Malaysia: Tung tin giả trên mạng sẽ bị phạt tù 6 năm

Malaysia: Tung tin giả trên mạng sẽ bị phạt tù 6 năm

Theo đó, kẻ chủ mưu có thể bị phạt tù tới 6 năm. Chính phủ Malaysia cũng gạt bỏ các phê phán cho rằng luật mới có thể vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Phạm vi áp dụng luật mới rất rộng, gồm cả ấn bản số và truyền thông xã hội. Đối tượng tung tin giả có thể sống tại Malaysia hoặc quốc gia khác, gồm cả người nước ngoài nếu hậu quả ảnh hưởng tới Malaysia hoặc công dân nước này.

Malaysia: Tung tin gia tren mang se bi phat tu 6 nam hinh anh 1
Chính phủ của thủ tướng Najib Razak (trái) muốn trừng phạt cả người nước ngoài tung tin giả ảnh hưởng tới Malaysia hoặc công dân nước này. Ảnh: TNW.

Cơ quan chuyên trách Malaysia sẽ đưa các bài báo, video, và bản ghi âm thanh chứa “tin tức, thông tin, dữ liệu và báo cáo sai hoặc sai một phần” vào diện bị trừng phạt theo luật mới.

Trong một động thái liên quan, Ấn Độ vừa thông qua luật mới chống nạn tin tức giả hôm 2/4, nhưng chỉ một ngày sau đã phải thông báo đình chỉ vì bị dư luận phản ứng.

Ấn Độ phải rút lại luật chống tin tức giả. Một ngày sau khi thông qua luật chống tin tức giả, chính phủ Ấn Độ đã phải rút lại vì vấp phải sự phản đối của dư luận.

Diễn giải một cách chi tiết, luật mới của Malaysia sẽ trừng phạt bất cứ ai viết sai thông tin trong bài báo. Và điều này cực kỳ nguy hiểm với các cơ quan thông tấn báo chí nói chung.

Chính phủ của ông Najib Razak đang bị chỉ trích vi phạm quyền tự do ngôn luật khi thông qua đạo luật trên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận