cơ bản nhất về bài Đoàn Ca, ví dụ như bài Đoàn Ca là sáng tác của nhạc sỹ nào, cùng những nguồn nghe lại bài hát truyền cảm hứng cho thanh niên này.

a2-za2-loi-bai-hat-doan-ca-26-3-doan-ca-mp3-nhip-bai-doan-ca-khong-loi-bai-hat-doan-ca-la-sang-tac-cua-ai-thanh-nien-lam-theo-loi-bac-mp3.jpg

Ngày 26/3, thế hệ trẻ khắp nơi trên mọi miền đất nước, trong các trường lớp, cơ quan, tổ chức đều hòa chung không khí đón chào Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Đội hình thanh niên tình nguyện hè 2016 ở Trà Vinh (website Trung ương Đoàn).

Bài hát Đoàn ca là sáng tác của ai?

*Thông tin tập hợp từ website Trung ương Đoàn.

Bài hát Đoàn ca, với tên gốc là "Thanh niên làm theo lời Bác", là sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Hòa. Nhạc sĩ Hoàng Hòa từng là Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên rồi ở Trung ương Đoàn là Ủy viên Ban chấp hành khóa 2, khóa 3, giữ cương vị Thường vụ Trung ương Đoàn suốt từ năm 1967 đến 1981. Trước khi về hưu  năm 1990 ông là Trưởng ban Trường học của Trung ương Đoàn, đồng thời là Thư ký Hội Liên hiệp sinh viên Việt Nam.

Năm 1953, vào một sáng tháng 3 trong lần đi công tác tại khu du kích Đông Hồ (Hưng Yên) tình cờ ông được đọc báo Cứu quốc có in bài tường thuật lần Bác Hồ tới thăm một tổ thanh niên xung phong tại Việt Bắc ngày 20/3/1951 tại bản Nà Tu (nay là xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn). Bác Hồ có đọc mấy câu thơ tặng các chàng trai, cô gái đang ngày đêm mở đường, bảo vệ cầu cho tiền tuyến trên Quốc lộ số 3: "Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền, Đào núi và lấp biển, Quyết chí ắt làm nên!"

Từ đó ông ấp ủ ý định rồi hoàn thành vào cuối năm 1952, đầu năm 1953 bài hát với tên gọi đầu tiên là “Thanh Niên xung phong làm theo lời Bác”. Tháng 7/1954, tại hội nghị cán bộ Đoàn toàn quốc, bài hát này được phổ biến cho các đại biểu. Nhiều người đã góp ý và thống nhất đổi chữ “kết đoàn lại” thành “kết liên lại” cho phù hợp với nốt nhạc và để dễ hát, đồng thời sửa luôn tên bài là “Thanh niên làm theo lời Bác” cho gọn và ai cũng hát được.

Năm 1992, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 6 và năm 1997 Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 7 đều thống nhất và khẳng định bài hát này là bài ca chính thức của Đoàn.

Bài hát Đoàn ca bản MP3

+ Trên nhaccuatui.com

+ Trên mp3.zing.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận