Nhà mạng dừng thanh toán trực tuyến thẻ cào sau vụ đánh bạc nghìn tỷ

Nhà mạng dừng thanh toán trực tuyến thẻ cào sau vụ đánh bạc nghìn tỷ

Sau vụ đánh bạc nghìn tỷ trên mạng được phát giác và điều tra bởi Công an tỉnh Phú Thọ, các nhà mạng ra thông báo dừng cung cấp việc thanh toán trực tuyến thông qua thẻ cào.

VinaPhone mới đây đã thông báo tạm dừng việc cho phép dùng thẻ cào thanh toán trực tuyến đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nội dung số và game online.

Hai nhà mạng khác là Viettel và MobiFone cũng ra thông báo tương tự.

Theo lý giải của các nhà mạng, việc dừng thanh toán bằng thẻ cào là nhằm "rà soát lại dịch vụ". Tuy nhiên, thời điểm cung cấp trở lại hình thức thanh toán vẫn chưa được công bố.

Nhà mạng dừng thanh toán trực tuyến thẻ cào sau vụ đánh bạc nghìn tỷ

Các nhà mạng đã dừng thanh toán trực tuyến bằng thẻ cào sau vụ đánh bạc bị khởi tố.

Năm 2017, lĩnh vực thanh toán bằng thẻ cào đã tăng trưởng gấp đôi so với 2016, và dự kiến 2018, con số sẽ tăng khoảng 80%.

Trước đó vào giữa tháng 3, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến giao các cơ quan rà soát tình hình và đề xuất biện pháp quản lý, xử lý việc sử dụng các hình thức thanh toán trên Internet, liên quan tới các hành vi vi phạm pháp luật.

Phó thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, trong tháng 5/2018 báo cáo Thủ tướng về tình hình và đề xuất biện pháp quản lý, xử lý đối với việc sử dụng các hình thức thanh toán trên Internet, đặc biệt là các hoạt động thanh toán liên quan tới các hành vi vi phạm pháp luật (trốn thuế, đánh bạc, rửa tiền,...).

Ngoài ra, những lỗ hổng trong hoạt động kinh doanh thẻ cào cũng được bộc lộ rõ trong quá trình điều tra vụ án "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành phố".

Liên quan đến đường dây đánh bạc do Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cầm đầu, điều tra bước đầu xác định, tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỷ đồng (342 tỷ đồng/tháng). Trong đó, tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỷ đồng, chiếm 97%. Tiền từ các ngân hàng là 168 tỷ đồng, chiếm 1,75%.

Tiền tham gia đánh bạc qua các đại lý được giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, bước đầu xác định khoảng 5.631,5 tỷ đồng.

Như vậy, thanh toán từ thẻ cào để chơi cờ bạc trong vụ án này chiếm 97% tổng lượng tiền chơi bạc. Với mỗi giao dịch thanh toán bằng thẻ cào, doanh nghiệp viễn thông được hưởng 15,5-16,3%.

Cơ quan điều tra đánh giá "việc quản lý hoạt động phát hành và sử dụng thẻ cào viễn thông lỏng lẻo" khiến các thẻ cào dễ dàng trở thành phương tiện thanh toán cho các dịch vụ ngoài viễn thông. Việc này tạo điều kiện cho các nghi can lợi dụng để xây dựng hệ thống thanh toán cho hoạt động đánh bạc trực tuyến.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận