Luật sư Việt Nam vừa khởi kiện Apple vì làm chậm hiệu năng iPhone cũ

Luật sư Việt Nam vừa khởi kiện Apple vì làm chậm hiệu năng iPhone cũ

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện Apple của hai người dùng iPhone ở Việt Nam vì lý do bị làm chậm hiệu năng, ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Hai người dùng iPhone đã đâm đơn khởi kiện Apple đều là luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối có trụ ở Hà Nội gồm luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và luật sư Trần Mạnh Tùng. Đơn kiện Apple - công ty hiện có văn phòng đại diện tại quận 1, TP.HCM - của họ đã được Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận và xử lý.

Luật sư Việt Nam vừa khởi kiện Apple vì làm chậm hiệu năng iPhone cũ

Trong hồ sơ khởi kiện hơn 600 trang, hai luật sư đồng thời là những người dùng iPhone yêu cầu Apple đưa ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và ngăn chặn việc gây thiệt hại cho người dùng khi cập nhật các phần mềm, hệ điều hành mới dành cho sản phẩm điện thoại iPhone, phân phối cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Đơn kiện cũng yêu cầu Apple có trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng tại Việt Nam khi sử dụng iPhone đồng thời bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Về lý do khởi kiện Apple, hai luật sư Hùng và Tùng cho biết: "Chúng tôi quyết định thực hiện vụ kiện này với tư cách người tiêu dùng đồng thời là luật sư. Thông qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng: quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại. Chính vì vậy, trong đơn khởi kiện chúng tôi đề cập tới trách nhiệm của Apple đối với toàn bộ người tiêu dùng tại Việt Nam chứ không chỉ riêng chúng tôi".

Văn phòng Luật sư Kết Nối của hai luật sư cũng đã lập website batterydown.vn để những người dùng iPhone tại Việt Nam gặp tình huống tương tự có thể đăng ký để tham gia vụ kiện.

Apple chưa có giải pháp thoả đáng về hành vi làm chậm iPhone

Vào tháng 11/2017, một người dùng iPhone 6s ở Mỹ chia sẻ chiếc iPhone của anh ta đã có những cải thiện rất nhiều về hiệu năng sau khi thay pin mới. Chia sẻ này ngay lập tức nhận được sự quan tâm từ cộng đồng và những phân tích cho thấy có vẻ như Apple đã cố tình "bóp" hiệu năng trên các mẫu iPhone đời cũ.

Trước những phản ánh từ người dùng và giới truyền thông, vào cuối tháng 12/2017, Apple đã thừa nhận làm chậm iPhone cũ thông qua việc phát hành phiên bản hệ điều hành mới làm giảm hiệu suất trên các phiên bản điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone SE để tránh hiện tượng sập nguồn đột ngột mà không hề thông báo trước. Động thái này của Apple đã khiến người dùng tức giận và hệ quả là hãng phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tập thể từ những người dùng iPhone tại Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Isarel và bây giờ là Việt Nam. Tính đến nay, số vụ kiện Apple chỉ riêng tại Mỹ đã lên tới con số hơn 20 vụ.

Một tuần sau khi thừa nhận đã cố tình làm chậm hiệu năng mà không thông báo công khai cho người dùng, Apple đã có động thái xin lỗi chính thức đến người tiêu dùng trên toàn thế giới đồng thời giảm giá thay pin cho các iPhone bị ảnh hưởng từ 79 USD xuống còn 29 USD. Theo hai luật sư Việt Nam khởi kiện thì trong thư xin lỗi, Apple không đề cập đến chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục cho người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam.

Và việc Apple đưa ra khuyến nghị thay pin với để đảm bảo hiệu suất máy với giá ưu đãi cũng được hai luật sư nhìn nhận "thực chất là một hình thức kiếm lời của Apple". Theo nhìn nhận của hai luật sư, mức phí thay pin của Apple đưa ra được coi là quá đắt và việc thay pin không những không phải là giải pháp tích cực cho người tiêu dùng mà còn là một giải pháp mang tính kinh doanh, nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận cho Apple bằng việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trong nội dung đơn kiện, các luật sư Việt Nam yêu cầu Apple phải có trách nhiệm sửa phần mềm, hệ điều hành hoặc thay pin miễn phí để điện thoại có hiệu năng như trước khi bị lỗi do khuyết tật về kỹ thuật mà Apple gây ra.

Có thể thắng kiện Apple

Trả lời với Zing.vn về vụ kiện Apple, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tiếp nhận hồ sơ và có giấy xác nhận gửi đến phía ông Hùng.

Theo luật sư này, sau khi tiếp nhận, sẽ có 3 khả năng xảy ra: tòa chính thức thụ ký vụ án; tòa yêu cầu bổ sung hồ sơ sau đó thụ lý vụ án nếu thấy còn thiếu hồ sơ; hoặc tòa trả lại hồ sơ nếu xét thấy đơn kiện không phù hợp để thụ lý.

Ông Hùng cho biết với cương vị của một luật sư, nhiều khả năng trong trường hợp này tòa sẽ yêu cầu bổ sung hồ sơ. Hồ sơ bổ sung có thể bao gồm một số chi tiết kỹ thuật để làm rõ hơn tình tiết của đơn kiện.

Ông Hùng cũng tin rằng nhóm của ông có khả năng thắng kiện trong vụ án này. "Nhiều người dùng trên thế giới cũng đã đệ đơn kiện Apple. Chúng tôi đang kêu gọi nhiều người dùng trong nước tham gia vào vụ kiện này, yêu cầu Apple có biện pháp giải quyết phù hợp với quy định của luật pháp Việt Nam, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam nói chung", ông Hùng nói.

PV

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận