Những thiết bị thông minh giúp ngăn ngừa hỏa hoạ cho các chung cư cao tầng

Những thiết bị thông minh giúp ngăn ngừa hỏa hoạ cho các chung cư cao tầng

Khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, những tòa nhà cao tầng nhanh chóng mọc lên. Sự khan hiếm về quỹ đất bên trong các thành phố lớn khiến những tòa nhà chung cư được xem là giải pháp cho bài toán nhà ở.

Tuy nhiên, chiều cao của các tòa nhà vừa là ưu điểm nhưng đồng thời cũng là hạn chế to lớn. Bởi vì khi có sự cố xảy ra như hỏa họa chẳng hạn, đây sẽ là nguyên nhân cản trở rất lớn trong việc chạy thoát thân của người dân sống bên trong.

Ngày càng có nhiều công nghệ hiện đại giúp giải quyết bài toán an toàn về tai nạn cháy nổ trong các tòa nhà hay chung cư.

Ngày càng có nhiều công nghệ hiện đại giúp giải quyết bài toán an toàn về tai nạn cháy nổ trong các tòa nhà hay chung cư.

Để giải quyết vấn đề này và giúp những tòa nhà cao tầng luôn an toàn, các nhà khoa học và nhà phát minh trên thế giới không ngừng phát triển những thiết bị tân tiến giúp báo cháy và phòng cháy thông minh.

Thiết bị thông minh nhận diện từng loại khói

Nest Protect là thiết bị cảnh báo cháy tốt nhất trên thị trường ngày nay. Thiết bị này được trang bị cảm biến đo lường theo từng loại khói riêng biệt, cùng hệ thống phần mềm xử lý thông tin vô cùng thông minh. Nếu đặt điếu thuốc lá ở bên cạnh, thiết bị sẽ nhận biết đó chỉ là khói thuốc là chứ không phải khói do cháy nhà.

Được kết nối với các thiết bị di động của người trong nhà, bất cứ lúc nào thiết bị cảm nhận được khói, nó sẽ gửi thông báo đến điện thoại để người dùng có thể kịp xử lý hoặc tắt đi nếu đó là thông báo sai. Tuy nhiên thiết bị này quá thông minh đến nỗi gần như không thể cảnh báo sai.

Công ty khởi nghiệp với thiết bị cảnh báo cháy thông minh

Máy dò và cảnh báo tai nạn Halo sử dụng những công nghệ tân tiến nhất để nhận biết và báo động sớm cho người dùng về rủi ro xảy ra tai nạn, như cháy nhà hay thời tiết cực đoan.

Halo là sản phẩm cảnh báo và phòng chống thiên tai gây chú ý lớn tại CES 2016, nó là sản phẩm của một công ty khởi nghiệp.

Halo là sản phẩm cảnh báo và phòng chống thiên tai gây chú ý lớn tại CES 2016, nó là sản phẩm của một công ty khởi nghiệp.

Được ra mắt lần đầu tại CES 2016, Halo Smoke Alarm là thiết bị tự động dò tìm carbon monoxide và những chất độc có trong không khí, ngoài ra nó còn biết được thời tiết ở xung quanh và đưa ra cảnh báo bằng lời nói nhờ vào trí tuệ nhân tạo.

Không chỉ vậy, thiết bị này đủ thông minh để tự tương thích với các hệ thống nhà thông minh có mặt trên thị trường. Thiết bị đã được thử nghiệm để cảnh báo trước về rất nhiều kiểu tai nạn, thậm chí là lũ lụt. Nó sẽ dò tìm bất cứ rủi ro nào có thể gây tai nạn cho nhà thông minh.

Dập tắt lửa bằng sóng âm thanh

Hai sinh viên (trong đó có 1 người gốc Việt) ở Đại học George Mason của Hoa Kỳ đã phát minh ra bình chữa cháy dập tắt lửa hiệu quả mà không cần dùng nước hay các chất hóa học như các bình chữa cháy truyền thống.

Chỉ sử dụng sóng âm thanh gây áp lực thổi bay oxy, thiết bị này có thể dập lửa mà không sử dụng đến nước hay các chất hóa học.

Chỉ sử dụng sóng âm thanh gây áp lực 'thổi' bay oxy, thiết bị này có thể dập lửa mà không sử dụng đến nước hay các chất hóa học.

Sóng âm thanh thật sự rất mạnh mẽ, nếu đứng cạnh chiếc loa phát nhạc ở âm lượng lớn, nhiều người sẽ cảm thấy tức ngực và đau tim. Thiết bị này sử dụng sóng âm nhưng tập trung nó vào một hướng chứ không lan tỏa ra.

Sóng âm khi được tập trung vào và bắn ra thành đường thẳng, sẽ đủ mạnh để thổi đi oxy giúp duy trì ngọn lửa. Nếu ngọn lửa không còn oxy, nó sẽ tự tắt đi. Chính xác hơn, áp lực từ sóng âm là một dạng sóng áp lực kiến loại bỏ phân tử oxy trong không khí khiến duy trì đám cháy.

Tuy nhiên, hiện tại thiết bị này chỉ dập tắt được những ngọn lửa nhỏ. Nhưng nhóm sinh viên vẫn đang tiếp tục phát triển để ứng dụng được vào thực tế. Trước đây, Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Hoa Kỳ (DARPA) cũng đã có ý tưởng về việc này nhưng chưa thực hiện.

Hệ thống phun sương thông minh

Được phát triển bởi một công ty Phần Lan, hệ thống phun sương HI-FOG được thiết kế để loại bỏ khói và khí gây ra từ đám cháy. Những vòi phun nước trong hệ thống này phun ra những dòng nước rất đặc biệt, chỉ một ít nước nhưng với tốc độ lớn khiến ngọn lửa không thể lan ra và tiếp cận đến những vật liệu dễ cháy.

Không như những bình chữa cháy truyền thống chứa CO2 và các hóa chất độc hại, hệ thống này chỉ sử dụng nước từ đường ống dẫn nước trong gia đình. Ngoài ra, sau khi nhận thấy ngọn lửa đã tắt, hệ thống sẽ tự động ngừng phun nước và trở lại chế độ chờ.

Hệ thống quét không gian phòng để báo cháy và dập lửa

Automist Smartscan là một hệ thống gồm chiếc máy quét gắn trên tường cùng thiết bị phun nước áp suất cao gắn trên trần nhà. Được một công ty ở Luân Đôn thiết kế, hệ thống này nhận diện chính xác đám cháy và sử dụng ít hơn đến 90% lượng nước để dập lửa.

Thiết bị cảm biến được gắn trên tường nhà, sẽ liên tục quét không gian trong phòng qua ánh sáng hồng ngoại và phát hiện những nơi có nhiệt độ tăng cao bất thường. Khi xác định có lửa đang bốc cháy, thiết bị dò sẽ gửi tín hiệu đến thiết bị phun nước gắn trên trần nhà và tiến hành dập lửa.

Hệ thống quét Automist Smartscan có thể quét nhanh không gian phòng và phun nước áp suất cao để chữa cháy nhanh chóng.

Hệ thống quét Automist Smartscan có thể quét nhanh không gian phòng và phun nước áp suất cao để chữa cháy nhanh chóng.

Điểm nổi bật ở hệ thống này, là nó xác định được chính xác vị trí của ngọn lửa và phun nước trực tiếp vào nơi đó. Thiết bị phun nước sẽ bắn ra dòng nước với áp suất cao, chỉ 1 phút có thể phun ra 5,6 lít nước. Khi nhiệt độ giảm xuống và ngọn lửa tắt, thiết bị sẽ trở lại hệ thống chờ.

Hệ thống báo cháy và chỉ dẫn thoát hiểm

SignalONE được thiết kế là một hệ thống âm thanh tự động phát ra cảnh báo khi có hỏa hoạn xảy ra. Ngoài ra, thiết bị này còn nhanh chóng nắm được tình hình của đám cháy và chỉ dẫn thoát hiểm đến những nơi an toàn.

Mặc dù được lắp đặt khá phức tạp, nhưng SignalONE có thể phát huy tác dụng khi hướng dẫn lối thoát hiểm cho người sống trong nhà khi có hỏa hoạn.

Mặc dù được lắp đặt khá phức tạp, nhưng SignalONE có thể phát huy tác dụng khi hướng dẫn lối thoát hiểm cho người sống trong nhà khi có hỏa hoạn.

Thiết bị này được lắp đặt cho toàn bộ căn nhà hoặc tầng lầu tòa nhà, bản đồ của toàn bộ khu nhà sẽ được máy tính ghi nhớ, do đó có thể chỉ dẫn đường đi giúp người dân sống bên trong thoát thân nhanh chóng.

Máy quay hình thông minh nhận diện được khói

Khác với những loại máy quay phim trên thị trường, vốn chỉ đủ thông minh để nhận ra ngọn lửa bằng cách phân tích sự thay đổi màu sắc trong hình ảnh hoặc qua ánh sáng hồng ngoại. Máy ghi hình SigniFire có thể nhận diện được khói bằng hệ thống xử lý thông tin riêng biệt.

Thiết bị ghi hình có thể nhận diện được đám khói hoặc ngọn lửa rồi phát ra cảnh báo trước khi đám cháy bùng phát.

Thiết bị ghi hình có thể nhận diện được đám khói hoặc ngọn lửa rồi phát ra cảnh báo trước khi đám cháy bùng phát.

Bằng cách sử dụng nhiều camera gắn trong một không gian phòng, máy chủ của hệ thống sẽ phân tích dữ liệu hình ảnh từ các camera và nhanh chóng đưa ra kết quả rằng đó là một đám khói do cháy hoặc không.

Hệ thống này ghi hình nhiều lần trong một giây, cùng với sự phân tích nhanh chóng, nó có thể đưa ra cảnh báo sớm cho chủ nhà về một vụ cháy sắp xảy ra. Điểm đặc biệt, nếu không may đám khói trở nên dày đặc khiến ống kính ghi hình bị mờ, nó vẫn tự nhận ra được khói và tiếp tục phát ra cảnh báo.

Rạng sáng ngày 23/3, chung cư Carina Plaza, nằm trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM bốc cháy ngùn ngụt làm 13 người chết và hàng chục người khác bị thương. Thời điểm xảy ra vụ cháy, người dân đang ngủ và theo lời kể của các nhân chứng thì hệ thống báo cháy không hề hoạt động.

Vụ việc trên cùng những vụ cháy chung cư xảy ra liên tiếp trong thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác phòng cháy chữa cháy tại những khu chung cư, căn hộ cao cấp đang thi nhau mọc lên như nấm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận