Nhân viên Google viết thư kêu gọi công ty rút khỏi dự án AI của Lầu Năm Góc

Nhân viên Google viết thư kêu gọi công ty rút khỏi dự án AI của Lầu Năm Góc

Hơn 3.100 nhân viên đã ký vào thỉnh thư kêu gọi lập nên một chính sách mới, trong đó yêu cầu Google không bao giờ phát triển các công nghệ phục vụ cho chiến tranh.

Nhân viên Google viết thư kêu gọi công ty rút khỏi dự án AI của Lầu Năm Góc

Theo Engadget, hơn 3.100 nhân viên Google đã ký vào một thỉnh thư phản đối việc công ty này tham gia vào một chương trình AI của Lầu Năm Góc. Thỉnh thư này được gởi đến CEO Sundar Pichai, yêu cầu ông rút Google khỏi dự án tận dụng AI để phân tích các đoạn video và cải thiện khả năng nhắm mục tiêu của các drone quân sự. Hơn thế nữa, thỉnh thư thúc giục Sundar Pichai cần thiết lập và áp dụng một chính sách mới nhằm giữ công ty hoặc các công ty con của Google tránh xa việc xây dựng các công nghệ phục vụ chiến tranh.

Chính sách này có thể bao gồm rất nhiều thứ, nhưng nếu lấy mối quan hệ đối tác với Lầu Năm Góc làm cơ sở thì chính sách này sẽ bao gồm cả việc cung cấp công nghệ của Google cho các cơ quan chính phủ. Tháng trước, Google đã cho Lầu Năm Góc "mượn" AI TensorFlow để thực hiện dự án Maven, và điều này khiến đội ngũ nhân viên công ty cực kỳ tức giận bởi lo ngại chính phủ có thể sử dụng sản phẩm nghiên cứu của họ để nâng cấp tính năng cho các drone quân sự.

Lầu Năm Góc công bố dự án Maven vào tháng 5 năm ngoái nhằm ứng dụng máy học (machine learning) để phân tích big data, từ đó thu được các thông tin tình báo hữu dụng một cách nhanh chóng. Một số thông tin kia có thể được dùng để tự động hoá các tác vụ hành chính, nhưng công nghệ AI của Google còn giúp cải thiện khả năng phân tích video của hệ thống và giúp xác định cả mục tiêu và dân thường chính xác hơn.

Dù Google luôn khẳng định AI của họ không được sử dụng cho mục đích gây hại trong dự án Maven, nhưng thỉnh thư nêu trên khẳng định rằng việc "dính líu" đến Lầu Năm Góc có thể sẽ tạo ra một vết nhơ đối cho thương hiệu của công ty.

"Giữa nỗi lo ngày càng lớn về việc AI bị vũ khí hoá, Google đã và đang rất chật vật để giữ lòng tin của công chúng. Lý lẽ rằng các công ty khác như Microsoft và Amazon cũng tham gia vào dự án này chẳng hề khiến Google ít chịu rủi ro hơn. Lịch sử độc nhất của Google, phương châm 'Đừng làm quỷ dữ', và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng tỷ người dùng là thứ khiến Google đặc biệt".

Khi được Engadget liên hệ về vụ việc, Google đưa ra bình luận như sau:

"Một phần quan trọng trong văn hóa của chúng tôi là có những nhân viên tích cực tham gia vào những công việc mà chúng tôi làm. Chúng tôi biết rằng có những câu hỏi liên quan đến việc sử dụng các công nghệ mới, do đó các cuộc đối thoại như thế này - với các nhân viên và chuyên gia ngoài công ty - là rất quan trọng và mang lại nhiều lợi ích.

Maven là một dự án đã được công bố rộng rãi và Google đang làm việc trong một phần của nó - đặc biệt hướng tới mục tiêu không dùng chúng vào các mục đích có hại và chỉ dùng các phần mềm nhận diện vật thể mã nguồn mở có trên Google Cloud. Công nghệ này được sử dụng để "gắn cờ" các hình ảnh cho con người xem xét, không những cứu mạng người mà còn giúp mọi người không phải làm những công việc tẻ nhạt.

Những mối lo ngại về việc sử dụng máy học cho mục đích quân sự là hoàn toàn hợp lý. Chúng tôi đang tích cực thúc đẩy công ty tham gia thảo luận về chủ đề này, cùng với các chuyên gia bên ngoài công ty, đề ra những chính sách xung quanh việc phát triển và sử dụng các công nghệ máy học của chúng tôi".

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận