Những dịch vụ ví Bitcoin tốt nhất thế giới

Những dịch vụ ví Bitcoin tốt nhất thế giới

Một trong những vấn đề quan trọng mà các nhà đầu tư bitcoin (hoặc các loại tiền mã hoá khác) cần chú ý là nơi lưu trữ chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các dịch vụ ví bitcoin tốt nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Những dịch vụ ví Bitcoin tốt nhất thế giới

Theo Digital Trends, có nhiều loại ví bitcoin khác nhau, trong số đó có những ví liên kết với một sàn giao dịch, một số ví khác là các phần mềm chạy và lưu trữ dữ liệu trên máy tính của bạn, hay thậm chí có cả các ví phần cứng được thiết kế đặc biệt để giữ bitcoin an toàn khi hai loại ví đầu tiên không hoạt động hiệu quả. Một số người còn ghi lại địa chỉ ví lên một mảnh giấy nhỏ và khoá chặt nó trong một két sắt. Có nhiều hướng tiếp cận và sử dụng ví tiền mã hoá, và mỗi loại đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau.

Ví trực tuyến

Những dịch vụ ví Bitcoin tốt nhất thế giới

Lựa chọn tốt nhất cho người mới chơi Bitcoin là sử dụng các ví trực tuyến cho phép bạn truy cập đến tiền mã hoá của mình mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Các ví trực tuyến thường liên kết với một sàn giao dịch tiền mã hoá, giúp giao dịch các loại tiền chính thức (như USD), hoặc các loại tiền mã hoá khác, sang Bitcoin một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các ví này thường cung cấp một ứng dụng di động để bạn quản lý tiền mã hoá của mình dễ dàng hơn.

Tất nhiên, mức độ bảo mật của loại ví này cũng chỉ dừng ở mức vừa phải, với tính năng bảo mật 2 bước, hoặc đôi khi yêu cầu người dùng cung cấp hình ảnh định danh để xác nhận. Phương thức này tuy sẽ làm giảm bớt mức độ ẩn danh vốn có của việc sở hữu tiền mã hoá, nhưng lại phù hợp với người mới chơi hơn cả.

Sử dụng các ví trực tuyến, tức bạn phải chấp nhận dựa vào sự hỗ trợ của các bên thứ ba. Nếu sàn giao dịch bị hack và mất tiền, tiền của bạn cũng sẽ không còn. Nếu sàn giao dịch bị tấn công DDOS hoặc quá tải lượt truy cập, bạn sẽ không thể truy xuất tiền của mình. Và bởi Bitcoin được lưu trữ tại một nơi nào đó không ai rõ, các hacker hay social engineer có thể đánh cắp danh tính của bạn và truy cập vào ví mà không cần sự cho phép.

Vì những lý do đó, ví trực tuyến chỉ nên dùng nếu bạn vừa bắt đầu làm quen với giao dịch bitcoin, hoặc giao dịch một lượng nhỏ, hoặc chỉ có ý định giữ tạm tiền mã hoá trong một thời gian ngắn.

Với ví trực tuyến, bạn có thể chọn dịch vụ của Blockchain, một ví trực tuyến có giao diện dễ dùng, bảo mật 2 bước và nhiều hình thức bảo mật khác. Blockchain tích hợp sẵn tính năng giao dịch ShapeShift cho phép dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa bitcoin, Ether và Bitcoin Cash. Blockchain không yêu cầu người dùng xác nhận danh tính.

Một lựa chọn khác là Coinbase. Hiện ví này hỗ trợ lưu trữ và giao dịch Bitcoin, Litecoin, Ether và Bitcoin Cash.

Phần mềm ví ngoại tuyến

Những dịch vụ ví Bitcoin tốt nhất thế giới

Các phần mềm ví ngoại tuyến, thường được gọi là "ví desktop", cũng khá dễ sử dụng. Một số phần mềm ví ngoại tuyến chỉ dành riêng cho desktop và laptop, trong khi một số khác lại tập trung vào di động, hoặc chỉ hỗ trợ di động.

Lợi thế lớn nhất của lựa chọn này là tính độc lập. Nếu sử dụng phần mềm ví ngoại tuyến, cho dù mọi sàn giao dịch trên thế giới có bị sập đi chăng nữa thì bạn vẫn nắm quyền sở hữu và truy xuất tiền mã hoá của mình. Đồng thời, nếu hacker muốn đánh cắp tiền của bạn trong trường hợp này, chúng sẽ phải khá vất vả khi buộc phải sử dụng những hình thức tấn công đặc biệt. Danh tính của bạn sẽ được bảo vệ, bởi bạn không cần đăng ký với dịch vụ nào, hay phải cung cấp các tài liệu định danh như ví trực tuyến.

Nếu phần mềm ví trên desktop có một ứng dụng tương ứng trên di động thì bạn có thể trao đổi bitcoin dễ dàng từ ví của mình sang ví của người khác, hoặc trong một vài trường hợp, bạn có thể sử dụng ứng dụng di động để dùng bitcoin thanh toán ngoài đời thực.

Ví ngoại tuyến không phải là một giải pháp hoàn hảo, bởi vẫn là một hình thức dựa trên phần mềm, và do đó vẫn có thể bị hacker lợi dụng tấn công, hay bị các malware ảnh hưởng. Các phần mềm ví có tính năng online để phục vụ việc giao dịch cũng không có tính riêng tư cao như các ví ngoại tuyến phần cứng khác (ví lạnh - cold storage). Nếu bạn lưu trữ quá nhiều bitcoin trong một phần mềm ví ngoại tuyến, chắc chắn bạn sẽ thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng khác nhau.

Khi có ý định sử dụng loại ví này, bạn nên xem xét phần mềm Exodus - một ví tất cả trong một hỗ trợ nhiều loại tiền mã hoá phổ biến như bitcoin, Ether, Litecoin..., với các tính năng bảo mật và quyền riêng tư rất mạnh, và còn miễn phí nữa. Cũng như Blockchain, Exodus hỗ trợ giao dịch nhanh bằng ShapeShift, cung cấp các bảng biểu theo dõi tỉ giá thời gian thực, và tương thích với Windows, Mac, Linux. Nhược điểm của Exodus là không hỗ trợ tính năng xác thực 2 bước.

Các lựa chọn khác bao gồm:

- Electrum - nhanh và riêng tư, là một trong những lựa chọn phổ biến của những người chơi tiền mã hoá trong nhiều năm, đơn giản là vì nó có tính riêng tư cao và bảo mật tốt, giao diện nhẹ nhàng, hỗ trợ đầy đủ các tính năng như xuất khoá riêng tư (private key) để sử dụng với các phần mềm ví bitcoin khác. Electrum cũng tương thích với các ví phần cứng nhờ các plugin bên thứ 3.

- Mycelium - chỉ hỗ trợ di động. Mycelium là nền tảng ví mã nguồn mở, tuy nhiên chỉ hỗ trợ duy nhất đồng bitcoin. Dù vậỵ, Mycelium đang được phát triển và mở rộng. Phần mềm này nhanh, dễ sở dụng dù hơi phức tạp với người dùng mới, cung cấp đầy đủ các tính năng cao cấp cho người dùng có kinh nghiệm.

- Bread Wallet - một trong những ứng dụng ví bitcoin phổ biến nhất trên iOS, và hiện đã hỗ trợ Android. Giao diện đơn giản, quá trình cài đặt nhanh, đây là một trong những ví di động dễ sử dụng nhất hiện nay. Bread Wallet còn hỗ trợ khoá giấy (paper key), tức là bạn có thể khôi phục ví của mình ngay cả khi đã mất điện thoại.

Ví phần cứng

Những dịch vụ ví Bitcoin tốt nhất thế giới

Đây là loại ví dành cho các bạn đặt nặng vấn đề bảo mật nhất, hoặc đang có dự định đầu tư một lượng lớn tiền mã hoá. Bằng cách trữ bitcoin trong một phần cứng "lạnh" - tức không kết nối với Internet, bạn có thể đảm bảo rằng không ai có khả năng đánh cắp khoản đầu tư của mình được. Các hacker và malware sẽ rất khó để xâm nhập vào loại ví này, đồng thời hạn chế tình trạng ai đó tìm cách đánh cắp điện thoại hay laptop có chứa bitcoin của bạn. Về cơ bản, dùng ví phần cứng sẽ giúp bạn hầu như không bao giờ có khả năng mất tiền mã hoá.

Một ví phần cứng đôi khi chỉ đơn giản là một chiếc ổ cứng gắn ngoài được cài đặt sẵn các phần mềm ví như ở phần trên; hoặc là một thiết bị được sản xuất dành riêng cho việc lưu trữ tiền mã hoá. Dù dưới hình thức nào, bạn cũng nên để ví phần cứng vào một nơi nào đó thật an toàn, ví dụ cho vào két sắt chẳng hạn! Bạn cũng cần lưu ý rằng, dù bất khả xâm phạm khỏi những hiểm hoạ điện tử, nhưng ví phần cứng vẫn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác, vì bạn biết đâu, không có gì hoàn hảo cả.

Các ví "lạnh" có thể được kết nối đến mọi máy tính trên thế giới, nên bạn có thể dễ dàng chuyển tiền từ ví "lạnh" lên các ví "nóng" (ví trực tuyến) khác để thực hiện các giao dịch.

Giá bán các loại ví phần cứng không đắt, loại tốt nhất chỉ khoảng 100 USD.

Ledger Nano là loại ví phần cứng nổi tiếng nhất, hỗ trợ bitcoin, Litecoin, Ether và các đồng tiền dựa trên Ethereum khác. Chiếc ví này có dạng như một chiếc USB nhỏ, có màn hình OLED để hiển thị các giao dịch, được bảo mật bằng một hệ thống mã pin, hỗ trợ xác thực 2 bước thông qua FIDO UTF và tích hợp phần cứng chống xâm nhập. Giá Ledger Nano khoảng 80 USD.

Một lựa chọn khác là Trezor - ra đời trước cả Ledger Nano nên thiếu một số tính năng hiện đại. Dù vậy, Trezor vẫn bảo mật hơn hầu hết các loại ví khác đang bán trên thị trường. Trezor có giao diện đơn giản và nhiều chức năng bảo mật tốt, giá 100 USD.

Nếu có sẵn một chiếc ổ cứng gắn ngoài, bạn có thể tận dụng luôn để làm ví phần cứng. Đây là lựa chọn đáng xem xét vì nó có tính bảo mật cao hơn so với một vài loại ví phần mềm ngoại tuyến khác. Tất nhiên không thể so với Ledger Nano hay Trezor, nhưng ổ cứng gắn ngoài cho phép bạn cài đặt nhiều loại phần mềm quản lý tiền mã hoá, và nếu một ngày bạn quyết định rời xa thương trường thì có thể tận dụng ổ cứng này cho việc khác.

Ví giấy

Những dịch vụ ví Bitcoin tốt nhất thế giới

Xét về độ bền vật lý, giấy chắc chắn kém hơn các loại phần cứng, nhưng ví giấy lại là cách ít bị nghi ngờ nhất để trữ bitcoin. Bạn có thể "gởi" bitcoin bằng các tấm thiệp tự làm, và trữ bitcoin mà không cần dính dáng gì đến điện tử. Tuy nhiên, nếu lựa chọn ví giấy, bạn nên sử dụng các loại giấy chống nước, đựng trong túi kín, tránh xa lửa, và chỉ nên sử dụng làm phương pháp dự phòng.

Ví giấy chỉ phù hợp với người dùng cao cấp vì quá trình thiết lập khá phức tạp. Nếu sai một bước, bạn sẽ phải "toát mồ hôi hột" may ra mới khôi phục ví được, và nếu bạn mất mảnh giấy này thì còn nguy hiểm hơn.

Nếu dùng ví giấy, bạn có thể xem xét BitcoinPaperWallet - miễn phí, và bạn có thể trả thêm một khoản nếu muốn tích hợp công nghệ hologram và chống xâm nhập. BitcoinPaperWallet.com sẽ thiết lập cho bạn một ví giấy chỉ qua vài bước mà thôi.

BitAddress là một lựa chọn khác nếu bạn thích tự làm mọi thứ, tuy nhiên bạn cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện việc này.

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận