Mỹ: Sử dụng smartphone khi đi bộ qua đường bị phạt nặng

Mỹ: Sử dụng smartphone khi đi bộ qua đường bị phạt nặng

Honolulu thuộc quần đảo Hawaii trở thành thành phố đầu tiên áp đặt lệnh cấm người tham gia giao thông sử dụng smartphone khi băng qua đường.

Sử dụng smartphone trong khi lái xe đã bị cấm ở nhiều quốc gia trên toàn cầu, trong khi với người đi bộ thì không. Nhưng điều này có vẻ sắp thay đổi cho một số trường hợp, mà khởi đầu là người đi bộ khi băng qua đường tại thành phố Honolulu thuộc quần đảo Hawaii .

Theo Reuters, thị trưởng thành phố Honolulu – Kirk Caldwell đã ký một dự luật nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn gây ra do người sử dụng smartphone khi băng qua đường phố.

dung smartphone khi di bo qua duong bi phat nang

Dự luật mới này đã được thông qua gần đây và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/10. Người đi bộ sử dụng smartphone khi băng qua đường sau ngày đó sẽ bị phạt từ 15 USD đến 99 USD (khoảng 2 triệu đồng) tùy thuộc vào số lần họ bị cảnh sát phát hiện và số tiền này sẽ tăng lên mức 500USD nếu một người nào đó tái phạm nhiều lần. Bộ luật này được ban hành để bảo vệ sự an toàn người đi bộ khi đi qua đường. Tại thành phố này có nhiều người đụng trúng xe khi đi bộ băng qua đường.

Theo Brandon Elefante, một thành viên của hội đồng thành phố Honolulu thì lệnh cấm này được bắt nguồn từ phản ánh của một số học sinh trung học trong thành phố, những người nhận thấy rằng nhiều học sinh quá tập trung đến điện thoại di động khi đang băng qua đường và lo ngại rằng tai nạn có thể xảy đến với những người đó bất cứ lúc nào.

“Các nhóm học sinh đã lo ngại về việc các bạn của họ bị phân tâm trong lúc băng qua đường vì chăm chú nhìn vào điện thoại thay vì nhìn về 2 bên đường để bước đi”, Brandon Elefante chia sẻ. “Sự tiến bộ của công nghệ đôi khi khiến mọi người bị phân tâm và mất tập trung”.

Lệnh cấm này đã được sự ủng hộ của rất nhiều người sống tại Honolulu. Tuy nhiên, có nhiều người không đồng tình với bộ luật này, cho rằng luật này quá can thiệp vào tự do cá nhân, thay vì vậy họ đề nghị các công dân được giáo dục về “sử dụng thiết bị điện tử có trách nhiệm”.

Những nỗ lực cứu tính mạng của người đi bộ không chỉ tiến hành tại Mỹ. Luân Đôn (Anh) cũng thử nghiệm bọc đệm trước các cột đèn để làm giảm cơn đau cho người đi đường va vào do mải nhìn điện thoại. Tại Đức, thành phố Augsburg năm ngoái hiển thị tín hiệu đèn giao thông dưới mặt đất để tăng sự chú ý của những người đang “cắm mặt” vào màn hình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận