Một startup về Ethereum vừa biến mất sau khi "cuỗm" 374.000 USD của các nhà đầu tư

Một startup về Ethereum vừa biến mất sau khi "cuỗm" 374.000 USD của các nhà đầu tư

Một startup về Ethereum vừa biến mất không một dấu vết hôm qua sau khi kêu gọi được khoảng 374.000 USD từ các nhà đầu tư thông qua một đợt ICO.

Một startup về Ethereum vừa biến mất sau khi cuỗm 374.000 USD của các nhà đầu tư

Theo trang tin Motherboard, Confido là một startup dưới hình thức một ứng dụng dựa trên blockchain để thanh toán và theo dõi các đơn hàng. Startup này đã bán các token điện tử cho các nhà đầu tư thông qua Ethereum trong một đợt ICO kéo dài từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 11 vừa qua. 

Thế nhưng hôm Chủ nhật vừa rồi, tức là chỉ 10 ngày sau đợt ICO, công ty này đã xoá tài khoản Twitter, đồng thời đóng cửa luôn website của mình. Đại diện công ty đã đăng một bình luận ngắn gọn lên diễn đàn con (hiện đã ở chế độ riêng tư) của họ trên Reddit, trong đó thông báo rằng vì những vấn đề pháp lý nên đội ngũ Confido không thể tiếp tục công việc được nữa. Bình luận này cũng được đăng lên trang Medium của công ty, nhưng đã bị xoá sau đó không lâu.

"Hiện chúng tôi đang gặp rắc rối với một số vấn đề pháp lý xuất phát từ một bản hợp đồng đã ký. Có thể chúng tôi sẽ tìm được một giải pháp để giải quyết tình hình này. Tuy nhiên chúng tôi không dám khẳng định 100% rằng chúng tôi sẽ vượt qua được".

Đó là đoạn bình luận được viết bởi nhà sáng lập Confido - Joost van Doorn - một người dường như "chưa từng tồn tại trên Internet" ngoại trừ một trang LinkedIn nay cũng đã bị xoá bỏ.

Ngay cả đại diện của Confido trên Reddit cũng không biết chuyện gì đang xảy ra, và anh ta đã đăng một bình luận khoảng vài tiếng sau đoạn bình luận trên, cho biết: "Tôi hoàn toàn không có chút thông tin gì về việc đã xảy ra. Việc xoá bỏ mọi dấu vết trên các mạng xã hội và cả website thực sự khiến tôi rất ngạc nhiên". Ngoài câu bình luận này, người đại diện nêu trên... cũng bặt vô âm tín từ đó.

Trước khi biến mất, Confido có giá trị vốn hoá thị trường khoảng 10 triệu USD. Hiện các token của startup này đã trở thành vô giá trị, và các nhà đầu tư thì khóc không ra nước mắt.

Một nhà đầu tư đã đăng lên diễn đàn tiền ảo nổi tiếng Bitcointalk rằng: "Tôi đã hoàn toàn bị lừa. Đây quả là một bài học đắt giá đối với tôi, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng".

Một nhà đầu tư khác cũng tức giận cho biết: "Đây là một cú đấm vào thẳng mặt các nhà đầu tư".

Tại thời điểm này, không rõ số tiền 374.000 USD (khoảng 8,5 tỷ đồng) của các nhà đầu tư "biếu" cho Confido đã đi đâu về đâu. TokenLot - trang web đã giúp Confido chạy chương trình ICO - thì đang cuống cuồng trả lời các câu hỏi từ các nhà đầu tư "xui xẻo", và không biết nói gì hơn là "Chúng thực sự là những tên lừa đảo siêu đẳng".

Trong khi nhiều đồng tiền ảo khác đang cố tìm kiếm chỗ đứng trong thế giới thực, thì Ethereum đã trở thành một lựa chọn hàng đầu trong các hoạt động tài chính trực tuyến vì thông qua ICO, các startup có thể thu về những khoản đầu tư khổng lồ với tốc độ tên lửa. Và đây cũng là lúc bóng ma của thời đại tiền ảo xuất hiện: điều gì sẽ xảy ra nếu những "diễn viên đại tài" ẩn mình giữa đám đông, vét đầy túi và biến mất không một dấu vết?

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận