Nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin tiếp tục đánh giá thấp sàn giao dịch tập trung

Nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin tiếp tục đánh giá thấp sàn giao dịch tập trung

Nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin tiếp tục đánh giá thấp sàn giao dịch tập trung

Khi bàn về những sàn giao dịch tập trung, Buterin không hề né tránh mà trả lời thẳng thừng:

“Tôi rất hy vọng rằng các sàn giao dịch tập trung sẽ cháy thành tro càng nhiều càng tốt”.

Nguyên do khiến Vitalik tỏ ra bức xúc bắt nguồn từ việc các sàn giao dịch này yêu cầu một khoản tiền khá lớn (10 đến 15 triệu USD) để niêm yết token mới phát hành lên sàn. Ông cũng lưu ý rằng mục đích chính của các sàn giao dịch tập trung là kết nối thế giới tiền mặt với tiền mật mã, nơi mà trước đây chỉ có ở những “cổng trung tâm”.

Nhà đồng sáng lập Ethereum cũng đề cập đến các sàn giao dịch "tiền mật mã với tiền mật mã" khá rõ ràng, đặc biệt là từ quan điểm của người dùng. Anh cho rằng sàn giao dịch tập trung hoạt động như một đường hầm với đầu vào và đầu ra, hầu như việc chuyển đổi token diễn ra từ địa chỉ này sang địa chỉ khác nhưng bằng hai loại tiền tệ khác nhau.

Mặc dù bày tỏ thái độ chỉ trích với các sàn giao dịch tập trung, Vitalik cũng tỏ ra khá khách quan vì các giải pháp sàn phi tập trung cũng phải đối mặt với thách thức nghiêm trọng. Một trong những vấn đề lớn nhất đó chính là xác thực người dùng.

Ví dụ: điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng làm mất private key của mình? Trong một môi trường phi tập trung, không một bên nào có thẩm quyền để thiết lập lại key này hoặc cho phép người dùng khôi phục mật khẩu. Do đó, số tiền được lưu trữ trong ví có thể bị mất và không thể phục hồi.

Ngoài ra khi sử dụng sàn phi tập trung có một bất lợi đó là tính thanh khoản sẽ không bằng các sàn tập trung.

Một vấn đề thách thức khác đó là sự bất đồng giữa các cộng đồng. Việc thiếu một cơ quan trung ương khiến cho khả năng “tiến lên phía trước” khó khăn hơn khi có nhiều nhóm người, và mỗi người lại tin rằng họ đang làm ‘đúng’. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hard fork trên mạng chính.

Vitalik cũng tiếp tục giải thích tầm quan trọng của việc xây dựng cộng đồng phù hợp cũng như vai trò của các thành viên tiên phong: “Sự phát triển của cộng đồng chắc chắn phụ thuộc vào những gì mà các thành viên tiên phong tin tưởng. Tôi nghĩ rằng đó là điều mà chúng ta cần nỗ lực thực hiện để cơ bản quảng bá các giá trị phù hợp và thu hút đúng người cả về ý nghĩa bao hàm và theo ý nghĩa độc quyền".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận