Nguy cơ từ đồ chơi người lớn thông minh

Nguy cơ từ đồ chơi người lớn thông minh

An toàn thông tin cá nhân từ đồ chơi tình dục thông minh một lần nữa dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh người dùng.

Lovense, công ty sản xuất sex toy tại Hồng Kông, vừa bị bắt gặp sử dụng phần mềm ghi âm thanh phát ra từ người dùng.

Mặc dù công ty này nói rằng đó chỉ là “lỗi phần mềm”, nhưng nhiều người không tin vào điều đó. Một người dùng đã tìm thấy file ghi âm dài 6 phút trong thư mục phần mềm của sex toy.

Ngay lập tức, hàng loạt khách hàng sử dụng sản phẩm sex toy của Lovense đã phản ánh sự việc tương tự.

Đại diện Lovense khẳng định việc ứng dụng điều khiển rung từ xa của hãng lặng lẽ ghi âm là do “lỗi nhỏ trong phần mềm”.

Ứng dụng của Lovense cho phép điều khiển từ xa và kiểm soát khoảng cách quay video. Dữ liệu ghi lại được truyền về máy chủ của nhà sản xuất cho mục đích “phân tích”.

Nguy co tu do choi nguoi lon thong minh hinh anh 1
Đồ chơi người lớn của Lovense có thể kết nối với smartphone.

Không phải lần đầu tiên

Đây không phải lần đầu tiên sex toy bị bắt gặp ghi âm người dùng. Năm ngoái, công ty sản xuất sex toy We-Vibe của Canada bị cáo buộc không bảo vệ thông tin riêng tư của người dùng.

Sex toy của hãng này đã thu thập “dữ liệu nhạy cảm và vô cùng riêng tư” trong quá trình thiết lập kết nối an toàn giữa smartphone và sex toy.

We-Vibe từng đối mặt với vụ kiện tập thể tại Canada, và buộc phải trả 4 triệu USD cho người bị hại để dàn xếp sự việc.

Sex toy của We-Vibe từng nhiều lần bị phàn nàn về nguy cơ lộ thông tin người dùng, đặc biệt từ bộ rung We-Vibe 4 Plus có chức năng kết nối với ứng dụng điện thoại thông minh.

We-Vibe 4 Plus được bán với giá 135 USD và có 10 chế độ sử dụng riêng biệt. Nó cũng cho phép điều chỉnh cường độ khác nhau.

Thiết bị này tương thích với iPhone, điện thoại Android, và có thể truyền dữ liệu qua mạng không dây hoặc mạng di động. Hiện có hơn hai triệu người đang sử dụng công cụ này.

Nguy co tu do choi nguoi lon thong minh hinh anh 2
Bộ đồ chơi người lớn của We-Vibe.

Một công ty sản xuất sex toy khác là Svakom Siime Eye cũng bị tố sử dụng phần mềm dễ bị tấn công. Công ty này đã gắn bộ rung có kết nối Wi-Fi cùng camera tích hợp phát streaming trực tiếp cho sex toy.

Từ các vụ việc trên, câu hỏi đặt ra là liệu sex toy thông minh có an toàn? Người dùng có nên chọn sex toy thông thường thay vì đồ chơi có khả năng kết nối Internet?

Để có câu trả lời chính xác, người dùng nên tìm hiểu về công nghệ tích hợp cho các sex toy thông minh này.

Sex toy thông minh sử dụng các công nghệ như Bluetooth Low Energy (Bluetooth Năng lượng Thấp) và Wi-Fi nên rất dễ bị hack.

Ngay cả khi công ty sản xuất không có ý định thu thập dữ liệu người chơi, các tin tặc bên ngoài có thể tấn công dễ dàng vào phần mềm của sex toy.

Theo Alex Lomas của công ty bảo mật mạng Pentest Partners, những đồ chơi này rất dễ hack bằng phương pháp “vặn vít” (screwdriving).

Đặc biệt nguy cơ càng cao khi sex toy được trang bị camera có khả năng kết nối Wi-Fi. Camera này dùng để ghi lại cảnh nhạy cảm và chỉ được chia sẻ nếu người dùng muốn.

Tuy nhiên, tin tặc có thể dễ dàng kích hoạt camera này từ xa mà người dùng không hề biết, theo Alex Lomas.

Vấn đề lớn hơn ở chỗ kết nối giữa sex toy và smartphone người dùng không an toàn. Tin tặc có thể đảo ngược kết nối và dễ dàng tiếp cận toàn bộ thông tin trao đổi giữa hai thiết bị.

Tương lai sex toy

Bondara, một đơn vị cung cấp đồ chơi người lớn của Anh, đã đưa ra dự đoán về thị trường sex toy trong 35 năm tới.

Theo đó, robot tình dục sẽ xuất đầu xuất hiện trong các gia đình giàu có vào năm 2025. Còn năm 2030, hầu hết đều quen với cách thức sex ảo nào đó.

Năm 2035, hầu hết mọi người đều có sex toy riêng và thường xuyên tiếp xúc với sex thực tế ảo. Năm 2050, sex với robot là chuyện thường tình và với cường độ nhiều hơn sex truyền thống.

Tuy nhiên, trước nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân, nhiều người có xu hướng chọn đồ chơi người lớn truyền thống thay vì sử dụng các công cụ hiện đại nhưng “hại điện” khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận