Năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia

Năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia

Năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia

Theo VNNIC, tổng số tên miền quốc gia “.VN” lũy kế duy trì tính đến ngày 31/10/2017 là 422.601 tên miền, gấp tới trên 778 lần số tên miền “.VN” vào năm 2000 và gấp hơn 7,5 lần số tên miền quốc gia của Việt Nam vào 10 năm trước (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

“Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam” được xuất bản lần đầu vào năm 2012 và từ đó đến nay đã trở thành báo cáo thường niên cung cấp số liệu và kết quả phát triển tài nguyên Internet hằng năm của Việt Nam.

Năm 2017, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Nhà xuất bản TT&TT tiếp tục xuất bản “Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2017” (Việt - Anh) nhằm cung cấp bức tranh tổng thể về kết quả tăng trưởng, phát triển tài nguyên Internet của Việt Nam năm 2017.

“Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2017” vừa được VNNIC công bố phát hành ngày 22/11, trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2017 và lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam (1997 - 2017).

VNNIC cho biết, bên cạnh giá trị ưu tiên về khu vực địa lý, các dịch vụ tên miền “.VN” hiện tại đã hoàn toàn tiệm cận với dịch vụ tên miền quốc tế, đảm bảo sự tin cậy và hiệu quả cho cộng đồng người sử dụng Internet Việt Nam.

Cụ thể, cuối năm 2016 và đầu năm 2017, VNNIC đã chính thức triển khai tiêu chuẩn an toàn mở rộng cho hệ thống DNS - DNSSEC và dịch vụ khóa tên miền Registry Lock cho tên miền “.VN” nhằm bảo vệ tên miền trước các nguy cơ tấn công, thay đổi thông tin liên hệ hoặc can thiệp thay đổi máy chủ DNS chuyển giao không mong muốn.

Ngoài ra, nghiệp vụ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền được cấp không thông qua đấu giá cũng được triển khai đi vào thực tế, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng, thay vì phải giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền “chui” nhiều rủi ro như trước đây.

Năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia

Tên miền quốc gia ".VN" được đăng ký mơi qua các tháng trong năm nay.

Theo số liệu tại “Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2017”, tính đến hết tháng 10/2017, đã có 118.631 tên miền quốc gia “.VN” được đăng ký mới, đạt 111,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Mức tăng trưởng nêu trên thể hiện sự liên tục phát triển của tên miền “.VN” trước tình hình nhiều biến động lớn của ngành công nghiệp tên miền toàn cầu; phản ánh những ảnh hưởng tích cực từ việc áp dụng biểu phí mới của Thông tư  208 năm 2016 của Bộ Tài chính cũng như việc chính thức triển khai nghiệp vụ tên miền và mở rộng  tính năng, các loại hình dịch vụ gia tăng được cung cấp cho tên miền “.VN”.

Đồng thời, kết quả phát triển mới tên miền “.VN” trong 10 tháng qua cũng ghi nhận nỗ lực của VNNIC và các Nhà đăng ký tên miền trong việc thu hút khách hàng bằng một loạt biện pháp hỗ trợ tổng thể như: cái thiện hệ thống, công tác chăm sóc khách hàng; nâng chất lượng hoạt động Nhà đăng ký, đảm bảo quy mô và năng lực đáp ứng nhu cầu sử dụng tên miền “.VN”; hoàn thiện phương  án cung cấp trực tuyến trong toàn chuỗi cung cấp dịch vụ của tên miền “.VN” tới khách hàng…

Năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam dẫn đầu ASEAN về số lượng tên miền quốc gia

Trong danh sách 10 tên miền cấp cao mã quốc gia có số lượng tên miền đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á, tên miền ".VN" đã vươn lên vị trí thứ 7, tăng 1 bậc so với xếp hạng năm 2016.

Đáng chú ý, báo cáo cũng cho thấy, tổng số tên miền quốc gia “.VN” lũy kế duy trì tính đến ngày 31/10/2017 là 422.601 tên miền, tăng khoảng 110,5 so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, tên miền quốc gia “.VN” tiến tục giữ vững vị trí đứng đầu khu vực ASEAN, đồng thời vươn lên vị trí thứ 7 trong danh sách 10 tên miền cấp cao mã quốc gia có số lượng tên miền đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á, xếp sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Đài Loan và đứng trên Malaysia, HongKong, Indonesia.

So sánh với số lượng tên miền “.VN” được đăng ký sử dụng trong các năm trước, con số 422.601 tên miền lũy kế duy trì tính đến thời điểm cuối tháng 10/2017 đã gấp tới trên 778 lần số tên miền “.VN” vào năm 2000 (543 tên miền) và gấp hơn 7,5 lần so với tổng số tên miền quốc gia của Việt Nam vào 10 năm trước (tính đến cuối năm 2007, Việt Nam có 55.872 tên miền “.VN” duy trì trên hệ thống).

Cũng theo “Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2017” mới được VNNIC công bố, tính đến ngày 31/10/2017,  danh sách 20 tên miền “.VN” được truy vấn nhiều nhất trong năm nay qua hệ thống máy chủ tên miền (DNS) quốc gia gồm có: google.com.vn; dantri.com.vn; viettel.com.vn; vnpt.vn; cict.com.vn; 24.com.vn; navavina.com.vn; mecon.vn; zing.vn; eva.vn; viettelidc.com.vn; yahoo.com.vn; thanhnien.com.vn; tripadvisor.com.vn; vietinbanksc.com.vn; sanxehot.vn; xem.vn; nhanhoa.com.vn; ica.net.vn; và kienthuc.net.vn.

Theo VNNIC, tên miền cấp cao mã quốc gia (ccTLD) là tên miền cấp cao nhất dành riêng cho mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ quy định theo chuẩn quốc tế về mã quốc gia, trong đó “.VN” là tên miền cấp cao mã quốc gia dành cho Việt Nam. Hiện nay, ccTLDs đã trở thành sự lựa chọn tối ưu cho thị trường nội địa và là xu hướng chủ đạo trên không gian mạng Internet. ccTLDs cho phép nhắm vào các mục tiêu địa bàn cụ thể trên thế giới. Việc sử dụng ccTLDs mang lại giá trị tìm kiếm cao hơn tại thị trường bản địa, phụ thuộc vào địa chỉ IP của người tìm kiếm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận