Những con số lý giải sự thống trị của Apple

Những con số lý giải sự thống trị của Apple

iPhone là một trong các sản phẩm bán chạy nhất lịch sử

iPhone đánh gục mọi đối thủ kể từ khi ra mắt.

iPhone đánh gục mọi đối thủ kể từ khi ra mắt.

Apple cho ra mắt iPhone vào tháng 6/2007, mở ra cuộc cách mạng điện thoại thông minh thay đổi cách con người làm việc và xã hội hóa, đồng thời tác động không nhỏ tới các ngành công nghiệp khác từ âm nhạc cho đến kinh doanh khách sạn. 10 năm sau, iPhone đã trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử với khoảng 1,3 tỷ máy, tạo ra hơn 800 tỷ USD doanh thu.

Trong biểu đồ, người xem có thể thấy chỉ mới một thập kỷ, iPhone đã vượt cả bật lửa Zippo hay búp bê Barbie, cũng như một loạt các dòng máy chơi game tên tuổi.

iPhone làm lu mờ các sản phẩm khác của Apple

Biểu đồ thể hiện mức độ ảnh hưởng của iPhone tới doanh thu.

Biểu đồ thể hiện mức độ ảnh hưởng của iPhone tới doanh thu.

iPhone hiện chiếm hai phần ba doanh thu của Apple, khiến công ty giờ đây phụ thuộc rất nhiều vào dòng sản phẩm này và đẩy những mảng còn lại vào "hậu trường". Bất kỳ cú vấp nào của iPhone cũng có thể để lại hậu quả cho Apple.

iPhone cũng tạo ra một hướng kinh doanh mới đáng kể, mang lại doanh thu lớn cho Apple. Từ khi App Store ra đời năm 2008, doanh thu từ ứng dụng đã tạo ra khoảng 100 tỷ USD cho Apple từ hơn 16 triệu nhà phát triển trên toàn thế giới.

Theo Regis McKenna, cố vấn lâu năm của Apple thì iPhone và các ứng dụng giống như việc kinh doanh "dao cạo và lưỡi dao", mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Apple có thể phát triển vượt ngoài mọi khuôn mẫu 

So sánh số liệu 10 năm phát triển của Apple từ khi có iPhone.

So sánh số liệu 10 năm phát triển của Apple từ khi có iPhone.

Khi doanh thu tăng vọt, số lượng nhân viên của hãng cũng tăng đáng kể. Công ty đã thuê gần 100.000 người trong 10 năm từ khi tung ra iPhone, đưa lực lượng lao động trên toàn cầu của Apple lên đến con số 116.000, từ 18.000 trong năm 2006.

Theo Business Insider, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc cũng chiếm một phần lớn doanh thu. Năm 2006, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) chỉ chiếm 7% doanh thu của Apple. Khi iPhone lên kệ ở Trung Quốc năm 2009, nó đã trở thành biểu tượng cho người tiêu dùng Trung Quốc. Năm ngoái, riêng Trung Quốc chiếm 23% doanh thu của Apple, tương đương 48,5 tỷ USD, cao hơn tổng doanh thu của Coca-Cola trên toàn thế giới. Giờ đây, một số nhà phân tích lại lo lắng Apple đang dần bị phụ thuộc vào doanh số bán hàng từ quốc gia này.

Apple là một cỗ máy in tiền

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Apple rất khủng khiếp.

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Apple rất "khủng khiếp".

Biểu đồ trên cho thấy 100 công ty lớn nhất xếp theo mức vốn hóa thị trường. Vòng tròn bên ngoài đại diện cho doanh thu còn vòng tròn bên trong hiển thị lợi nhuận.

Nhìn vào kích thước vòng tròn của Apple (màu vàng), dễ nhận ra hãng công nghệ này có khả năng kiếm tiền ấn tượng. Thực tế, lợi nhuận năm 2016 của Apple là 45 tỷ USD, lớn hơn bất kỳ công ty nào khác trong hay ngoài lĩnh vực công nghệ.

Lợi nhuận của Apple cũng lớn hơn doanh thu của các công ty tên tuổi khác như Coca-Cola (41,5 tỷ USD) và Facebook (27,6 tỷ USD). Các công ty có thể so lợi nhuận với Apple là các ngân hàng Trung Quốc như ICBC, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc hoặc Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc... - vốn mang tính nhà nước và không cạnh tranh đúng nghĩa trên một sân chơi bình đẳng.

Phần lớn tiền mặt của Apple nằm ở nước ngoài

Bảng so sánh tiền mặt của các công ty ở nước ngoài.

Bảng so sánh tiền mặt của các công ty ở nước ngoài.

Apple có hơn 250 tỷ USD tiền mặt trong bảng cân đối kế toán nhưng 93% trong số đó, tương đương 240 tỷ USD, được lưu giữ ở nước ngoài. Nếu Apple muốn mang hết số tiền đó về Mỹ, hãng sẽ phải trả mức thuế suất 35% theo quy định của chính phủ nước này.

Tổng thống Donald Trump đang muốn thông qua một kế hoạch cải cách thuế nhằm khuyến khích các công ty đã dự trữ tiền  ở nước ngoài đem "về nhà". Ông từng đề xuất một khoản thuế là 10% đối với các khoản thu nhập bên ngoài này.

Nếu dòng tiền được "hồi hương", chúng có thể được sử dụng để mua cổ phần, chia cổ tức, mua lại các công ty, nâng cấp tài sản cố định... Và trong tương lai, điều này được thực hiện, Apple sẽ là một trong những hãng hưởng lợi lớn nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận