Lời khai nhàm chán của CEO Mark Zuckerbeg đã mang về chiến thắng lớn cho Facebook trước Quốc hội

Lời khai nhàm chán của CEO Mark Zuckerbeg đã mang về chiến thắng lớn cho Facebook trước Quốc hội

Lời khai nhàm chán của CEO Mark Zuckerbeg đã mang về chiến thắng lớn cho Facebook trước Quốc hội

CEO Mark Zuckerber trong buổi điều trần ngày 11/4.

Rạng sáng hôm nay theo giờ Việt Nam, CEO Mark Zuckerbeg đã có buổi điều trần kéo dài suốt 5 giờ trước Quốc hội Mỹ để làm chứng về vụ việc thu thập dữ liệu người dùng Facebook cũng như "đồng lõa" với Nga để tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thế nhưng, thay vì trả lời thắng thắn các vấn đề, CEO của Facebook lại tiếp tục chạy một kịch bản xin lỗi như trước, cũng như đưa ra một loạt phương pháp để "nắn chỉnh" lại mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Đó chính là thành công lớn của Facebook khi được "thoát tội".

Trong suốt quá trình làm chứng trước tòa án và Ủy ban thương mại Thượng đỉnh ngày hôm nay, hơn một nửa thời gian Mark chỉ đơn giản diễn giải lại các bài viết đã đăng trên trang cá nhân hoặc phát biểu trước đó. Phần còn lại, đơn thuần chỉ giải thích chức năng và cách thức hoạt động của Facebook như thế nào. Hoàn toàn không có một câu trả lời Có/Không!

Mỗi thượng nghị sĩ chỉ có thời gian trong vòng 5 phút để hỏi trực tiếp CEO, với một hàng dài đang chờ đợi đến lượt mình. Đây được coi là thời gian quá ít để có thể tập trung tìm ra câu trả lời có đúng sự thật hay không.

Liệu Facebook có che giấu vụ bê bối với Cambridge Analytica để bảo vệ nền tảng phát triển của mình hay không?

Có phải Zuckerbergđã đánh mất niềm tin ở các cổ đông, vì thế nên các giám đốc điều hành khác đã xóa thư của ông khỏi tin nhắn đến người nhận hay không?

Tại sao Facebook không thể bảo vệ được nguồn dữ liệu khiến nó trở thành mục tiêu không thể ngăn chặn được sự tăng trưởng của các đối thủ cạnh tranh khác?

Tại sao Instagram không cho phép người dùng xuất dữ liệu theo cách mà họ muốn giống như trên Facebook?

Tất cả câu hỏi trên đều đang bị CEO Mark bỏ ngỏ và bằng một cách nào đó đã "mua chuộc" được các nhà chức trách. Chính vì thế ngay trong thời gian buổi điều trần diễn ra, cổ phiếu của Facebook đã tăng lên 4,5%.

Lời khai nhàm chán của CEO Mark Zuckerbeg đã mang về chiến thắng lớn cho Facebook trước Quốc hội

Facebook thừa nhận đã xóa 6 tài khoản từ điệp viên Nga

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là phiên xử hôm nay không có hiệu quả. Facebook hiểu rõ ràng sẽ không bao giờ trốn tránh được trách nhiệm của mình, đặc biệt là câu hỏi liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Facebook thừa nhận đã khóa các tài khoản của điệp viên tình báo GRU của Nga vào tháng 6/2016. Khi được hỏi sẽ khắc phục điều này như thế nào thì CEO tuyên bố kế hoạch yêu cầu xác minh danh tính và địa điểm hoạt động của bất cứ nhà quảng cáo chính trị hay trang Facebook phổ biến nào, cũng như hạn chế sự phát triển đáng kể nền tảng của mình.

Facebook có thực sự nghiêm túc hay không? Mark Zuckerberg đã viết trong lời khai của mình rằng Facebook đang tăng gấp đôi đội kiểm soát nội dung an ninh mạng, từ 10.000 người lên tới 20.000 người. Với mục đích "bảo vệ cộng đồng của chúng tôi tốt hơn và quan trọng hóa lợi nhuận".

Facebook có thấy tiếc nuối không? "Chúng tôi đã không có một cái nhìn rộng rãi về trách nhiệm của mình và đó là một sai lầm rất lớn thuộc về phía tôi", Zuckerber tiếp tục thừa nhận.

Có thể Facebook sẽ không bao giờ có được những thay đổi sâu sắc cũng như đưa ra lời xin lỗi trước công chúng như ngày hôm nay nếu không trải qua những scandal lớn trước đó. Nhưng câu trả lời "mang tính phòng thủ" này cũng lấp liếm được những sai phạm khác mà Facebook không tiết lộ, cuối cùng vẫn là nghĩ cho lợi ích của riêng mình mà thôi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận