Paris miễn phí mọi dịch vụ xe công cộng để giảm ô nhiễm không khí

Paris miễn phí mọi dịch vụ xe công cộng để giảm ô nhiễm không khí

Để giải quyết tình trạng sương mù và ô nhiễm, chính quyền thủ đô Paris đã chính thức thông qua lệnh cấm xe hơi tạm thời và miễn phí toàn bộ dịch vụ xe công cộng cho người dân nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Paris miễn phí mọi dịch vụ xe công cộng để giảm ô nhiễm không khí

Theo báo IFLScience, thủ đô Paris đang phải đối mặt với mùa đông tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua, tình trạng sương mù dày đặc cùng với đó là bụi và ô nhiễm "đặc biệt nghiêm trọng" có thể coi như chưa từng có trong ít nhất một thập kỷ trở lại đây.

Để góp phần giải quyết tình trạng đặc biệt trầm trọng này, chính quyền Paris đã ban bố nhiều giải pháp trong đó có việc miễn phí nhiều dịch vụ di chuyển công cộng, đồng thời phân luồng các phương tiện di chuyển vào thành phố. Lệnh bắt đầu thực thi từ ngày 6/12.

Các phương tiện được hỗ trợ miễn phí bao gồm các dịch vụ chia sẻ xe đạp Velib, xe ô tô điện Autolib và thậm chí là tàu điện ngầm. Người dân cũng được khuyến khích nên sử dụng chung phương tiện, giảm tốc độ di chuyển để giảm ô nhiễm và chính quyền cũng xây dựng nhiều bãi đỗ xe miễn phí.

Trong khi đó, các phương tiện có biển số chẵn sẽ được bố trí vào thủ đô trong những ngày lẻ và ngược lại. Bất cứ ai vi phạm có thể bị phạt khoản tiền 35 EUR (khoảng 850 ngàn đồng). Tuy vậy chỉ trong ngày đầu tiên áp dụng (6/12) đã có tới 1.700 trường hợp vi phạm.

Paris miễn phí mọi dịch vụ xe công cộng để giảm ô nhiễm không khí

Đây cũng là lệnh cấm các phương tiện theo biển số xe chẵn lẻ lần thứ tư trong vòng 20 năm qua của chính quyền thành phố Paris. Những lần trước rơi vào năm 1997, 2014 và 2015.

Sau lệnh cấm trên của Paris, ba thành phố lớn khác là Mexico City, Maldrid và Athens cam kết cấm tất cả các loại xe hơi chạy động cơ diesel vào năm 2025, trong nỗ lực cắt giảm ô nhiễm không khí tại thủ đô trong tương lai. Kế hoạch này cũng góp phần thúc đẩy phát triển các loại hình phương tiện thay thế như xe đạp hoặc khuyến khích người dân đi bộ nhiều hơn.

Tuy vậy tình trạng hiện nay của thủ đô Paris vẫn chưa được cải thiện nhiều do điều kiện thời tiết lặng gió và sương mù phủ kín toàn thành phố. Ô nhiễm không khí được khẳng định là nguyên nhân chính dẫn tới ít nhất 3 triệu người chết trên toàn cầu mỗi năm, đa phần ở các thành phố lớn.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận