Những tên tuổi lớn khởi nghiệp trong lĩnh vực AI tại Việt Nam ghi dấu ở đấu trường quốc tế, họ là ai?

Những tên tuổi lớn khởi nghiệp trong lĩnh vực AI tại Việt Nam ghi dấu ở đấu trường quốc tế, họ là ai?

 Start-up kỳ lân (unicorn) – là các công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên – luôn là ước mơ của những con người Việt Nam trên khắp thế giới. Tuy thời điểm đạt được kỳ vọng này vẫn còn trong tương lai, nhưng người Việt Nam khởi nghiệp trong lĩnh vực AI ghi dấu ấn trên trường quốc tế có thể kể đến rất nhiều.

Nhân sự kiện Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo AI4Life 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN từ ngày 9/5 đến 11/5, hãy cùng điểm danh những nhà khoa học khởi nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực AI sẽ xuất hiện tại sự kiện này.

Tiến sĩ Trần Việt Hùng và ứng dụng GotIt!

Trần Việt Hùng sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Anh được nhận học bổng của Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) sang Mỹ và có bằng Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính của Đại học Iowa.

Trước khi thành lập GotIt!, Trần Việt Hùng đã đạt được một số thành công với nền tảng tìm gia sư trực tuyến Tutor Universe.

Về cơ bản, GotIt! là một ứng dụng giáo dục giúp người dùng giải đáp các bài tập của mình thông qua smartphone. Khi người dùng đăng tải một câu hỏi nào đó, hệ thống sẽ giúp kết nối với một chuyên gia phù hợp. Chuyên gia này sẽ giúp người dùng tìm ra câu trả lời và giải đáp các thắc mắc của họ. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 10 phút.

Những tên tuổi lớn khởi nghiệp trong lĩnh vực AI tại Việt Nam ghi dấu ở đấu trường quốc tế, họ là ai? - Ảnh 2.

Tiến sĩ Trần Việt Hùng – CEO GotIt! (Ảnh: GenK)

Các chuyên gia được GotIt! huy động đến từ khắp mọi nơi trên thế giới trong đó tập trung nhiều ở Philippines, Ấn Độ, Nam Phi, Đông Âu, Mỹ…Mục đích của GotIt! là tận dụng thời gian rảnh của các chuyên gia và giúp họ kiếm tiền thông qua ứng dụng.

Hiện nay, GotIt! vẫn nằm trong top những ứng dụng về giáo dục được tải về nhiều nhất trên App Store.

Tiến sĩ Vũ Duy Thức và OhmniLabs

Vũ Duy Thức là người Việt trẻ nhất nhận bằng tiến sĩ ở ĐH Stanford (Mỹ). Anh là cái tên không còn xa lạ với cộng đồng du học sinh người Việt tại Mỹ, khi nổi tiếng cả trong lĩnh vực học thuật và khởi nghiệp. Trước đây Duy Thức từng là đồng sáng lập hai công ty Katango và Tappy, sau đó được Google và Weeby.co mua lại.

Sống tại Mỹ thời gian dài, anh nhận ra rất nhiều người cao tuổi đang phải sống một mình. Những người này luôn cô đơn và cần được giúp đỡ trong nhiều việc. Bên cạnh đó, những người xa nhà cũng thường xuyên có nhu cầu liên lạc với người thân, mà ở khía cạnh nào đó những ứng dụng chat, nhắn tin hay video call vẫn còn những hạn chế nhất định.

Những tên tuổi lớn khởi nghiệp trong lĩnh vực AI tại Việt Nam ghi dấu ở đấu trường quốc tế, họ là ai? - Ảnh 3.

Vũ Duy Thức- Một trong những tên tuổi hàng đầu về khởi nghiệp bằng AI trên thế giới

Có thể hình dung đơn giản Ohmni là một robot gọn nhẹ, có khả năng di chuyển linh hoạt và gắn trên đỉnh một máy tính bảng (hiển thị gương mặt người ở xa), một webcam (thu hình trực tiếp), máy thu âm ở phần giữa... Do sự linh hoạt này mà robot có thể cùng đi dạo, xem phim... với người già mà cả hai bên đều không bị gián đoạn việc riêng.

Robot Ohmni được chế tạo với thao tác sử dụng đơn giản để ngay cả người không rành về công nghệ vẫn có thể sử dụng dễ dàng.

Sản phẩm sau khi được đưa ra thử nghiệm đã thu về những phản hồi rất tích cực từ giới truyền thông Mỹ lẫn người dùng. Sản phẩm sẽ được đưa ra tại thị trường Mỹ, Nhật... với mức giá rất cạnh tranh, dao động 1.500-2.000 USD.

Trong tương lai gần, Duy Thức mong muốn sẽ bổ sung một số chức năng như khám bệnh từ xa, đo nhịp tim, nhiệt độ..., hoặc giúp người già dọn dẹp, di chuyển các vật dụng trong nhà.

Dimitri Tran và hệ thống Harrison-AI

Dimitri Tran tên thật là Trần Đặng Minh Trí, tốt nghiệp cử nhân ngành Tài chính-Kế toán, ĐH Bond (Úc), sở hữu chứng chỉ chuyên gia phân tích tài chính học viện CFA (Mỹ), bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh cấp cao trường ĐH New South Wales (Úc). Anh cũng đã hoàn thành Chương trình quản trị cấp cao tại ĐH Harvard (Mỹ)

Dimitri Tran được biết tới trên thế giới nhờ phát triển các ứng dụng của AI trong lĩnh vực y tế. Anh là đồng sáng lập trung tâm nghiên cứu cải thiện chăm sóc sức khỏe (CHIR- Center Healthcare and Improvement Research). Trung tâm được thành lập gắn với cộng đồng hơn 24 nghìn nhân viên chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Minh Trí là đồng sáng lập, chủ tịch Harrison-AI, công ty chăm sóc sức khỏe nhờ trí tuệ nhân tạo.

Những tên tuổi lớn khởi nghiệp trong lĩnh vực AI tại Việt Nam ghi dấu ở đấu trường quốc tế, họ là ai? - Ảnh 4.

Dimitri Tran cùng dự án Harrison-AI - Chăm sóc sức khỏe thông qua trí tuệ nhân tạo (Ảnh: NVCC)

Ngoài ra, ngành AI Việt Nam vẫn còn những gương mặt khác về nghiên cứu và hỗ trợ khởi nghiệp được thế giới biết đến như: Tiến sĩ Hà Anh Vũ – Giám đốc kĩ thuật của Viện nghiên cứu và xây dựng ứng dụng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI2- Allen Institute for Artificial Intelligence, Mỹ), được thành lập bởi Paul Allen - đồng sáng lập Microsoft; Tiến sĩ Lê Sĩ Quang – Kỹ sư phầm mềm, chuyên gia về Máy học (machine learning) tại Google (Anh),… Tất cả sẽ cùng góp mặt và tham gia phát biểu tại AI4Life 2018 - Hội nghị về trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên tại Việt Nam từ ngày 9/5 đến 11/5 tới đây tại Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN, Hà Nội.

Những tên tuổi lớn khởi nghiệp trong lĩnh vực AI tại Việt Nam ghi dấu ở đấu trường quốc tế, họ là ai? - Ảnh 5.

Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo - AI4life diễn ra từ ngày 9/5 đến 11/5 tới đây tại trường Đại học Công Nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo – AI4Life 2018, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Đại học Quốc Gia Hà Nội sẽ là cầu nối cho sự giao lưu, hợp tác cởi mở giữa các bên tham dự gồm các cơ quan chính phủ, các chuyên gia đầu ngành về AI đến từ Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc, Pháp…. Các doanh nghiệp cũng có thể tham gia hội nghị này để hiểu rõ hơn vai trò của AI trong quản lý sản xuất, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Đặc biệt, BTC Hội nghị AI4Life 2018 sẽ dành tặng 10 suất tham dự miễn phí (trên tổng số 30 suất miễn phí) dành cho các startup về AI tại Việt Nam.

Hội nghị năm nay có sự đồng hành của nhiều nhà tài trợ và đối tác như Humax, Financial Deep Mind, Viettel Group, FPT, Five9… Trong đó, Công ty Cổ phần VCCorp hân hạnh là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo AI4Life 2018

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham dự quý vị và doanh nghiệp quan tâm có thể truy cập vào trang web: https://ai4life.uet.vnu.edu.vn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận