'Nghĩa địa' 56.000 tấn tivi bị bỏ quên

'Nghĩa địa' 56.000 tấn tivi bị bỏ quên

Việc tái chế đồ điện tử cũ, đặc biệt là những mẫu tivi CRT cực kỳ tốn kém và nguy hiểm. Tuy nhiên, theo Motherboard, không ít hãng tái chế tin rằng mình có thể làm giàu từ những thứ "cổ lỗ sĩ" này bằng cách đầu cơ. Tức là, họ sẽ chất đống những chiếc tivi màn hình CRT vào nhà kho và "ngồi đợi" cho đến khi công nghệ tái chế phát triển hơn, khi đó họ sẽ tái chế và kiếm lời.

nghia-dia-56000-tan-tivi-bi-bo-quen

Những chiếc tivi nằm chất đống trong nhà kho nhiều năm.

Thế nhưng cho đến nay, công nghệ tái chế chưa thực sự đột phá khiến nhiều công ty từ bỏ ý định trên. Nhiều trong số đó không đủ kiên nhẫn, chịu mất tiền và bỏ lại hàng đống chất thải điện tử cũ kỹ.

Bãi chứa tivi nằm ở Ohio được xem là "nghĩa địa" dành cho thiết bị truyền hình này một cách đúng nghĩa. Rất nhiều công ty đã cố tình bỏ quên nhiều tivi tại đây, nổi tiếng nhất có lẽ là Closed Loop.

Closed Loop đã đưa về 2 nhà kho ở Ohio, tổng lượng TV CRT chất tại đó là 56.000 tấn. Bên cạnh đó, một nhà kho tại Arizona còn chứa hơn 25.000 tấn tivi đời cũ khác. Năm ngoái, công ty đã đệ đơn phá sản.

nghia-dia-56000-tan-tivi-bi-bo-quen-1

Nhiều công ty tái chế phá sản vì "đầu cơ" tivi đời cũ.

Tuy nhiên, tòa án tại Hạt Franklin, Ohio vẫn bắt Closed Loop phải dọn dẹp những "nghĩa địa" trên. Các nhà sáng lập gồm Brent Benham, David Cauchi, Brian LaPoint buộc phải trả số tiền 18,3 triệu USD để dọn dẹp đống rác mà họ đã tạo nên (4 triệu USD là tiền thuê nhà kho và hơn 14 triệu USD để vệ sinh).

Những "nghĩa trang tivi" kể trên cực kỳ độc hại và việc dọn dẹp chúng sạch cũng vô cùng tốn kém. Thế nhưng chỉ riêng tại Mỹ, rất nhiều nhà kho tương tự. Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), chúng tồn tại ở Arizona, Ohio, Colorado, Pennsylvania, New York, Utah, Massachusetts, Kentucky... và rất khó để xử lý triệt để.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận