Người Sài Gòn sử dụng smartphone để nhận biết kẹt xe

Người Sài Gòn sử dụng smartphone để nhận biết kẹt xe

Người dân chỉ cần truy cập vào ứng dụng của cổng thông tin giao thông TP.HCM sẽ nắm bắt được đường nào đang bị ùn tắc để chọn lộ trình hợp lý, các thông tin về bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng…

Ngày 19/1, UBND TPHCM phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP tổ chức lễ công bố ra mắt cổng thông tin giao thông TPHCM.

Người Sài Gòn sử dụng smartphone để nhận biết kẹt xe

Lãnh đạo Bộ GTVT, UBND TP , Sở GTVT TPHCM...thực hiện nghi thức công bố cổng thông tin giao thông TP vào chiều 19/1

Cổng thông tin giao thông TPHCM do Trung tâm quản lý và điều hành đường hầm vượt sông Sài Gòn làm chủ đầu tư. Phần mềm được phát triển trên nền bản đồ số trực tuyến thông qua website: giaothong.hochiminhcity.gov.vn và trên thiết bị di động hệ điều hành Android và iOS (ứng dụng TTGT TP HCM).

Kênh này cung cấp tình trạng giao thông theo thời gian thực, các thông tin tiện ích, công cụ tìm đường và chức năng tiếp nhận, phản hồi, phản ánh của người dân về các sự cố hạ tầng...

Thông tin được tích hợp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các ôtô chạy trên địa bàn thành phố, dữ liệu từ hệ thống camera giám sát giao thông cùng các dữ liệu chuyên ngành giao thông khác.

Hiện trạng giao thông, mật độ giao thông, tốc độ lưu thông được 300 camera của Sở GTVT gắn trên các tuyến đường, khu vực nóng của thành phố truyền hình ảnh trực tiếp về trung tâm. Tiếp đó, trung tâm sẽ tổng hợp, đưa lên cổng thông tin cảnh báo như kẹt xe (màu đỏ), ùn ứ (màu vàng) và thông thoáng (màu xanh) để người dân nhận biết.

Ứng dụng cũng hỗ trợ người dân về lộ trình lưu thông (tối ưu về quãng đường và thời gian di chuyển); cung cấp thông tin tiện ích về giao thông (vận tốc cho phép, vị trí các bãi giữ xe, các khu vực cho phép đỗ xe có thu phí, vị trí nhà vệ sinh công cộng, các khu vực tổ chức chợ hoa Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, thông tin về thời tiết…).

Người Sài Gòn sử dụng smartphone để nhận biết kẹt xe

Chỉ cần sử dụng smartphone và truy cập vào tiện ích của cổng thông tin giao thông TPHCM, người dân có thể nhận biết được đường nào kẹt xe để tránh.

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM nhìn nhận: "Đây là phiên bản đầu tiên và được sử dụng miễn phí. Ngành giao thông TP mong muốn thông qua đây, sẽ phục vụ cho người dân đi lại dễ dàng hơn. Trong thời gian tới, Sở sẽ cùng các đơn vị liên quan tiếp tục phát triển, hoàn thiện thêm các tính năng, tiện ích khác".

Tại buổi lễ, ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng: TPHCM đang phấn đấu xây dựng một TP thông minh nên luôn chú trọng ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin. Ông Khoa xem đây là một giải pháp quan trọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia đánh giá cao về cổng thông tin giao thông lần đầu áp dụng tại TPHCM và duy nhất trên cả nước.

"Bộ trưởng Bộ GTVT gửi gắm tôi tham gia buổi lễ này để xem TPHCM thực hiên như thế nào? Sau đó chia sẻ cho các địa phương nói riêng và ngành giao thông nói chung thực hiện"- ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận