Năm 2018, tấn công mạng sẽ gia tăng cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Năm 2018, tấn công mạng sẽ gia tăng cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Nhận định về các nguy cơ mất an toàn an ninh trên môi trường mạng Việt Nam phải đối mặt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 năm 2018, ông Bùi Quang Minh, CEO công ty bảo mật SecurityBox nhận định cuộc cách mạng này sẽ mang lại nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp nhưng cũng đặt ra hàng loạt thách thức.

Trong đó, thách thức về an toàn an ninh mạng sẽ là một trong những vấn đề khó khăn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Ông Bùi Quang Minh cho rằng, mức độ và quy mô tấn công sẽ mạnh mẽ hơn. Với sự bùng nổ của các thiết bị kết nối Internet (IoT - Internet kết nối vạn vật), không chỉ đơn thuần là máy tính mà bất cứ thiết bị nào cũng có thể trở thành mục tiêu tấn công.

Tấn công APT (Advanced Persistent Threat - tấn công dai dẳng và có chủ đích) sẽ gia tăng, trong đó, nạn nhân đầu tiên sẽ là các nhân viên trong công ty, vốn kiến thức và nhận thức về an ninh mạng còn thấp.

"Khi đó mỗi thành phần của hệ thống CNTT (thiết bị, ứng dụng, con người) đều có thể trở thành một mắt xích lỗi và là điểm bùng phát cho các cuộc tấn công diện rộng", ông Minh khuyến cáo.

Tuy nhiên, rất đáng lo ngại là nhận thức về an toàn thông tin của người dùng nhân viên các doanh nghiệp và thậm chí là nhiều lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp về an toàn bảo mật vẫn chưa cao.

Tại Security Day 2017 diễn ra mới đây, các chuyên gia đánh giá: xét về mặt bằng chung so với thế giới và trong khu vực, mức độ an toàn thông tin của Việt Nam và các doanh nghiệp vẫn tương đối thấp. Việt Nam đang hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng nhiều tổ chức doanh nghiệp chưa có nhận thức và đầu tư tương xứng cho vấn đề an toàn thông tin.

Bằng chứng là năm 2017, chỉ số an toàn thông tin toàn cầu GCI của Việt Nam đứng thứ 101, tức là giảm 25 bậc so với năm 2016 và đứng thấp hơn rất nhiều nước trong khu vực như Singapore (đứng số 1), Malaysia (số 3), Thái Lan (thứ 20), Lào (đứng thứ 77) …

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận