Người dùng Facebook đồng tình chủ trương không đốt vàng mã

Người dùng Facebook đồng tình chủ trương không đốt vàng mã

Trong số những câu chuyện đầu xuân năm mới thì một chủ đề rất được người ta quan tâm đó là về các tập tục thói quen lạc hậu không còn phù hợp trong mùa lễ hội. Mới đây, khi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có công văn gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành đề nghị loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự thì trên Facebook đã dậy lên một làn sóng thể hiện quan điểm đồng tình.

Theo công văn nêu trên, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị cần hướng dẫn đồng bào phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa Phật giáo Việt Nam. Dự báo sẽ có một phong trào kêu gọi giảm dần việc đốt vàng mã trong dịp lễ hội đầu xuân năm nay.

Trước thông điệp kêu gọi trên, một vị tiến sĩ chia sẻ trên Facebook: "Dù không thực hành Phật giáo, nhà mình đã quán triệt tinh thần này, từ nay không đốt vàng mã nữa. Đốt vàng mã không phải nghi lễ Phật giáo như lâu nay chúng ta lầm tưởng. Tục đốt vàng mã chỉ tốn giấy, từ đó tốn cây, gây ô nhiễm không khí".

Một thành viên khác cũng chia sẻ thực tế câu chuyện bản thân: "Nhiều phật tử hay nói đúng hơn là người có chút hiểu biết về Phật giáo mà mình biết đều đã mạnh dạn loại bỏ thói quen này, gần như đi chùa không ai mang vàng mã, đồ mặn. Mình thì 10 năm nay không đốt vàng mã, không cúng đồ mặn, chỉ thi thoảng thắp một nén hương cho thơm nhà, hoa trái tuỳ lúc. Lên chùa cũng chẳng thắp hương vì người ta thắp nhiều rồi, công đức thì bỏ dăm ba chục, một trăm gọi là giọt dầu cho cả năm có dịp đến chùa cúng Phật, vậy thôi".

Thành viên Phuong Doan thì nhận định kỹ càng hơn một chút: "Tôi hoàn toàn ủng hộ bỏ đốt vàng mã. Tôi không coi đó là lãng phí vì nó tạo công ăn việc làm và mang lại một sự an ủi tinh thần nào đó. Nhưng nó độc hại và gây ô nhiễm môi trường. Nên bỏ".

Nhìn chung phong trào kêu gọi bỏ tục lệ đốt vàng mã cũng thuyết phục được thêm khá nhiều người tham gia. Thành viên Diệu Hiền viết: "Em mấy năm ni cũng vậy. Đi đền chùa là để vãn cảnh và cảm thấy tâm hồn mình nhẹ nhõm. Ít năm nữa chắc cũng đơn giản hơn nữa trong cúng bái ạ". Trong khi đó thành viên Le Cong Tinh bình luận: "Em cũng sẽ thực hiện và cố gắng vận động những người xung quanh".

"Mình vừa ăn Tết ở Đài Loan về, họ cũng nói là họ cũng dần từ bỏ hủ tục này" - thành viên Trung Nguyễn Quốc chia sẻ câu chuyện có thể giúp nhiều người bỏ thói quen đốt vàng mã.

za1-nguoi-dung-facebook-dong-tinh-chu-truong-khong-dot-vang-ma.jpg

Phong trào kêu gọi bỏ tục lệ đốt vàng mã đang thuyết phục được thêm khá nhiều người tham gia. Một thành viên trên Facebook hứa hẹn: "Em cũng sẽ thực hiện và cố gắng vận động những người xung quanh" (Ảnh minh họa).

Đốt vàng mã tràn lan thiếu kiểm soát là một trong những nét không đẹp của các lễ hội dân tộc, bên cạnh những điều mà cộng đồng đang cố gắng đẩy lùi như việc thắp hương không hạn chế hay thói quen đặt tiền lễ lộn xộn trên các ban thờ tự, các pho tượng.

Mới đây Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) đã có công văn số 91/VHCS-QLHĐLH gửi các Sở Văn hóa Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch về việc Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu năm 2018. Bộ yêu cầu các địa phương cần có biện pháp như cử người kịp thời thu gom tiền lẻ, tiền đặt lễ; hướng dẫn thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định; không để xảy ra chen lấn, xô đẩy gây mất an ninh.

Và như chúng ta đã biết, các lễ hội dân tộc cổ truyền cũng có những nơi không còn phù hợp mà dư luận đang cố gắng bài trừ nhiều năm qua ví dụ như các lễ hội đâm trâu, chén lợn, hay cướp lộc thánh...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận