Quyết đấu với Alibaba, Tencent và JD.com đầu tư 836 triệu USD vào Vipshop

Quyết đấu với Alibaba, Tencent và JD.com đầu tư 836 triệu USD vào Vipshop

Thông tin cho biết cả hai đã "chi mạnh tay" đầu tư vào công ty thương mại điện tử Vipshop với 259 triệu USD từ JD.com và 604 triệu USD của Tencent. Tổng thương vụ đầu tư đạt mức 836 triệu USD (tương đương 19 nghìn tỷ đồng).


Tencent và JD.com quyết đấu với Alibaba với thương vụ đầu tư vào Vipshop

Tencent và JD.com quyết đấu với Alibaba với thương vụ đầu tư vào Vipshop

Cả hai cũng đã chi trả mức bảo hiểm 55% cho cổ phiếu giúp Tencent sở hữu 7% cổ phần và JD.com nắm giữ 5% cổ phần của Vipshop. Qua đó hai công ty được quyền bổ nhiệm một thành viên vào ban lãnh đạo theo điều khoản cổ phần hóa trong thời gian hai năm.

Vipshop là một nhà bán lẻ chiết khấu cho các nhãn hàng ra mắt vào năm 2012, hoạt động tập trung vào mảng thời trang tại Trung Quốc. Giờ đây công ty này đã trở thành đồng mình chiến lược của Tencent và JD.com trong cuộc chiến chống lại sự thống trị của Alibaba trên thị trường thương mại điện tử tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Sự đầu tư này của Tencent giống như mục đích hãng đã rót tiền vào JD.com trong năm 2014 và đã tăng gấp đôi mức đầu tư vào năm ngoái giúp Tencent trở thành cổ đông lớn nhất của công ty cạnh trực tiếp với Alibaba.

Cùng với nhau, Tencent và JD.com đã thực hiện phi vụ đầu tư tương tự vào Go-Jek, một công ty đối thủ của Uber tại Thái Lan và Indonesia. Tuy nhiên giờ đây với Vipshop, vị thế của cả hai sẽ gia tăng đáng kể trong thương mại trực tuyến của mảng thời trang.

Theo thỏa thuận, Tencent sẽ đưa Vipshop vào phần ví tiền của ứng dụng Weixin - phiên bản nội địa của WeChat. Trong khi đó, JD.com sẽ đưa công ty chuyên thời trang này vào vị trí nổi bật trên trang chủ của mình cũng như trong chợ mua sắm của Weixin đồng thời hãng khẳng định sẽ giúp đối tác của mình đạt được mục tiêu về tổng giá trị hàng hóa (GMV) thông qua nền tảng thương mại điện tử của mình.

"Chúng tôi hướng tới việc cung cấp cho Vipshop khách hàng, giải pháp marketing và phương án thanh toán của chúng tôi để giúp công ty cung cấp đồ hiệu và các hàng hóa danh mục khác tới tầng lớp khách hàng trung lưu đang nổi tại Trung Quốc", Giám đốc điều hành của Tencent, ông Martin Lau cho biết.

"Chúng tôi nhìn thấy nhu cầu thực sự trong đối tượng khách hàng trong việc khám phá, trao đổi và mua những mặt hàng có thương hiệu trong các ứng dụng của chúng tôi. Và chúng tôi tin rằng việc kết nối người dùng hiện tại sẽ sâu sắc hơn nhờ vào các sản phẩm có trên Vipshop, từ đó nâng cao trải nghiệm và lợi ích người dùng có được từ công ty này", Lau trao đổi thêm.


2017 là năm đầu tư bận rộn của Tencent

2017 là năm đầu tư bận rộn của Tencent

Thương vụ đầu tư vào Vipshop sẽ ghép lại một năm đầu tư vô cùng bận rộn của Tencent. Công ty đã rót các khoản đầu tư vào các công ty mang tính toàn cầu như Tesla, Snap và Spotify, bốn công ty đang lên tại thị trường Ấn Độ là Flipkart, ứng dụng nhắn tin Hike, cổng thông tin sức khỏe Practo và Ola - đối thủ của Uber. Các khoản đầu tư trước đó còn có dự án xe hơi bay, drone, khai thác các tiểu hành tinh. Tencent vẫn duy trì hiện diện của mình tại các công ty như Sogou (chuyên về tìm kiếm), Sea (chuyên về game) và China Literature (chuyên về xuất bản trực tuyến).

Theo Techcrunch

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận