MobiFone cung cấp IPv6 cho thuê bao di động 4G vào quý 1/2018

MobiFone cung cấp IPv6 cho thuê bao di động 4G vào quý 1/2018

MobiFone cung cấp IPv6 cho thuê bao di động 4G vào quý 1/2018

Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia làm việc với MobiFone về triển khai IPv6

Sáng nay, 14/12 đoàn công tác của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia đã có buổi làm việc với Tổng công ty Viễn thông MobiFone về tình hình triển khai IPv6 của MobiFone nhằm đánh giá kết quả triển khai và ghi nhận những khó khăn, kiến nghị trong việc thực hiện chuyển đổi IPv6 tại doanh nghiệp.

Theo báo cáo từ MobiFone, trong năm 2017 đơn vị này đã thực hiện gấp rút các công tác chuẩn bị và hoàn thành thử nghiệm triển khai IPv6. Trong đó, MobiFone đã nâng cấp phần mềm trên các thiết bị IPBB, PS core; thay thế thiết bị cũ trên mạng đồng thời cập nhật phần mềm trên hệ thống Firewall, máy chủ dịch vụ GTGT. Ngoài ra MobiFone cũng đào tạo chuyển giao các kiến thức cơ bản và nâng cao về IPv6 và ban hành quy định quản lý IP, cấp phát IPv6 cho các đơn vị. Theo đánh giá, hệ thống thiết bị của MobiFone đã sẵn sàng đáp ứng triển khai IPv6.

Sau khi hoàn thành thử nghiệm cấp IPv6 cho thuê bao vào tháng 5/2017, MobiFone đã phối hợp với các đối tác để lên phương án triển khai IPv6 toàn diện trên mạng MobiFone. Trong tháng 12/2017, hoàn thành triển khai hệ thống Google cache và Facebook cache sử dụng IPv6. Dự kiến, lưu lượng qua hệ thống sử dụng IPv6 chiếm 70% lưu lượng của MobiFone, tháng 1/2018 sẽ hoàn thành kết nối IPv6 peering với Google và Facebook.

Cũng theo kết quả báo cáo từ MobiFone, lượng khách hàng truy cập MobiFone portal bằng IPv6 đang chiếm 3 - 5% lưu lượng. Đồng thời, MobiFone cũng hoàn thành thử nghiệm triển khai các kịch bản cung cấp IPv6 cho mạng CNTT.

Tại buổi làm việc sáng nay, đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp đang bám sát lộ trình triển khai IPv6. Trong đó, lộ trình triển khai IPv6 cho 4G là chắc chắn. Tuy vậy, vị này cho hay mạng MobiFone chỉ có thuê bao di động, theo số liệu báo cáo thì hiện có 8/20 triệu thuê bao có kết nối 4G. Do đó, số lượng người dùng IPv6 còn hạn chế. Dù vậy, chắc chắn việc triển khai sẽ theo đúng lộ trình vào năm 2018 và vượt tiến độ ban đầu của Ban chỉ đạo quốc gia.

Dự kiến, quý 1/2018, MobiFone sẽ chính thức cung cấp IPv6 cho các thuê bao 4G. Quý 3, doanh nghiệp này sẽ triển khai DNS64 và NAT64 cho mạng người dùng CNTT và quý 4 sẽ triển khai chính thức các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền tảng IPv6.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia đã ghi nhận những nỗ lực của MobiFone trong năm 2017. Đồng thời, đôn đốc Tổng công ty triển khai tiếp các dịch vụ IPv6 bám sát theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 và Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm nay, bao gồm cả việc triển khai dịch vụ IPv6 nội bộ và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng.

Theo đại diện Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia, chuyển đổi lên IPv6 không chỉ là xu thế bắt buộc mà còn để hỗ trợ cho doanh nghiệp bởi việc sử dụng IPv6 có thể giúp doanh nghiệp đánh giá hành vi khách hàng, hỗ trợ cho định hướng kinh doanh. Đồng thời cũng nhằm cạnh tranh dịch vụ. 

Đại diện Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia đề nghị MobiFone cần bám sát lộ trình, có các chỉ đạo và giải pháp để triển khai sẵn sàng IPV6 cho khách hàng theo đúng các yêu cầu. Trong đó, mấu chốt là triển khai IPv6 cho các thuê bao 4G.

Theo thống kê của APNIC, VNNIC, tỷ lệ sử dụng IPv6 đang tăng trưởng tốt tại Việt Nam. Chỉ số phát triển IPv6 của Việt Nam nằm trong top 5 châu Á và top 3 Đông Nam Á với 4,4 triệu người sử dụng, đạt 9%. Con số này so với Đông Nam Á và châu Á là tương đối tốt nhưng vẫn còn thấp so với mức trung bình của thế giới là 22%.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận