Mark Zuckerberg mất 5 tỷ USD vì bê bối để lộ 50 triệu tài khoản người dùng

Mark Zuckerberg mất 5 tỷ USD vì bê bối để lộ 50 triệu tài khoản người dùng

Sau khi thừa nhận mạng xã hội Facebook bị công ty dữ liệu Cambridge Analytica khai thác và thu thập thông tin trái phép hơn 50 triệu tài khoản, tài sản ròng của ông trùm Mark Zuckerberg đã "bốc hơi" hơn 5 tỷ USD.

Mark Zuckerberg mất 5 tỷ USD vì bê bối để lộ 50 triệu tài khoản người dùng

Theo Forbes đưa tin, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 7% vào sáng hôm thứ Hai vừa qua, con số này tương đương với giá trị vốn hóa khoảng 37 tỷ USD. Cổ phiếu Facebook suy giảm cũng đồng nghĩa với những tác động không nhỏ tới ông chủ Mark Zuckerberg.

Ước tính tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã bay hơi gần 5,1 tỷ USD. Tuy mất đi một số tiền không hề nhỏ nhưng Zuckerberg vẫn là người giàu thứ 6 thế giới theo bảng xếp hạng của Forbes. Vị CEO 34 tuổi hiện đang nắm giữ 16% cổ phần của Facebook và sở hữu tài sản lên tới 69,5 tỷ USD.

Trở lại với bê bối được báo giới nhắc đến rầm rộ trong vài ngày qua. Vào ngày 17/3 vừa qua, có rất nhiều thông tin khẳng định hơn 50 triệu tài khoản Facebook tại Mỹ đã bị một công ty phân tích dữ liệu tại Anh "nắm thóp".

Công ty này đã dùng những chiêu trò tinh vi để thao túng tài khoản Facebook của người dùng nhằm phục vụ cho cuộc tranh cử của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2016. Ước tính 50 triệu tài khoản Facebook trên đại diện cho khoảng 1/3 người dùng ở Bắc Mỹ, chiếm tới 25% số cử tri Mỹ tham gia bầu cử.

Mark Zuckerberg mất 5 tỷ USD vì bê bối để lộ 50 triệu tài khoản người dùng

Sau đó một ngày, các nhà lập pháp tại Mỹ và Anh cũng gây áp lực với phía Facebook nhằm ép công ty giao nộp các bằng chứng cụ thể để phục vụ điều tra.

Tờ New YorkTimes đưa tin, phó bộ phận tư vấn luật của Facebook, ông Paul Grewal gọi vụ việc trên là hành động "gian lận và lừa đảo". Đồng thời ông khẳng định Facebook sẽ làm mọi cách để xóa toàn bộ dữ liệu thu thập trái phép.

Trong một diễn biến liên quan, Facebook đã tạm khóa tài khoản nhà phát triển của Cambridge Analytica. Facebook khẳng định, hành động của Aleksandr Kogan, giáo sư Đại học Cambridge, người đã thu thập dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người Facebook là phù hợp với các quy định chung của các nhà phát triển. Chỉ có điều, Kogan đã vi phạm điều lệ khi bán thông tin cho bên thứ ba bất hợp pháp.

Hiện các nghị sỹ Mỹ và Châu Âu đang liên tục đòi Facebook giải trình cặn kẽ về bê bối để lộ dữ liệu người dùng cho bên thứ ba.

Cũng sau vụ bê bối, rất nhiều người dùng Facebook đã lên tiếng tẩy chay mạng xã hội lớn nhất hành tinh và chuyển sang các nền tảng khác. Theo hãng phân tích eMarketer, Facebook đã mất khoảng 2,8 triệu người dùng có độ tuổi dưới 25 vào năm ngoái và công ty dự kiến sẽ mất thêm 2 triệu người dùng khác trong năm nay.

Đây chắc chắn sẽ là thách thức và bài học kinh nghiệm vô cùng lớn cho Mark Zuckerberg cùng các cộng sự trong thời gian tới.

Tiến Thanh

Tổng hợp

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận