Mark Zuckerberg không tài nào nêu được tên các đối thủ của Facebook

Mark Zuckerberg không tài nào nêu được tên các đối thủ của Facebook

Facebook có sức thống trị quá lớn, và ngay cả ông chủ Mark Zuckerberg cũng không thể nào tìm ra đối thủ xứng tầm với nền tảng của mình.

Theo trang TheVerge, trong lời khai của Mark Zuckerberg trước phiên họp chung giữa Ủy ban Tư pháp Thượng viện và Ủy ban Thương mại, CEO của Facebook đã buộc phải đối mặt với những chất vấn liệu nền tảng của anh có phải là một dịch vụ độc quyền. Các mối lo ngại về vị thế độc quyền của Facebook đã xuất hiện từ khá lâu, với không ít lời kêu gọi đề nghị công ty "giải thể" thay vì cố gắng sửa chữa các lỗi lầm của mình. Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham là người đầu tiên đề cập đến vấn đề này, và sau đó thì đến Thượng Nghị sĩ Dan Sullivan (R-AK) nói rằng các quy định "có thể kìm hãm sức mạnh áp đảo", với ngụ ý rằng Facebook chính là sức mạnh áp đảo đó.

"Ai là đối thủ lớn nhất của anh?" ông Graham hỏi Zuckerberg. Vị CEO Facebook đưa ra câu trả lời một cách khá khó khăn, liệt kê những cái tên như Google, Apple, Amazon và Microsoft là những công ty "chồng chéo" với Facebook theo nhiều cách khác nhau.

"Nếu tôi mua một chiếc Ford, và nó không hoạt động tốt, và tôi không thích nó, tôi có thể mua một chiếc Chevrolet. Nếu tôi cảm thấy bực bội với Facebook, sản phẩm tương đương mà tôi có thể đăng ký là gì?" ông Graham hỏi tiếp. Khi Zuckerberg cố gắng giải thích các kiểu dịch vụ khác nhau của Facebook, ông Graham đã nhắc lại câu hỏi của mình.

"Tôi không nói về các danh mục. Tôi đang nói về những đối thủ thực sự mà anh phải đối mặt. Bởi vì các hãng xe hơi phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh. Họ làm ra một chiếc xe chưa tốt, nó sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường, mọi người không mua chiếc xe đó nữa mà mua một chiếc khác. Có giải pháp nào thay thế cho Facebook hay không?"

Zuckerberg cố gắng nói "tràng giang đại hải" về cách mà "trung bình người Mỹ sử dụng 8 ứng dụng khác nhau" để kết nối với bạn bè của họ, với ngụ ý Facebook cũng chỉ là một trong số những ứng dụng đó. Ông Graham đã ngắt lời và hỏi liệu Zuckerberg có nghĩ rằng Facebook là một dịch vụ độc quyền hay không.

"Chắc chắn tôi không cảm thấy như vậy", Zuckerberg trả lời, và tiếng cười tràn ngập khắp khán phòng.

Cuộc trao đổi có nội dung chi tiết như sau:

Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham (LG): Ai là đối thủ lớn nhất của anh?

Mark Zuckerberg (MZ): Thưa Thượng nghị sĩ, chúng tôi có rất nhiều đối thủ.

LG: Ai là đối thủ lớn nhất?

MZ: Các danh mục...ông chỉ muốn một cái tên? Tôi không chắc tôi có thể đưa ra chỉ một cái tên nhưng tôi có thể đưa ra một vài cái. Có ba danh mục mà tôi muốn tập trung vào. Một là các nền tảng công nghệ khác: Google, Apple, Amazon, Microsoft, chúng tôi "chồng chéo" với họ theo nhiều cách khác nhau.

LG: Họ có cung cấp dịch vụ giống với anh không?

MZ: Theo nhiều cách khác nhau.

LG: Để tôi nói thế này nhé. Nếu tôi mua một chiếc Ford, và nó không hoạt động tốt, và tôi không thích nó, tôi có thể mua một chiếc Chevrolet. Nếu tôi cảm thấy bực bội với Facebook, sản phẩm tương đương mà tôi có thể đăng ký là gì?

MZ: Vâng, danh mục thứ hai mà tôi định nói...

LG: Tôi không nói về các danh mục. Tôi đang nói về những đối thủ thực sự mà anh phải đối mặt. Bởi vì các hãng xe hơi phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh. Họ làm ra một chiếc xe chưa tốt, nó sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường, mọi người không mua chiếc xe đó nữa mà mua một chiếc khác. Có giải pháp nào thay thế cho Facebook hay không?

MZ: Người Mỹ trung bình sử dụng 8 ứng dụng khác nhau để giao tiếp với bạn bè của họ và giữ liên lạc với mọi người, từ nhắn tin cho tới gửi email...

------

LG: Đó là dịch vụ mà anh cung cấp?

MZ: Vâng, chúng tôi cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau.

LG: Twitter có giống với những gì mà anh làm không?

MZ: Họ chồng chéo lên một phần của những gì mà chúng tôi làm.

LG: Anh không nghĩ rằng mình đang độc quyền sao?

MZ: Chắc chắn tôi không cảm thấy như vậy.

[Tiếng cười rộ lên trong khắp khán phòng]

LG: Instagram. Anh đã mua Instagram. Tại sao anh lại làm vậy?

MZ: Bởi vì họ là các nhà phát triển ứng dụng rất tài năng, họ có ích cho nền tảng của chúng tôi và thấu hiểu các giá trị của chúng tôi...

LG: Là một quyết định kinh doanh đúng đắn. Ý của tôi là: Một cách để điều tiết một công ty là thông qua cạnh tranh, thông qua các quy định của Chính phủ. Đây là câu hỏi của tôi, chúng tôi sẽ nói gì với các cử tri, trước những điều đã xảy ra ở đây, tại sao chúng tôi nên cho anh tự điều tiết? Anh sẽ nói gì với người dân South Carolina, trước tất cả những điều đã xảy ra ở đây, vì lý do gì mà chúng tôi nên để cho anh điều tiết việc kinh doanh của riêng mình?

MZ: ...Vâng, thưa Thượng Nghị sĩ, quan điểm của tôi không phải là không nên có các quy định... Tôi nghĩ Internet đang trở thành ---

LG: Anh có đón nhận các quy định không?

MZ: Tôi nghĩ câu hỏi thực sự, khi internet trở nên ngày càng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, là thế nào mới là quy định đúng đắn ---

LG: Anh, trên danh nghĩa một công ty, có chào đón các quy định?

MZ: Nếu đó là quy định đúng đắn, có.

LG: Anh có nghĩ châu Âu đã hiểu đúng không?

MZ: Tôi nghĩ rằng họ đã... làm... đúng.

[Tiếng cười lại rộ lên]

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận