Nhà mạng “bắt tay” để xử lý nạn vi phạm bản quyền trên Internet

Nhà mạng “bắt tay” để xử lý nạn vi phạm bản quyền trên Internet

Nhà mạng “bắt tay” để xử lý nạn vi phạm bản quyền trên Internet

Nạn vi phạm bản quyền trên Internet diễn ra khá nghiêm trọng.

Chiều ngày 22/6/2017, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã tổ chức cuộc họp với đại diện các nhà mạng, một số nhà cung cấp dịch vụ nội dung, đơn vị truyền hình để trao đổi về thực trạng cũng như tìm một lộ trình để giải quyết nạn vi phạm bản quyền trên Internet.

Theo kết quả rà soát đánh giá các trang web vi phạm bản quyền nội dung trên mạng do Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử thực hiện trong thời gian gần đây, đối với những nội dung vi phạm điển hình bao gồm những bộ phim đang chiếu rạp và phim truyền hình đang phát sóng, trong số 50 trang web vi phạm bản quyền thì có 22 trang hiện đang sử dụng dịch vụ hosting của các doanh nghiệp viễn thông lớn như Viettel, VNPT, FPT, VCCorp, SPT. 28 trang trong số đó hiện đang sử dụng dịch vụ hosting của các doanh nghiệp nước ngoài. Trong số 28 trang này có 6 trang có khả năng đang dùng CDN trong nước hoặc thông qua kết nối kênh riêng quốc tế tốc độ cao.

Theo đánh giá về tác động của 50 trang vi phạm bản quyền trong 6 tháng cho thấy có 7 trang web có lượng truy cập rất lớn trong 6 tháng gần nhất thì lượng truy cập cao nhất lên tới 45 triệu lượt với số lượng người xem trong nước là 91%. Trong số các quảng cáo xuất hiện trang các trang vi phạm bản quyền này có khá nhiều nhãn hàng có tên tuổi ở Việt Nam như là Lazada, Mua chung, Orion, hay một số hãng dược…

Theo bà Phan Cẩm Tú, đại diện cho Liên minh bảo vệ bản quyền của Việt Nam, gần đây vấn đề bảo vệ bản quyền được Nhà nước quan tâm hơn trước, tình hình vi phạm bản quyền đã được cải thiện đáng kể, một số trang web vi phạm đã bị xử lý. Nhưng trên thực tế thì giữa các đơn vị chủ sở hữu quyền và các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng chưa bao giờ nói chuyện với nhau. Do đó, bà Tú rất mong muốn hai bên cùng bàn bạc một phương án thống nhất khi phát hiện ra vi phạm thì cần làm gì và chủ sở hữu quyền cần có sự hỗ trợ của các nhà mạng ra sao.

Trước câu hỏi này, đại diện các nhà mạng có mặt tại cuộc họp đã lên tiếng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với cơ quan nhà nước, cũng như các đơn vị sở hữu quyền để xử lý nạn vi phạm bản quyền trên môi trường mạng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận