Người dân TP. Hồ Chí Minh tiếp cận giao thông thông minh qua cổng thông tin

Người dân TP. Hồ Chí Minh tiếp cận giao thông thông minh qua cổng thông tin

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM chiều 19/1 chính thức công bố Cổng thông tin giao thông TP.HCM. Cổng thông tin này hoạt động tại địa chỉ www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn, xem được trên smartphone và máy tính.

ên cạnh đó, một ứng dụng dành cho hệ điều hành Android cũng đã được tung ra, ứng dụng có tên TTGT TP Hồ Chí Minh do FPT phát triển.

ứng dụng thông minh, ứng dụng giao thông, ứng dụng trực tuyến, giao thông,
Giao diện chính hiển thị tình trạng giao thông và cảnh báo kẹt xe - Ảnh chụp màn hình

Cổng thông tin này cung cấp tình trạng giao thông tại TP.HCM theo thời gian thực, đồng thời người dân có thể xem tình trạng kẹt xe thông qua các camera gắn tại các đoạn giao chính. Trong danh mục tình hình giao thông, ứng dụng cho phép tìm kiếm các rào chắn triển khai dịp Tết, tình trạng giao thông, cảnh báo kẹt xe, biển báo tốc độ.

ứng dụng thông minh, ứng dụng giao thông, ứng dụng trực tuyến, giao thông,
Giao diện chính của ứng dụng trên smartphone dùng Android.

Ngoài ra, trên bản đồ số này, người dân có thể tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng, trạm xăng, trạm y tế, bãi đỗ xe – giữ xe, chợ hoa Tết, bãi giữ xe chợ hoa. Người dân có thể cung cấp tình trạng kẹt xe bằng cách điền thông tin vào nội dung Góp ý trên cổng thông tin.

Trên phiên bản dành cho máy tính, cổng thông tin này còn cung cấp các tuyến đường đề xuất dành cho người dân khi muốn về quê ăn Tết nhằm tránh kẹt xe.

Khi xem tình trạng kẹt xe, ứng dụng sẽ hiển thị các đoạn đang lưu thông chậm trên bản đồ bằng vệt màu đỏ. Các đoạn không kẹt xe sẽ được tô màu xanh. Bên cạnh đó, các khu vực đang có kẹt xe cũng được cảnh báo bằng các ô nhỏ đặt phía dưới giao diện (đối với phiên bản web cho máy tính). Khi cần tìm một điểm có kẹt xe hay không, người dùng có thể nhập tên tuyến đường vào ô tìm kiếm.

Trên smartphone, ứng dụng sẽ dựa vào vị trí hiện tại của người dùng để hiển thị bản đồ khu vực chung quanh, cho biết có kẹt xe hay không. Dựa vào vị trí này, ứng dụng cũng cung cấp các trạm y tế, trạm xăng, biển báo tốc độ, nhà vệ sinh công cộng…

Để quan sát tình hình giao thông qua camera, người dùng có thể chọn các biểu tượng camera trên ứng dụng hay click vào Camera trên website. Hình ảnh cung cấp từ máy quay gần như theo thời gian thực, với độ trễ chỉ một vài phút. Hình ảnh này là ảnh tĩnh nhằm tiết kiệm băng thông, chứ không phải là các đoạn clip. Tùy theo từng vị trí khác nhau mà chất lượng hình ảnh có chút khác biệt, tuy nhiên dù xem trên ứng dụng hay website đều quan sát rất rõ ràng tình hình giao thông ở điểm nút đặt camera.

Trên ứng dụng, để quan sát camera người dùng có thể chọn vào biểu tượng camera. Sau đó chọn khoảng cách từ vị trí đang đứng đến khu vực chung quanh trong quãng bao nhiêu km, ứng dụng sẽ đưa ra hàng loạt camera ở các giao lộ khác nhau cho người dùng chọn lựa, từ đó xem được tình trạng giao thông ở các điểm nút quan trọng đó.

ứng dụng thông minh, ứng dụng giao thông, ứng dụng trực tuyến, giao thông,
Danh sách camera giao thông chung quanh khu vực người dùng đang đứng sẽ được hiển thị.

Trên bản đồ ở website, người dùng có thể ngay lập tức nhìn thấy tình hình giao thông qua các vệt xanh (lưu thông bình thường) – đỏ (kẹt xe). Ngoài ra, còn có các biểu tượng cảnh báo, click vào đó sẽ thấy tình trạng kẹt xe nặng đang ở các khu vực có đánh dấu.

ứng dụng thông minh, ứng dụng giao thông, ứng dụng trực tuyến, giao thông,
Các điểm đang kẹt xe được cảnh báo bằng biểu tượng biển cảnh báo màu vàng.

Trên cả ứng dụng và website, thử nghiệm tại thời điểm viết bài này thấy cổng thông tin hoạt động hoàn hảo, giao diện khá trực quan mặc dù chưa thể so sánh với các ứng dụng ở tầm quốc tế.

Bản đồ số giao thông được TP.HCM áp dụng đầu tiên trên cả nước và có thể là địa phương thử nghiệm để triển khai trên các tỉnh, thành khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận