Người đưa thông tin chàng trai 9x lấy vợ 62 tuổi lên MXH phải chịu trách nhiệm gì?

Người đưa thông tin chàng trai 9x lấy vợ 62 tuổi lên MXH phải chịu trách nhiệm gì?

Đặc biệt, theo cô dâu trong vụ việc này, giấy chứng nhận kết hôn chưa về tay vợ chồng cô đã lan truyền trên mạng.

Vậy người đưa thông tin cá nhân này lên mạng xã hội có phải chịu trách nhiệm gì không? Việc để giấy chứng nhận đăng kí kết hôn chưa được đóng dấu lọt ra ngoài, trách nhiệm thuộc về ai? Cá nhân, tổ chức để lọt thông tin của họ ra ngoài sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào? Cuộc hôn nhân này có hợp pháp không? Cần làm gì để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của mình khi bị xâm phạm?

Nếu người phát tán là cán bộ tư pháp thì xử theo Luật công chức

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Việc kết hôn giữa chàng trai 26 tuổi và người phụ nữ 62 tuổi này là hoàn toàn hợp pháp theo quy định của pháp luật. Hiện nay, Luật Hôn nhân gia đình Việt Nam 2014 chỉ quy định độ tuổi tối thiểu của nam và nữ khi kết hôn là nam từ đủ 20 tuổi, nữ từ đủ 18 tuổi mà không quy định độ tuổi tối đa. Như vậy, mặc dù có sự chênh lệch tuổi tác đến tận 35 tuổi nhưng việc kết hôn giữa chàng thanh niên 9X và người phụ nữ này là hoàn toàn hợp pháp, không trái với quy định của pháp luật. Mặt khác, cuộc hôn nhân của họ được xây dựng dựa trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc, lừa dối, không thuộc trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật. Họ hoàn toàn đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình.  

Người đưa thông tin chàng trai 9x lấy vợ 62 tuổi lên MXH phải chịu trách nhiệm gì?
Luật sư Nguyễn Doãn Hùng

Đối với việc giấy chứng nhận kết hôn chưa được đóng dấu đã bị lọt ra ngoài, Luật sư Hùng cho rằng có hành vi xâm phạm quyền đối với hình ảnh của cá nhân. Điều 32 BLDS 2015 quy định: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

“Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn là nền tảng của hôn nhân bền vững, mặc dù chỉ là văn bản chứng nhận quan hệ vợ chồng nhưng đó là tài sản thiêng liêng của vợ chồng. Việc giấy chứng nhận đăng kí kết hôn của đôi nam nữ bị chụp lại mà không có sự đồng ý của họ và đăng tải lên mạng xã hội, dẫn đến những lời bàn tán, soi mói, phán xét về tuổi tác gây nên cho họ không ít phiền hà, tổn thương.

Theo tôi, trong vụ việc này, Phòng Tư pháp UBND phường là nơi trực tiếp tiến hành đăng kí kết hôn cho nam thanh niên và người phụ nữ nên phải có trách nhiệm giữ bí mật thông tin, bí mật đời tư của họ, tuyệt đối không được cung cấp thông tin của họ cho người khác, đặc biệt càng không được đưa lên mạng xã hội. Việc thông tin của họ bị lộ trên mạng xã hội, dẫn đến cuộc sống cũng như danh dự, nhân phẩm bị ảnh hưởng, cán bộ cũng như Phòng tư pháp UBND phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lí, bảo mật thông tin công dân”, Luật sư Hùng bày tỏ.

Theo LS Hùng, để xác định ai là người đã đăng tải thông tin tuy không phải không làm được nhưng cũng rất khó vì có thể cá nhân đăng tải ẩn danh hoặc dùng tài khoản ảo. Tuy nhiên khi xác định được đích danh ai là người thực hiện hành vi này, họ có quyền yêu cầu người đó trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm. Nếu người phát tán thông tin trên lên mạng xã hội là nhân viên của Phòng Tư pháp nơi họ đăng kí kết hôn sẽ thì cán bộ này phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nội bộ theo Luật công chức hoặc theo quy định của cơ quan, tổ chức.

Hy vọng dư luận thôi phán xét!

Trả lời câu hỏi, vậy người đã đưa thông tin cá nhân của họ lên mạng xã hội có phải chịu trách nhiệm gì không, Luật sư Hùng khẳng định chắc chắn là có. Việc thông tin kết hôn của họ bị rò rỉ trên mạng dẫn đến cuộc sống của bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hạnh phúc mà họ trân trọng bỗng nhiên bị mang ra phán xét, chế giễu, làm trò cười. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Hiến pháp 2013 quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình, có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Bộ Luật Dân sự 2015 cũng nêu rõ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân có quyền yêu cầu tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình. Việc lấy thông tin của người khác chia sẻ trên mạng xã hội làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ là hành vi vi phạm pháp luật được quy định tại Điều 34 BLDS 2015.

Trong trường hợp này, vợ chồng 9x có quyền yêu cầu fanpage đăng tải phải gỡ bỏ bài đăng và cải chính bằng chính fanpage đó. Có quyền yêu cầu người đưa tin trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm.

Ngoài ra, hành vi xâm phạm bí mật đời tư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP hay nặng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự khi thỏa mãn các điều kiện cấu thành tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định của BLHS.

Thứ hai, theo quy định của BLDS 2015, họ có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh này, bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm đã gây ra cho họ. Cụ thể, trong trường hợp này, theo tôi, đôi nam nữ đăng kí kết hôn tại phòng tư pháp phường Sông Bằng. Vậy đây là cơ quan trực tiếp ngoài đôi nam nữ ra quản lí giấy chứng nhận kết hôn chưa được đóng dấu xác nhận. Tuy nhiên, cán bộ phòng tư pháp đã phủ nhận điều này nên cần tiến hành điều tra làm rõ để có biện pháp xử phạt hợp lí đối với cá nhân và cơ quan, tổ chức có liên quan.

“Suy cho cùng, ai ai cũng mong muốn có được một hạnh phúc cho riêng mình, nhất là những người phụ nữ. Kết hôn ở độ tuổi ngoài 60 với một chàng trai trẻ, bản thân người phụ nữ đó chắc chắn đã chấp nhận sẽ phải chịu những lời qua tiếng lại nhưng không phải theo cách này. Vì vậy, hi vọng dư luận sẽ thôi phán xét và chúc mừng hạnh phúc cho đôi vợ chồng”, Luật sư Doãn Hùng cho hay.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận