Những lý do khiến nhiều người Việt khó bỏ Facebook

Những lý do khiến nhiều người Việt khó bỏ Facebook

Lớp cấp 3 của tôi tổ chức gặp mặt để đón một người bạn từ nước ngoài về. Người bạn này chỉ dùng một công cụ liên lạc duy nhất để tổ chức họp mặt: Facebook. Bạn tag tất cả bạn bè vào một status của mình, sau đó chia sẻ trang Facebook Fanpage của quán cà phê trong một bình luận. Thế là chúng tôi ai cũng được nhắc nhở về thời gian, địa điểm họp mặt mà không cần bất cứ cách thức giao tiếp nào khác.

Tại điểm hẹn, một cô bạn mới đến nhìn qua một lượt và hỏi han từng người, tuy nhiên bạn… bỏ qua tôi, chẳng hỏi han gì. Bạn nói, hơn 10 năm không gặp nhưng biết tôi khá rõ ràng chỉ bởi chúng tôi là bạn bè trên Facebook, và tôi rất thường xuyên cập nhật thông tin trên trang cá nhân, khác với các bạn khác hầu như không hoạt động trên mạng xã hội. Chúng tôi chưa từng chat riêng, chưa từng bình luận status của nhau nhưng rõ ràng tôi cũng cập nhật được bạn đang làm nghề gì, đổi việc mấy lần, con cái ra sao, chồng con thế nào,...

Những lý do khiến nhiều người Việt khó bỏ Facebook

Thời nay, bạn bè gặp mặt chỉ cần vài dòng nhắn trên Facebook - Ảnh minh hoạ: spotlight.it-notes.ru

Những cuộc hẹn hò hay các thông tin cập nhật về bạn bè như vậy trước đây không hề dễ dàng nếu không có Facebook. Chính các thông tin cá nhân kiểu như vậy chính là nguồn tài nguyên quý giá cho các bên muốn quảng cáo, điều tra xã hội hay dùng vào các mục đích khác.

Chẳng hạn, trước việc công ty Cambridge Analytica dùng thông tin cá nhân thu thập dưới sự đồng ý của Facebook để can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhiều người đã kêu gọi xoá tài khoản Facebook. Những người kêu gọi với hashtag #deletedFacebook nhằm phản đối việc chia sẻ thông tin cho bên thứ ba của Facebook. Tỷ phú nổi tiếng Elon Musk được cho là đã xoá hai Fanpage của Tesla và SpaceX trong chuỗi vụ việc này. Tuy vậy, thật không dễ để từ bỏ Facebook, vì sao?

Công việc

Tôi nằm trong hai nhóm kín trên Facebook được tạo bởi cơ quan nơi tôi làm việc. Mỗi sáng tôi phải báo cáo công việc trên đó. Các sếp cần việc gì cũng chỉ cần gõ vài chữ lên và ai cũng đọc được. Sếp cần ai thì tag thẳng tên người liên quan vào, ai cũng có thể xem thấy.

Các công việc khác như thông báo nghỉ họp, sinh nhật người trong cơ quan, trưng cầu ý kiến,... đều được nhắn trong các nhóm này một cách cực kỳ tiện lợi. Chỉ cần vài click chuột hay vài cú chạm trên màn hình điện thoại là biết được ai đã xem nội dung đó, ai xem mà không trả lời… Một cá nhân khó có thể quyết định từ bỏ Facebook hay xoá tài khoản của mình khi cả công ty vài chục, vài trăm hay cả ngàn người đang dùng nó để liên lạc. Mà việc liên lạc này gần như tối ưu so với các công cụ khác, quan trọng nữa là nó nhanh chóng, nhiều tính năng, và hoàn toàn miễn phí.

Chưa kể, với nhiều người thì việc của họ là lướt Facebook. Chẳng hạn các phóng viên phải thường xuyên cập nhật Facebook để cập nhật thông tin. Người bán hàng phải có tài khoản Facebook để bán hàng và trả lời tin nhắn của khách. Nhiều người thậm chí rà khắp Facebook tìm kiếm ý tưởng để post lại trên trang Fanpage của mình,...

Bạn bè

Cùng với công việc, bạn bè là thứ quan trọng trong cuộc sống. Không có Facebook, người ta sẽ gọi điện, nhắn tin cho từng người để gặp mặt, sau đó gặp nhau hàn huyên mọi điều để cập nhật tình hình của nhau. Những thứ như vậy có ý nghĩa của nó, tuy nhiên sẽ mất thời gian và không phải lúc nào cũng gặp, gọi điện hay nhắn tin cho nhau được, và một người chỉ có thời gian cho vài cuộc gặp với một thiểu số bạn bè, trong khi với Facebook có thể nhìn thấy cuộc sống của tất cả bạn bè, khi cần chỉ cần bình luận, chat với nhau là có thể kết nối.

Chưa kể, bạn bè nhiều năm không liên lạc không hề biết cuộc sống của nhau thế nào, nhưng khi có các bạn bè chung thì nhận ra nhau và kết bạn cùng nhau, từ đó cập nhật tình hình của nhau hàng ngày.

Thú vui

Bạn có những thú vui như đạp xe, chạy bộ, nuôi thú cưng, chơi cờ, sưu tập điện thoại, đọc sách,... thì không thể không tham gia các hội nhóm cùng sở thích. Tại đây bạn sẽ được giao lưu với những người có kinh nghiệm, học hỏi nhiều điều để chăm chút thú vui, và chia sẻ kinh nghiệm của mình cho người khác.

Các hội nhóm cũng sẽ có lịch gặp mặt hàng tuần, hàng tháng mà bạn sẽ thích tham gia. Nếu không có một tài khoản Facebook, rất khó để có những thông tin bổ ích này.

Những lý do khiến nhiều người Việt khó bỏ Facebook

Một nhóm thích chạy bộ tập hợp nhau trên Facebook và tổ chức chạy tại Đà Lạt - Ảnh: H.Đ

Học tập

Cùng với các hội nhóm kết nối do cùng thú vui, những nhóm khác học ngoại ngữ, học kỹ năng mềm, học các công nghệ mới, và bất kỳ môn học nào khác cũng có thể lập nhóm trên Facebook và chia sẻ kinh nghiệm lẫn tài liệu. Khi có thắc mắc, chỉ cần một dòng post trên hội nhóm sẽ nhận được tư vấn từ nhiều ý kiến khác nhau, giúp việc học suôn sẻ và thú vị hơn.

Mua sắm

Vô số trang, nhóm bán hàng hoá khác nhau có mặt trên Facebook. Các cửa hàng nhỏ, các thương hiệu lớn cũng đều có trên Facebook. Do đó, đây là kênh hiệu quả ở góc độ người dùng đi săn hàng hoá.

Các cửa hàng nhỏ lẫn thương hiệu lớn đều tung các chương trình quảng bá, giảm giá trên trang của họ, do đó chỉ với một nền tảng

Facebook bạn có thể xem qua nhiều người bán khác nhau chính là thứ không dễ gì nền tảng khác làm được.

Ở các hội nhóm bán hàng, khi một người đăng bán, bạn có thể tìm hiểu về người đó qua trang cá nhân của họ, từ đó thêm thông tin để quyết định có mua hàng của người đó hay không. Việc này có nhiều tiện lợi không thể phủ nhận.

Cập nhật thông tin

Bên cạnh thông tin của bạn bè, đồng nghiệp, công việc, Facebook còn là nơi để nhiều người cập nhật thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Hầu hết các cơ quan báo chí lớn hiện nay đều đã có trang Facebook riêng để cập nhật tin nóng, nhiều người nổi tiếng cũng chuyên cập nhật tin tức để những người theo dõi mình tiếp cận thông tin mới.

Một người có thể không đọc báo nhưng chỉ cần lướt Facebook hôm qua và nay chắc chắn sẽ biết được vụ cháy ở chung cư Carina (Quận 8, TP.HCM). Tiếp đó, không đọc báo nào thì người ấy hẳn cũng sẽ biết được những chia sẻ về cách để sống sót trong các vụ cháy. Nhiều người hẳn cũng sẽ biết cách đặt vấn đề về an toàn cháy nổ tại nơi mình ở lẫn những địa điểm đông người mình sắp đi đến,...

Những lý do khiến nhiều người Việt khó bỏ Facebook

Thông tin về vụ cháy tại Carina ngập tràn Facebook Việt Nam từ hôm qua và hôm nay 24/3 - Ảnh chụp màn hình

Dù vậy, Facebook vẫn là nơi có thể tạo ra sự đố kỵ, khiến con người cảm thấy cô đơn, giảm khả năng giao tiếp ngoài đời thực,... Nhưng có vô số những lý do khác mà một người khó có thể xoá bỏ tài khoản Facebook của mình, vì không phải tự nhiên mạng xã hội này có hơn tỷ người dùng, tạo ra lượng nội dung khổng lồ không máy móc nào làm được.

Nhiều người có thể chọn cách hạn chế thời gian lên Facbook, không chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng. Tuy vậy, để xoá bỏ hẳn một tài khoản Facebook thì không dễ gì làm được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận