Những thiếu niên kiếm chục nghìn USD nhờ sửa iPhone

Những thiếu niên kiếm chục nghìn USD nhờ sửa iPhone

Mùa hè năm nay đã bắt đầu và trong khi bạn bè vui chơi, đi du lịch, Shaw ở trong phòng sửa những màn hình smartphone bị nứt và micro hỏng. Những hoạt động hè khiến cho điện thoại của mọi người dễ bị hỏng hơn và cậu cũng vì thế mà trở nên bận rộn hơn.

Một mình Shaw khá vất vả khi vừa phải quán xuyến hàng tồn kho, vừa làm sổ sách kế toán và giám sát một nhân viên mới thuê. Ngoài ra, cậu cũng bố trí thời gian để thực hành lái xe nhằm sớm có được giấy phép của riêng mình.

Shaw vừa tròn 16 tuổi tháng 5 vừa qua. Cậu rất thích lướt sóng.

"Đôi khi nghĩ về việc bạn bè của mình đang ở ngoài kia trên những con sóng lớn, tôi thấy hơi bực bội", thiếu niên này chia sẻ. Tuy nhiên, cậu nhận được 190 USD tiền công sửa một chiếc iPhone 7 Plus bị rơi vỡ và "gặt hái" 24.000 USD vào hè năm ngoái khi sửa trung bình 9 smartphone mỗi ngày. Shaw nói: "Tôi thích làm việc".

Chia sẻ với WSJShaw cho biết cậu đã biết xử lý một số vấn đề trên iPhone từ khi 12 tuổi và bắt đầu mở "cửa hàng riêng" trên một cái bàn bên ngoài hàng kem ở Nantucket, Massachusetts. Công việc chính khi đó là sửa màn hình, micro và các phần khác của iPhone và iPad.

Grayson Shaw ngồi sửa iPhone năm 2015. Ảnh: Alison Shaw

Grayson Shaw ngồi sửa iPhone năm 2015. Ảnh: Alison Shaw

Shaw không phải là trường hợp hiếm và rất nhiều thanh thiếu niên ở Mỹ đang kiếm được tiền làm thêm liên quan đến điện thoại di động. Kyle Wiens, tổng giám đốc của iFixit, một trang web chia sẻ kiến ​​thức sửa chữa, cho biết: "Tôi nghĩ trong bất kỳ trường trung học nào ở Mỹ, bạn có thể tìm được một người đã quyết định sẽ trở thành một doanh nhân và đang sửa chữa điện thoại".

Joseph Kokenge, 18 tuổi, đã tìm thấy những khách hàng tiềm năng trong số các bạn của mình ở trường trung học tại Lafayette, Louisiana. Cậu đã học cách khắc phục sự cố smartphone khi theo dõi cha mình chỉnh màn hình chiếc iPhone 3GS bị nứt cho cô em gái.

Khi một người bạn hỏi cha cậu có thể sửa iPhone 5 không, Kokenge đã xem các video hướng dẫn trên YouTube và tự sửa nó. Khá nhanh, cậu trở nên nổi tiếng ở trường. "Nếu một chiếc điện thoại bị hỏng, họ biết tìm đến tôi", Kokenge nói.

Năm cuối cấp, cậu đã bỏ việc làm thêm ở sân bowling mà cha mình quản lý. "Tôi nói với ông ấy rằng thời gian của tôi có giá trị hơn 7,5 USD một giờ", cậu nói. "Ông ấy tự hào vì tôi đã kiếm được nhiều tiền hơn bằng chính sức mình".

Debbie Anderson, 60 tuổi, cho biết cô biết về Kokenge qua lời kể của cô con gái và đã hai lần nhờ cậu xử lý màn hình điện thoại bị nứt. "Tuổi trẻ không phải lúc nào cũng là một lợi thế, nhất là khi bạn thuê một ai đó", cô nói. "Nhưng tôi rất tin vào khả năng của cậu ấy".

Kokenge đang làm việc.

Kokenge đang làm việc.

Hầu hết các thanh thiếu niên được SWJ phỏng vấn đều chuyên sửa iPhone và các sản phẩm của Apple, dù đôi khi họ cũng làm việc với thiết bị Android. Kokenge tính giá 50 USD để sửa màn hình iPhone 5 và 200 USD cho iPhone 7 Plus. Cậu thường ngồi làm việc tại một quán cà phê.

Để so sánh thì iCracked, trang sửa chữa trực tuyến kết nối kỹ thuật viên với khách hàng, tính phí 75 USD và 190 USD trong khi Apple tính phí 129 USD và 149 USD cho các điện thoại không được bảo hành.

Một phát ngôn viên của Apple cho biết công ty tôn trọng quyền riêng của khách hàng nhưng nói rằng tốt nhất nên chuyển thiết bị tới các kênh được Apple ủy quyền.

AJ Forsythe, CEO của iCracked, cho rằng các thợ sửa chữa iPhone trẻ thành công vì có thể dễ dàng tiếp cận tài liệu và công cụ hướng dẫn, cũng như luôn có một cơ sở khách hàng riêng. "Bạn có một hệ sinh thái với những người bạn đều sở hữu smartphone. Hầu hết họ đều ưa hoạt động và thường xuyên làm hỏng chúng", ông nói.

Trong số 79.901 người đăng ký làm kỹ thuật viên với iCracked năm ngoái, 12% dưới 18 tuổi. Tuy nhiên chính sách của công ty yêu cầu độ tuổi tối thiểu là 18.

Video Grayson Shaw sửa điện thoại

Dù thành công, những thợ điện thoại trẻ tuổi này cũng gặp không ít rắc rối trong quá trình làm việc. Jack Hancock, 18 tuổi, sống ở Mason, Ohio cho biết cậu ta đã hành nghề từ năm 15 tuổi.

Một lần, cậu đã phải lái xe 45 phút đến Dayton để xử lý 4 điện thoại cho khách hàng làm việc tại một cửa hàng bánh. Khi cửa hàng đóng cửa, cậu phải ngồi sửa chữa ở bên ngoài. Mọi việc tệ hơn khi cậu vô tình làm hỏng một chiếc và phải bỏ tiền ra đền bù.

Có lần, cậu vô tình cắt nhầm dây cáp khiến chiếc iPhone hỏng luôn cảm biến vân tay. Hancock đã trả cho khách 400 USD để mua điện thoại mới. Tuy nhiên cậu vẫn trông đợi vào mùa thu này, khi bước vào đại học và tìm kiếm được khách hàng mới là sinh viên, những người mà theo cậu "có xu hướng ít cẩn thận hơn với điện thoại của họ", nhất là trong các buổi tiệc tùng.

Ethan Damm, 18 tuổi, cung cấp dịch vụ sửa điện thoại ở Wichita, Kansas, cho biết phải đối mặt với không ít cuộc tấn công thù địch trên Facebook từ một đối thủ cạnh tranh. "Cậu ta chỉ mới 17 tuổi, sẽ bị loại bỏ thôi", Damm cho biết đối thủ của mình đã sử dụng màn hình chất lượng thấp. Chàng trai này phản công bằng cách liên kết với trang web của đối tác bán buôn linh kiện cho mình, Mobile Defenders, để thể hiện chất lượng và sự chuyên nghiệp.

Derek Becker, người quản lý tài khoản Facebook của Damm nói rằng "tất cả mọi thứ từ việc phải làm gì tiếp theo cho tới việc bảo vệ cho bản thân và giao tiếp, cậu ấy đều thực hiện một cách hoàn hảo".

Loạt thiết bị cần sửa chữa của Damm.

Loạt thiết bị cần sửa chữa của Ethan Damm.


Hè năm nay, Shaw đã thuê một người làm phụ tá cho mình là Smith Mohler, 15 tuổi, người mà cậu đã "đào tạo" hồi năm ngoái. Cho rằng việc chọn đúng đồng nghiệp là rất quan trọng, cậu nói: "Thật khó để thuê một đứa trẻ và tin tưởng giao cho cậu ta sửa iPhone dưới tên của mình".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận