Nền kinh tế Internet phát triển tại Đông Nam Á

Nền kinh tế Internet phát triển tại Đông Nam Á

Báo cáo khả quan của Google

Đông Nam Á đang trở thành khu vực sử dụng internet lớn nhất thế giới với số lượng người truy cập đông hơn toàn bộ số dân Hoa Kỳ. Đồng thời, internet hơn bao giờ hết đang ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống và nền kinh tế khu vực.
Mặc cho Ấn Độ cùng Trung Quốc là hai nền kinh tế đang phát triển vững mạnh nhất châu Á song Đông Nam Á mới đang là điểm đến lý tưởng của nền kinh tế internet.

Bằng chứng rõ ràng nhất là một báo cáo khả quan "The e-Conomy SEA Spotlight 2017” do Google và Temasek phối hợp thực hiện. Cụ thể, Google cho biết nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á đang trên lộ trình tăng vượt mức 200 tỷ USD vào năm 2025, tương đương 6% GDP của Đông Nam Á tại cùng thời điểm đó, so sánh với mức 2% GDP năm 2017 và 1,3% GDP năm 2015.

Những con số khả quan do Google cung cấp chắc chắn sẽ làm giới đầu tư phải suy nghĩ lại về tiềm năng phát triển tại đây. Báo cáo khả quan của Google cho thấy tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế Internet đều tăng trưởng mạnh trong năm 2017. Đầu tiên, Google cho biết hoạt động bán hàng qua mạng và chia sẻ phương tiện giao thông có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. 

Mức độ phát triển của hoạt động bán hàng qua mạng, không bao gồm bán hàng cũ, sang tay hoặc xách tay, tăng mạnh 41%, đạt mức kỷ lục 10 tỉ USD lần đầu tiên trong năm 2017. Con số ấy được Google dự báo sẽ đạt mức 88 tỉ USD trong năm 2025. Không còn nghi ngờ gì, Đông Nam Á đã trở thành thị trường màu mỡ nhất của kinh tế internet.

Cũng theo báo cáo Google, du lịch trực tuyến đạt 26,6 tỷ USD, nhờ tăng trưởng trong hoạt động đặt vé máy bay và đặt khách sạn trực tuyến; truyền thông trực tuyến đạt 6,9 tỷ USD. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử và dịch vụ gọi xe đều vượt mức 40% trong năm nay.

Đặc biệt, du lịch trực tuyến đạt 26,6 tỷ USD do tăng trưởng trong hoạt động đặt vé máy bay và đặt khách sạn trực tuyến. Dịch vụ gọi xe trực tuyến cũng đạt 5,1 tỷ USD, gấp đôi đôi so với con số 2,5 tỷ USD cách đây hai năm. Báo cáo chỉ ra: Hơn sáu triệu chuyến đi được đặt mỗi ngày qua các ứng dụng gọi xe hàng đầu như Go-Jek, Grab hay Uber trong quý III năm 2017, tăng trưởng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm 2015.

Nền kinh tế Internet phát triển tại Đông Nam Á

Không ngoài dự đoán, Uber và Grab tiếp tục thống lĩnh thị trường chia sẻ phương tiện giao thông tại Đông Nam Á. Trong khi đó, doanh nghiệp địa phương Go-Jek đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh bên ngoài ngoài Indonesia và ghi nhận tốc độ lớn mạnh và tính cạnh tranh của thị trường này. 

Doanh thu từ các ứng dụng gọi taxi đã tăng gấp đôi trong hai năm qua lên 5 tỉ USD trong năm nay và được dự báo chạm mức 20 tỉ USD trong năm 2025, hơn hẳn con số dự báo 13 tỉ USD được Google đưa ra trước đó. 

Indonesia, cường quốc kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì và thúc đẩy sự lớn mạnh của nền kinh tế internet trong khu vực. Kể từ năm 2015 đến nay, quốc gia này đã góp hơn 40% doanh thu của nền kinh tế Internet trong khu vực.

Để đạt được những con số ấn tượng ấy, nền tảng người dùng Internet tại khu vực Đông Nam Á tiếp tục tăng mạnh trong năm 2017.

Lướt mạng nhiều nhất thế giới

Không chỉ vậy, báo cáo từ Google đã đưa ra nhiều thông tin tham khảo hữu ích khác cho giới đầu tư. 
Cụ thể, lượng thời gian truy cập internet qua điện thoại trung bình mỗi ngày của người dân Đông Nam Á là 3,6 giờ đồng hồ, cao nhất thế giới. Chi tiết hơn, con số này tại Thái Lan là 4,2 giờ, tại Indonesia là 3,9 giờ. So sánh với các nước phương Tây, con số tại Mỹ là 2 giờ và 1,8 tại Anh.

Nền kinh tế Internet phát triển tại Đông Nam Á

Google tiếp tục phân tích: Người Đông Nam Á nhìn chung sử dụng 140 phút mỗi tháng mua hàng qua mạng. Con số này gấp đôi so với Mỹ.  Đáng chú ý, kể từ năm 2016, Đông Nam Á đã thu hút đến 12 tỉ USD vào thị trường doanh nghiệp startup, chiếm 0,18% GDP khu vực và ngang với Ấn Độ. Những con số ấn tượng đó cho thấy sự vững tin của giới đầu tư quốc tế vào tiềm năng internet khổng lồ tại nơi đây. Cũng theo báo cáo trên, nền tảng người dùng Internet tại khu vực Đông Nam Á tiếp tục tăng mạnh trong năm 2017. Số lượng người sử dụng Internet (đang hoạt động) được Google dự đoán đạt 330 triệu người/tháng tính đến cuối năm nay, và thời lượng người dùng tiếp cận Internet thông qua điện thoại di động trong khu vực Đông Nam Á hiện đạt mức trung bình 3,6 giờ/ngày.

Quy mô thị trường thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á được dự đoán đạt 88,1 tỷ USD trong năm 2025.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận