'Park Hang-seo - người đứng sau sự phát triển thần tốc của bóng đá VN'

'Park Hang-seo - người đứng sau sự phát triển thần tốc của bóng đá VN'

Tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo và đội tuyển U23 Việt Nam đã nhận được nhiều lời khen từ báo chí nước ngoài về màn trình diễn tại Trung Quốc cùng sự tiến bộ mạnh mẽ của một nền bóng đá Đông Nam Á. Tại Hàn Quốc, quê hương của thầy Park, báo giới cũng nhanh chóng khai thác đề tài này.

Sau khi lần lượt đánh bại U23 Iraq và Qatar để lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết U23 châu Á, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã được báo chí xứ sở kim chi dành tặng những câu chữ nể phục: "U23 Việt Nam và thầy Park thực sự tạo ra phép lạ" (tờ Chosun), "Ma thuật của Guus Hiddink Việt Nam chưa dừng lại" (Huffington Post phiên bản Hàn Quốc) hay "Người viết trang sử mới cho bóng đá Việt Nam" (Sports Hankkoki).

Park Hang-seo - nguoi dung sau su phat trien than toc cua bong da VN hinh anh 1
Vị trí của 4 đội ở bảng D môn bóng đá nam ASIAD 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Thúc đẩy sự phát triển của bóng đá Việt

Sau hơn nửa năm trôi qua, lại một lần nữa truyền thông Hàn Quốc phải "dậy sóng" vì thành tích của thầy Park và đội tuyển Olympic Việt Nam. Đại diện của khu vực Đông Nam Á đã có 3 trận toàn thắng tại vòng bảng ASIAD 2018, đánh bại được cường quốc châu Á là Nhật Bản và xếp số một trên bảng xếp hạng.

Theo miêu tả của tờ Hani, "thống kê sút bóng của 2 đội là 13-7, sút trúng mục tiêu là 6-5, tỷ lệ giữ bóng là 64% và 36%. Bất ngờ thay, những con số nhỉnh hơn lại thuộc về Olympic Việt Nam, đội bóng đã giành chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản. "Ma thuật" của Park Hang-seo đã đưa Olympic Việt Nam thi đấu thăng hoa và gây choáng váng cho các cầu thủ xứ hoa anh đào".

Trên tờ The Korea Times, một trong những tờ báo lâu đời nhất thế giới phiên bản Hàn Quốc, xuất hiện một bài viết có tiêu đề: "Park Hang-seo - người đứng sau sự phát triển thần tốc của bóng đá Việt Nam". Tác giả Kang Aa-young đã chỉ ra rằng Việt Nam đứng thứ 102 trên bảng xếp hạng của FIFA, trong khi Nhật Bản đứng thứ 55.

Xứ sở mặt trời mọc từng giành HCV nội dung bóng đá nam ASIAD, trong khi thành tích tốt nhất của Việt Nam chỉ là lọt vào vòng 1/8. Nhật Bản còn là quốc gia châu Á duy nhất tiến vào vòng knock-out tại World Cup năm nay trên đất Nga.

Màn ăn mừng kiểu 'Viking' sau chiến thắng của Olympic Việt Nam Sau trận thắng Olympic Nhật Bản, các cầu thủ Olympic Việt Nam đã tiến lại khu vực khán đài của CĐV nhà và thực hiện màn ăn mừng kiểu "Viking" độc đáo.

"Đất nước Đông Nam Á này đang viết lại lịch sử bóng đá sau khi lần đầu tiên lọt vào trận chung kết U23 cấp châu lục. Đằng sau sự cấp tiến mạnh mẽ ấy, có thể khuất phục được những gã khổng lồ châu Á, chính là HLV trưởng người Hàn Quốc Park Hang-seo", trích dẫn từ tờ The Korea Times.

Trong chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản với pha lập công của tiền vệ Quang Hải, ông Park Hang-seo đã nhảy ra khỏi băng ghế huấn luyện và hét lên, "một cử chỉ mang tính thương hiệu của người thầy cũ, HLV Guus Hiddink".

Khi HLV Hiddink dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002 và lọt vào đến bán kết, ông Park chính là trợ lý cho chiến lược gia người Hà Lan. Thầy Park từng được so sánh là "Hiddink của Việt Nam".

Tạo ra phép màu từ niềm tin

Trên tờ JoongAng Ilbo, ngay từ những dòng đầu tiên, người viết đã nhấn mạnh: "Tài năng của HLV Park tiếp tục nhiệm màu tại ASIAD".

Bài báo nhận định rằng bóng đá Việt Nam đã "trưởng thành" với sự dẫn dắt của HLV Park, người mới chỉ nhậm chức từ tháng 10 năm ngoái. Chỉ sau 4 tháng đương nhiệm, chiến lược gia người Hàn Quốc đã làm nên thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá nước Việt: trở thành nhà Á quân giải đấu U23 châu Á.

"HLV Park Hang-seo đã tạo ra một thứ phép màu, tạo dựng niềm tin nơi các cầu thủ bằng cách tôn trọng văn hóa Việt Nam. Vì quốc gia này có khí hậu nóng ẩm, ông chấp nhận thức dậy lúc 5h sáng và đi làm lúc 6h. Cầu thủ Việt Nam có vóc dáng khá nhỏ bé, nhưng ông Park đã giúp các học trò tự tin rằng mình hoàn toàn không hề lép vế tại giải đấu cấp châu lục", tờ JoongAng Ilbo miêu tả.

Park Hang-seo - nguoi dung sau su phat trien than toc cua bong da VN hinh anh 2
Lịch thi đấu và nhánh đấu vòng knock-out môn bóng đá nam ASIAD 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

Sau gần một năm cầm quân, HLV Park được miêu tả đã trở thành "người anh hùng" của bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, "nhờ có ông, tình cảm của 90 triệu người dân Việt Nam dành cho Hàn Quốc cũng được tăng lên rất nhiều. Ông Park đã đóng vai trò như một nhà ngoại giao".

Tại Hàn Quốc, một số tờ báo đã bắt đầu dự đoán đến khả năng đội bóng nước này và Olympic Việt Nam đối đầu nhau tại vòng bán kết. Điều này sẽ đưa ông Park vào tình huống khó khăn, khi một bên là quê hương, một bên là trách nhiệm với công việc.

"Tôi vẫn là HLV của Việt Nam, tôi sẽ nỗ lực hết mình để Việt Nam có kết quả tốt nhất", thầy Park khẳng định sẽ làm mọi cách đưa đội bóng của ông giành chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào trên đường đua.

Trước mắt, đoàn quân của HLV Park Hang-seo cần vượt qua đối thủ tại vòng 1/8 là Olympic Bahrain, đội tuyển đánh bại Malaysia với tỷ số 3-2 để có tên tại vòng loại trực tiếp vào phút chót.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận