Quan chức EU đề xuất quy tắc quản lý mới đối với tài sản mật mã

Quan chức EU đề xuất quy tắc quản lý mới đối với tài sản mật mã

Quan chức EU đề xuất quy tắc quản lý mới đối với tài sản mật mã

Theo các quan chức của Liên minh châu Âu hôm thứ hai, sau một cuộc thảo luận bàn tròn về chủ đề tài sản mật mã, các quy định mới xung quanh tiền mật mã và các tài sản trên nền blockchain có thể được phát triển trong những tháng tới.

Trong những nhận xét được đưa ra sau sự kiện, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis gợi ý rằng việc lãnh đạo về blockchain có thể giám sát bổ sung, mặc dù ông nói kết quả như vậy "phụ thuộc rất nhiều vào thực tế và các tình huống xung quanh các token mật mã cụ thể" và sẽ có nhiều việc hơn do Ủy ban thực hiện trên mặt trận này.

Ông nói với các phóng viên:

“Dựa trên đánh giá rủi ro và cơ hội và sự phù hợp của khung pháp lý hiện hành đối với các công cụ này, Ủy ban sẽ xác định xem cần hoạt động quy định pháp lý ở cấp độ EU hay không".

Ngược lại, Dombrovskis đã đánh vào những gì chứng tỏ có vẻ như là một giai điệu tích cực về các hoạt động ICOs, đồng thời thừa nhận rủi ro cho những người đầu tư vào một số dự án blockchain có bán các token.

"ICOs đã trở thành một cách thức để các công ty sáng tạo trong lĩnh vực này tăng đáng kể nguồn tài chính", ông nói. "Đây là cơ hội, nhưng cũng có những vấn đề khiến các nhà đầu tư phải chịu rủi ro đáng kể, ví dụ như thiếu sự minh bạch về danh tính của người phát hành và các kế hoạch kinh doanh cơ bản".

Phó Chủ tịch lưu ý rằng một số lượng tương đối nhỏ các giao dịch tiền mật mã xảy ra trong EU và do đó, Châu Âu cần làm việc với các quốc gia G20 khác để giải quyết những rủi ro có thể xảy ra.

Theo một cách nào đó, ông lặp lại lời kêu gọi của các quan chức Pháp và Đức, hai thành viên nhóm G20, những người đã nói tiền mật mã có thể "gây rủi ro đáng kể cho các nhà đầu tư" trong một bức thư hồi đầu tháng này.

Phát biểu của Phó Chủ tịch Dombrovskis tại Hội nghị bàn tròn về tiền mật mã:

Thị trường tài sản mật mã là toàn cầu, với các giao dịch toàn cầu giữa các nhà đầu tư, khách hàng và trung gian.

Riêng Châu Âu chỉ chiếm một phần nhỏ trong kinh doanh tiền mật mã toàn cầu, vì vậy chúng ta cần phải làm việc cùng với các đối tác trong G20 và các cơ quan tiêu chuẩn quốc tế.

Hội nghị bàn tròn tập trung vào ba chủ đề chính:

  • 1. Ảnh hưởng của tiền mật mã đối với các thị trường tài chính,
  • 2. Rủi ro và cơ hội liên quan đến việc sử dụng tiền mật mã,
  • 3. và sự phát triển gần đây của hoạt động gọi vốn ICO.

Chúng tôi kết luận rằng:

Thứ nhất, công nghệ blockchain hứa hẹn mạnh mẽ cho thị trường tài chính. Để duy trì sự cạnh tranh, châu Âu phải chấp nhận sự đổi mới này.

Thứ hai, các loại tiền mật mã, vốn không phải là tiền tệ theo nghĩa truyền thống, giá trị của nó không được bảo đảm, đã trở thành đối tượng để đầu cơ đáng kể.

Điều này làm cho người tiêu dùng và nhà đầu tư gặp rủi ro đáng kể, bao gồm rủi ro mất vốn.

Đây là lý do tại sao kết luận thứ ba của chúng tôi là những cảnh báo về những rủi ro này đối với người tiêu dùng và các nhà đầu tư là quan trọng: những điều này phải rõ ràng, thường xuyên, và trên tất cả các lĩnh vực pháp lý.

Thứ tư, ICO đã trở thành một cách thức để các công ty sáng tạo trong lĩnh vực này tìm cách tăng nguồn tài chính đáng kể.

Đây là cơ hội, nhưng cũng có những vấn đề khiến các nhà đầu tư phải chịu rủi ro đáng kể, như thiếu sự minh bạch về danh tính của người phát hành và các kế hoạch kinh doanh cơ bản.

Thứ năm, chúng ta cần phải đánh giá thêm trong những trường hợp nào các loại tiền mật mã và các dịch vụ liên quan được điều chỉnh bởi các quy định hiện hành.

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào thực tiễn và hoàn cảnh xung quanh các token mật mã cụ thể.

Trên cơ sở đánh giá các rủi ro và cơ hội và sự phù hợp của khung pháp lý hiện hành đối với các công cụ này, Ủy ban sẽ xác định xem cần có hoạt động quản lý ở mức độ EU hay không.

Cuối cùng, tài sản mật mã có những rủi ro liên quan đến rửa tiền và tài trợ cho hoạt động bất hợp pháp.

Đó là lý do tại sao Ủy ban đề xuất rằng các sàn giao dịch tiền ảo và các nhà cung cấp ví ảo phải tuân thủ Chỉ thị Chống Rửa tiền (Anti-Money Laundering Directive).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận