Reach tự nhiên của các Fanpage Facebook đã giảm tới 52%

Reach tự nhiên của các Fanpage Facebook đã giảm tới 52%

Kết quả này được đưa ra sau khi công ty phân tích khoảng 300 hãng truyền thông hiện diện trên Facebook, bao gồm cả New York Times, Wall Street Journal, Time Inc. hay Condé Nast.

reach tự nhiên của các page Facebook đã giảm tới 52%
Dữ liệu lượt reach trung bình từng post từ SocialFlow

Facebook đã bắt đầu chiến lược hạn chế hiển thị các bài post từ page lên News Feed từ khá lâu, đang chú ý nhất là với các thương hiệu và gần đây là với các nhà xuất bản tin tức.

Nguyên nhân là do các cá nhân và nhà xuất bản hiện đang đưa quá nhiều post lên News Feed của người dùng, chính vì vậy nên thuật toán hiển thị News Feed của Facebook cần phải chọn lọc cẩn thận hơn, đặc biệt là bạn bè thân thiết và các page người dùng thực sự quan tâm để giữ chân họ.

Đối với các nhà sản xuất nội dung, điều này lại càng đúng hơn khi thuật toán Facebook được thay đổi vào cuối tháng 6 vừa qua, khi Facebook công bố sẽ giảm số lượt hiển thị post từ các page mà thay vào đó là tăng lượt hiển thị các bài viết từ bạn bè, người thân.

Facebook cũng thông báo rằng sẽ làm giảm độ phủ sóng tự nhiên của các page (hiển thị tự nhiên trên News Feed của người dùng). Lượng tương tác và phủ sóng này sẽ phụ thuộc nhiều vào việc share post trên page của mọi người.

Theo lời đại diện Facebook, thay đổi này bắt đầu từ cuối tháng 6 và đến nay đã gần như hoàn thiện. Hiễn vẫn chưa rõ thay đổi về thuật toán này sẽ ảnh hưởng ra sao đến các doanh nghiệp tiếp thị qua kênh mạng xã hội này nhưng vị đại diện trên vẫn khẳng định ảnh hưởng đến các page nhìn chung không quá đáng kể.

Điều quan trọng hơn nữa là cách các nhà xuất bản nội dung cần làm để thích nghi với thay đổi này. Sự sụt giảm trong lượng reach có thể dẫn đến việc nhiều trang tin online phải chuyển sang đăng tải video, thứ được Facebook ưu ái hiển thị hơn hẳn. .

Kể từ khi thêm tính năng tự động play video vào tháng 9 năm 2013, Facebook đã thể hiện rõ sự ưu tiên dành cho video. Các quản lý cấp cao của Facebook thậm chí còn dự đoán Facebook sẽ sớm tràn ngập toàn video trong khoảng 5 năm tới.

Việc ưu ái video chắc chắn sẽ khiến mạng xã hội này phải đánh đổi lượt hiển thị các dạng post khác, đặc biệt là các bài share link từ page của các nhà xuất bản nội dung. Theo Chủ tịch hãng truyền thông Thrillist Media Group Eric Ashman, “Lượng reach tự nhiên đối với các bài share link chắc chắn đã giảm xuống. Không nghi ngờ gì Facebook đã giáng một đòn vào các nhà xuất bản nội dung trước nay vẫn thường share link từ website của họ.”

Anderson cho biết: “Video đang là dạng post hiệu quả nhất hiện nay. Trong số 1,5 triệu post hàng tháng chúng tôi phân tích, các bài video đạt lượng reach cao gấp 12 lần các bài thông thường.

Theo thống kê, số lượng các bài post video cũng đã gấp đôi trong năm vừa qua. Ashman chia sẻ: “Nếu để ý News Feed hằng ngày, bạn sẽ thấy có tới 25-40% số bài post là video.”

Với các nhà xuất bản không thể chuyển thế nội dung sang video, Facebook sẽ sớm không còn là kênh phân phối chính của họ nữa. Nhiều website bắt đầu chuyển sang các kênh phân phối khác

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận