Nghiên cứu: smartphone khiến các phụ huynh ít quan tâm hơn tới con cái

Nghiên cứu: smartphone khiến các phụ huynh ít quan tâm hơn tới con cái

Khi mà các ông bố, bà mẹ vẫn hay chỉ trích con trẻ sử dụng smartphone quá sớm hoặc quá nhiều thì cũng chính họ đang là những người nghiện smartphone và xao lãng trong việc quan tâm, chăm sóc con cái.

Nghiên cứu: smartphone khiến các phụ huynh ít quan tâm hơn tới con cái

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Social and Personal Relationships mới đây, smartphone gây nên những tác động nghiêm trọng với chính các bậc phụ huynh, bao gồm việc khiến họ ít quan tâm hơn tới con cái.

Giới khoa học từ lâu đã tập trung tìm hiểu mối liên hệ giữa việc sử dụng smartphone và tình trạng cách biệt trong giao tiếp với xã hội. Nhưng thậm chí tác động từ smartphone không chỉ dừng ở việc hạn chế giao tiếp.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy, những bậc phụ huynh sử dụng smartphone quá nhiều thường hay mất tập trung và ít có sự gắn kết với con cái hơn. Kết luận này được tổng hợp từ hai nghiên cứu trên thực nghiệm. Thử nghiệm đầu tiên được tiến hành tại viện bảo tàng Science World ở Vancouver, Canada.

Hơn 200 bậc phụ huynh được chia thành 2 nhóm ngẫu nhiên và được yêu cầu sử dụng điện thoại trong khi đi tham quan viện bảo tàng. Một nhóm chỉ được sử dụng hạn chế trong khi nhóm còn lại sử dụng với tần suất nhiều hơn. Cuối chuyến hành trình khám phá, các bậc phụ huynh được phỏng vấn về cảm giác của họ.

Theo đó, những bậc phụ huynh sử dụng smartphone thường xuyên trong chuyến đi chia sẻ, họ thấy mất tập trung hơn và không có sự kết nối với người con.

Nghiên cứu: smartphone khiến các phụ huynh ít quan tâm hơn tới con cái

Với nghiên cứu thứ hai, khoảng 292 phụ huynh được yêu cầu giữ một cuốn nhật ký chi tiết về việc sử dụng smartphone trong suốt tuần. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện thêm một số bằng chứng khác, bao gồm tình trạng sao lãng của các bậc phụ huynh khi họ đang trò chuyện và kết nối với con cái.

Kết quả là việc dành ít thời gian hơn cho smartphone cũng đồng nghĩa với mối quan hệ gia đình giữa bố mẹ và con cái thêm phần khăng khít.

Tác giả nghiên cứu Kostadin Kushlev đến từ Đại học Virginia, Mỹ nhấn mạnh, nghiên cứu này chứng minh một điều rằng, không quan trọng vấn đề bạn sử dụng smartphone nhiều ra sao hay ngừng sử dụng smartphone khi bên cạnh trẻ. Chúng không hề nói lên bạn là một bậc phụ huynh tốt hay xấu.

Ông chia sẻ thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ ra rằng, điện thoại khiến việc chúng ta dạy trẻ trở nên vô nghĩa, chỉ có điều cái gì quá mức cũng không tốt".

Nói cách khác, nghiên cứu không kết luận cha mẹ sử dụng smartphone là xấu nhưng để mọi việc đi quá giới hạn là điều không nên.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận