Nguyên tắc chi tiêu tiết kiệm của Jeff Bezos phải chăng là chìa khóa thành công của Amazon?

Nguyên tắc chi tiêu tiết kiệm của Jeff Bezos phải chăng là chìa khóa thành công của Amazon?

Jeff Bezos – CEO Amazon – là người giàu nhất thế giới nhưng ngay cả khi trở thành tỷ phú, ông vẫn giữ thói quen di chuyển bằng chiếc Honda Accord có giá bình dân của mình.

Chìa khóa thành công từ cách chi tiêu tiết kiệm của Jeff Bezos

Theo Business Insider, người sáng lập ra tập đoàn bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon đã tạo ra thói quen quản lý chi tiêu một cách chặt chẽ ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. Sau thương vụ IPO lịch sử và trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới, Jeff Bezos vẫn chi tiêu một cách tiết kiệm.

Từ ghế lái của chiếc xe Honda Accord, Bezos đã nói với Bob Simon trong một cuộc phỏng vấn dài 60 phút hồi năm 1999 rằng "đây là một chiếc xe hoàn hảo".

Sau đó, khi theo chân Bezos đến văn phòng, đứng trước cánh cửa bằng gỗ và thảm sàn nhà cũ kỹ, Simon lại hỏi tại sao phòng làm việc của một Giám đốc điều hành lại không trang trí cho đẹp hơn?

Bezos vui vẻ trả lời rằng điều này cho thấy công ty chỉ tập trung chi tiêu vào những thứ mà khách hàng thật sự cần thiết.

Chìa khóa thành công từ cách chi tiêu tiết kiệm của Jeff Bezos

Trước khi sử dụng Honda Accord, vị CEO của Amazon từng sở hữu một chiếc xe khác. Bezos nói với GeekWire về những ngày đầu của Amazon: "Tôi đã tự chuyển những gói hàng này đến bưu điện trong chiếc Chevy Blazer 1987 của mình và mơ ước một ngày nào đó sẽ sở hữu một chiếc xe nâng".

Theo Bloomberg, công ty công nghệ này hiện có giá trị hơn 600 tỷ USD (đây là đánh giá ở mức thấp nhất) và tài sản ròng của Bezos là 109 tỷ USD. Tuy nhiên, ngay cả khi đã đạt được nhiều thành công thì sự tiết kiệm vẫn là một trong những nguyên tắc làm việc được đề cao tại Amazon.

Phó chủ tịch cấp cao của Amazon Web Services, ông Andy Jassy nói với CRN Australia rằng ông cũng quan tâm đến việc cắt giảm chi phí nhân viên không cần thiết và điều này dẫn đến việc giảm giá, cũng như tiết kiệm cho khách hàng.

Chìa khóa thành công từ cách chi tiêu tiết kiệm của Jeff Bezos

Jassey nói: "Chúng tôi cố gắng không chi tiền cho những thứ không có giá trị với khách hàng. Đó là một phần quan trọng trong triết lí kinh doanh của chúng tôi".

Khi nhân viên Amazon đi du lịch kết hợp làm việc, công ty chỉ hỗ trợ giá vé phổ thông và nếu muốn nâng cấp lên vé thương gia, họ phải bỏ tiền túi của mình. Đó là một nguyên tắc tại công ty.

Theo cuốn sách "The Everything Store" của Brad Stone thì tính đến năm 2013, Bezos vẫn lái xe Honda. Sự tiết kiệm của Amazon - và nhà lãnh đạo của họ, Jeff Bezos - đã cho phép công ty phát triển mạnh. Bây giờ thì chúng ta đã phần nào rõ vì sao đã trở thành tỷ phú nhưng Jeff Bezos vẫn có lối sống giản dị như vậy.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận