NIST đưa ra báo cáo đánh giá công nghệ blockchain

NIST đưa ra báo cáo đánh giá công nghệ blockchain

NIST đưa ra báo cáo đánh giá công nghệ blockchain

Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo có tiêu đề "Tổng quan về Công nghệ Blockchain." Báo cáo nhằm mục đích cung cấp một cách tổng quan kỹ thuật ở mức cao, thảo luận sâu hơn về việc áp dụng công nghệ blockchain cho tiền điện tử cũng như thảo luận về các ứng dụng khác rộng hơn của công nghệ blockchain.

Nhà khoa học máy tính của NIST Dylan Yaga, một trong những tác giả của báo cáo nói: "Chúng tôi muốn giúp mọi người hiểu cách thức hoạt động của blockchains để họ có thể áp dụng nó một cách hợp lý và hữu ích cho các vấn đề công nghệ. Theo Yaga: “Đó là một báo cáo giới thiệu về những điều bạn nên biết và nghĩ đến nếu bạn muốn sử dụng blockchain”, công nghệ blockchain là một mô hình mới mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

Thực tế là báo cáo đến từ NIST làm cho báo cáo này đáng đọc. NIST, cơ quan thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, có nhiệm vụ thúc đẩy đổi mới và khả năng cạnh tranh công nghiệp, là cơ quan cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ với các chương trình bao gồm Khoa học và Công nghệ nano, Kỹ nghệ  và Công nghệ thông tin.

Thông tin từ trang web của NIST mô tả  "Từ mạng lưới điện thông minh và các hồ sơ sức khoẻ điện tử đến đồng hồ nguyên tử, vật liệu nano tiên tiến và chip máy tính, vô số các sản phẩm và dịch vụ dựa vào một số cách về công nghệ, đo lường và tiêu chuẩn được cung cấp bởi Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia." Do đó, các khuyến nghị của NIST dường như không chỉ là định hình sự phát triển của công nghệ blockchain trong khu vực tư mà còn là sự chấp nhận và quy định về công nghệ blockchain của chính phủ Hoa Kỳ.

"Bởi vì thị trường đang phát triển rất nhanh, nhiều bên liên quan, khách hàng và các cơ quan yêu cầu NIST tạo ra một mô tả rõ ràng về blockchain để những người mới đến với thị trường có thể hiểu cùng một kiến ​​thức về công nghệ", bản tin của NIST thông tin.

Yaga nói: "Chúng tôi muốn giúp mọi người nhận thấy sự cường điệu là quá khứ”.

Báo cáo của NIST chính thức là một bản nháp, đang được công khai lấy ý kiến ​​công chúng từ ngày 24 tháng 1 đến ngày 23 tháng 2 năm 2018.

Các tác giả lưu ý rằng nhiều mô hình tiền điện tử đã được đề xuất trước Bitcoin, nhưng không đồng tiền điện tử nào trong số các loại tiền điện tử đạt được việc sử dụng rộng rãi. Bitcoin đạt được các tính năng hấp dẫn và sử dụng rộng rãi vì công nghệ blockchain cho phép tiền điện tử được triển khai theo cách phân tán mà không có các cơ quan kiểm soát và những điểm khiếm khuyết duy nhất. Các công nghệ blockchain khác thảo luận trong báo cáo là Ethereum, Litecoin, DASH, Multichain, Ripple và Hyperledger.

Theo các tác giả, các tổ chức tài chính có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi công nghệ blockchain và có thể cần phải thích ứng hoặc thậm chí thay đổi hoàn toàn thực tiễn. Nhưng các ứng dụng phi tài chính đang nổi lên có thể chứng minh thậm chí còn quan trọng hơn.

Ethereum, với các hợp đồng thông minh lập trình được có thể thực hiện tính toán và lưu trữ thông tin, được xem là một tiện ích cho các ứng dụng blockchain phi tài chính thế hệ tiếp theo. Ví dụ, các nhà nghiên cứu NIST đã lập trình các hợp đồng thông minh để tạo công khai các số ngẫu nhiên đáng tin cậy.

Báo cáo của NIST đề cập đến một số ứng dụng phi tài chính của công nghệ blockchain, bao gồm các giao dịch tự động giữa các máy với nhau (M2M); các tòa nhà thông minh tự chủ động trao đổi năng lượng tái tạo quá mức; lưu giữ hồ sơ công khai về đất đai, hôn nhân và sinh đẻ; theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng; hệ thống định danh; và các dịch vụ công chứng- chứng thực số.

Báo cáo ghi nhận rằng các máy tính lượng tử thực tế, có thể được phát triển trong tương lai gần sẽ có thể làm suy yếu rất nhiều (và trong một số trường hợp, làm cho vô dụng) các thuật toán mật mã hiện có. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu thay đổi, hoặc cập nhật công nghệ mật mã được sử dụng trong các hệ thống blockchain ngày nay. Báo cáo cung cấp một bảng được lấy từ "Báo cáo về mật mã hậu lượng tử" của NIST năm 2016, mô tả tác động của điện toán lượng tử đối với các thuật toán mật mã phổ biến. Tóm lại, RSA, Elliptic Curve Cryptography (ECDSA và ECDH) nên được coi là không còn an toàn. AES, SHA-2 và SHA-3 nên sử dụng các kích cỡ và kích thước lớn hơn.

"Công nghệ Blockchain có khả năng phá vỡ nhiều ngành công nghiệp", kết luận của các tác giả NIST. "Để tránh những cơ hội bị bỏ lỡ và bất ngờ không mong muốn, các tổ chức nên bắt đầu điều tra liệu blockchain có thể giúp họ hay không."

Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo rằng việc cập nhật các hệ thống công nghệ với người dùng được phân tán trên toàn thế giới và được quản lý bởi sự đồng thuận của người sử dụng, có thể trở nên cực kỳ khó khăn. Thực tế là một cái gì đó ghi lại trên một blockchain thường ở đó mãi mãi, ngay cả khi có lỗi, có thể là một tính năng mong muốn cho một số tổ chức nhưng lại là một vấn đề nghiêm trọng cho tổ chức khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận