Người “chỉ điểm” Cambridge Analytica sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này

Người “chỉ điểm” Cambridge Analytica sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này

Christopher Wylie, người đã trình báo vụ rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook cho giới chức trách Mỹ đã chấp nhận lời đề nghị điều trần của Quốc hội.

Người “chỉ điểm” Cambridge Analytica sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này

Theo Mashable, có vẻ như bê bối Cambridge Analytica sẽ chưa thể kết thúc, khi một nhân vật đóng vai trò quan trọng trong vụ việc sẽ đến Washington, D.C ngay trong tuần này.

Vào ngày 21/4 vừa qua, Christopher Wylie, từng là chuyên gia phân tích dữ liệu của Cambridge Analytica đã tweet trên trang cá nhân của mình rằng anh sẽ sớm điều trần trước Quốc hội Mỹ. Wylie đã trở nên nổi tiếng trên toàn cầu khi anh đứng ra tố cáo công ty của mình đã thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng Facebook để phục vụ cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

"Tôi đã chấp nhận lời mời điều trần của Ủy ban Tình báo Mỹ (US House Intelligence Committee) và Ủy ban Hạ viện Mỹ đặc trách về Tư pháp (House Judiciary Committee). Các nền dân chủ trên toàn thế giới đang bị đe dọa bởi những kẻ gian sử dụng mạng xã hội như một chiến trường thông tin. Chúng ta phải coi trọng vấn đề này", anh viết.

Người “chỉ điểm” Cambridge Analytica sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ trong tuần này

Thư mời mà anh nhắc đến được ký bởi Đại biểu Adam Schiff của California, với nội dung bao gồm những câu hỏi mà Wylie có thể phải đối mặt: Donald Trump, Steve Bannon và Nga.

Trong thư, ông Schiff có viết: "Nếu tài khoản và tài liệu của các khách hàng của anh là chính xác, hành động chiếm đoạt dữ liệu cá nhân này bởi Cambridge Analytica và những cá nhân, tổ chức khác đã vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của người Mỹ, đồng thời đặt ra những câu hỏi quan trọng về các hoạt động của Cambridge Analytica trên danh nghĩa của ứng cử viên Tổng thống [lúc bấy giờ] Donald Trump trong cuộc Tổng tuyển cử năm 2016, vai trò của những cá nhân như Steve Bannon, Robert và Rebekah Mercer, cũng như mối liên hệ của công ty với Nga".

Cách đây chưa đầy hai tuần, CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng đã phải điều trần trước cả Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ, trả lời các câu hỏi về mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của nền tảng, cách hãng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và những động thái trong hiện tại và tương lai của hãng nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự xảy ra.

Vào thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ liệu phiên điều trần của Wylie sẽ được diễn ra vào thời gian nào, cũng như có được công khai hay không. Trang Mashable đã liên hệ với văn phòng của ông Schiff để tìm hiểu những chưa nhận được câu trả lời.

Nhưng dù thế nào, việc Wylie sẽ sớm tới Washington cho thấy câu chuyện Cambridge Analytica vẫn chưa thể sớm kết thúc – và cả Facebook lẫn Cambridge Analytica cũng sẽ phải tiếp tục nối dài chuỗi ngày "mất ăn mất ngủ" của mình.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận