Mạng Wi-Fi đã hỗ trợ giải cứu Đội bóng "Lợn Hoang" của Thái Lan từ hang Tham Luang như thế nào?

Mạng Wi-Fi đã hỗ trợ giải cứu Đội bóng "Lợn Hoang" của Thái Lan từ hang Tham Luang như thế nào?

Thành công trong việc giải cứu 12 thành viên Đội bóng nhí Thái Lan "Lợn Hoang" cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt dưới hang sâu Tham Luang suốt 18 ngày, được coi là một kỳ tích của Hải quân Thái Lan và các biệt đội giải cứu.

Sự việc đã thu hút được sự quan tâm của dư luận thế giới, điều đặc biệt là chiến dịch này khó có thể thành công nếu không có sự trợ giúp của công nghệ - đặc biệt là mạng lưới Wi-Fi được lắp đặt để đảm bảo quá trình truyền tin thông suốt.

Mạng Wi-Fi đã hỗ trợ giải cứu Đội bóng Lợn Hoang của Thái Lan từ hang Tham Luang như thế nào?

Truyền tải thông tin thông suốt là yếu tố rất quan trọng trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

"Công việc kết nối là cực kỳ quan trọng đối với những phản ứng đầu tiên truyền đến các cơ quan viện trợ, dịch vụ y tế và gia đình của các đội bóng trong trường hợp có sự cố không lường trước xảy ra", ông Rohit Mehra, Phó Chủ tịch hạ tầng mạng IDC cho biết.

"Cuộc giải cứu thành công cũng cho thấy rằng kết nối không dây thực sự là một giải pháp nhanh chóng, tin cậy để khắc phục thảm họa, ngoài ra còn có thể cung cấp hiệu suất cao và giúp các thiết bị người dùng khác nhau có thể tương tác ngay lập tức. Kết nối internet cho phép mọi người liên lạc với nhau và nhận được những thông tin quan trọng về việc giải cứu các chàng trai", Mehra cho biết thêm.

Một mạng lưới Wi-Fi đã cung cấp đường truyền Internet và giúp mọi người có thể duy trì liên lạc với một nhóm giải cứu ở lối vào hang động - nơi cách thủ đô Bangkok hơn 100 km.

Tại trung tâm của việc giải cứu tại chỗ, nhà cung cấp giải pháp viễn thông KING IT đã kết hợp với nhà mạng khu vực 3BB để tạo ra một điểm phát sóng Cambium Networks cnPilot e500 ở cửa hang, tạo nên một mạng lưới Wi-Fi đáng tin cậy.

Atul Bhatnagar - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Cambium Networks cho hay: "Những thiết bị Cambium Networks đã giúp mạng lưới Wi-Fi được phủ sóng tại khu vực hang động trong quá trình giải cứu, chúng tôi rất biết ơn vì đã đóng góp công nghệ kết nối vào nỗ lực chung này".

Đội ngũ CNTT của KING thiết lập mạng Wi-Fi và được quản lý từ xa bởi một nhóm khác cũng của KING ở Băng Cốc, họ sử dụng hệ thống quản lý mạng cnMaestro. Hai điểm truy cập của Cambium Networks đã được sử dụng: một được đặt đối diện với lối vào của hang động, điểm còn lại được đặt ở "lều thông tin".

Những người sử dụng mạng tại điểm truy cập ở lối vào hang bao gồm lực lượng giải cứu chính là Thai Navy Seals, các đội cứu hộ và các cơ quan chính phủ khác nhau, tổng cộng khoảng 50 người. Còn điểm ở "lều thông tin" được 200 người sử dụng, bao gồm gia đình của các thành viên đội bóng, cũng như các nhân viên truyền thông và bộ phận hành chính.

Mạng Wi-Fi đã hỗ trợ giải cứu Đội bóng Lợn Hoang của Thái Lan từ hang Tham Luang như thế nào?

Wi-Fi tại hang Tham Luang đã phục vụ gần 300 người trong công tác cứu hộ.

Theo Cambium Networks, trong hoàn cảnh như vậy các đội đều phải hành động khẩn cấp. Mạng lưới Internet không dây đã đóng góp không nhỏ vào quá trình truyền tin thoại, dữ liệu ở những nơi xa xôi, nguy hiểm như khu hang động Tham Luang đến tất cả mọi người.

Tương tự như các ứng dụng ứng phó thiên tai khác, mạng lưới Cambium Networks tại Tham Luang cung cấp cho các nhân viên những công cụ truyền thông cho phép họ làm việc nhanh và hiệu quả hơn. Trong khi đó, vẫn cho phép bạn bè, gia đình và giới truyền thông có thể kết nối được với nhau.

Các ví dụ trước đây về ứng dụng Wi-Fi vào hỗ trợ thiên tai

Các liên kết PTP 650 đã từng được triển khai để ứng phó với bão Hurricane Harvey vào năm 2017 tại Houston , cho phép cung cấp liên tục thông tin GPS cho cho xe tải và xe cứu thương. Kết quả cho thấy những người phản ứng đầu tiên đã được cập nhật thông tin mới nhất ngay sau khi họ vào xe cứu hộ của mình.

Và kết nối ePMP từng được triển khai để duy trì toàn bộ kết nối cho đất nước Puerto Rico sau cơn bão Maria.

Giám đốc điều hành Bhatnagar nói thêm: "Chúng tôi rất vui khi Đội bóng nhí Thái Lan được an toàn và gửi lời khen ngợi đến toàn bộ người cứu hộ vì những nỗ lực của họ. Chúng tôi rất vinh dự khi được cung cấp giải pháp kỹ thuật cho các đội cứu hộ bằng cách hỗ trợ truyền thông không dây".

Kênh Discovery Channel mới đây đã công chiếu phim tài liệu có độ dài gần 1 tiếng đồng hồ với tên gọi: "Chiến dịch giải cứu tại hang ngầm Thái Lan" (Operation Thai Cave Rescue).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận