Rò rỉ tiêu chí kiểm duyệt thông tin mới nhất của Facebook

Rò rỉ tiêu chí kiểm duyệt thông tin mới nhất của Facebook

Tờ Guardian  đã xem qua hơn 100 cuốn cẩm nang lưu hành nội bộ, bảng tính và biểu đồ, cho thấy những cách thức mà Facebook sử dụng để đối phó với các loại tin có nội dung nhạy cảm như bạo lực, phát ngôn gây tranh cãi, khủng bố, nội dung người lớn, phân biệt chủng tộc và tự làm bị thương bản thân.

Đặc biệt hơn, còn có cả hướng dẫn rõ ràng để giải quyết nội dung bán độ trong thể thao và ăn thịt đồng loại. 

Tuy nhiên, có những luật lệ và quy tắc trong việc đăng bài trên Facebook bị bỏ qua, cho phép đăng tin sai sự thật (fake news) lên trang, tạo sức ép chính trị ở châu Âu và Mỹ lên chính Facebook.

Những khó khăn mà bộ phận duyệt bài của Facebook đang phải đối mặt rất đa dạng và đầy áp lực. Họ thường bị đè bẹp bởi khối lượng công việc quá lớn và bộ phận chỉ có "vỏn vẹn 10 giây" để đưa ra quyết định đăng lên hoặc bỏ đi.

"Facebook không thể tự nó kiểm soát nội dung nữa. Thông tin được cập nhật ngày càng nhiều, với tốc độ quá nhanh", một nguồn tin giấu tên cho biết.

Thành viên ban quản trị đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tính không đồng nhất và khác thường của một vài chính sách. Đặc biệt, những nội dung có tình tiết gợi dục là phức tạp và dễ gây hiểu lầm nhất.

Revenge Porn (tạm dịch: trả thù tình bằng hình ảnh khiêu dâm)

Chính sách hiện tại

Cấp độ cao: trả thù tình bằng hình ảnh khiêu dâm là chia sẻ công khai ảnh khỏa thân/bán khỏa thân của một cá nhân hoặc cố tình gửi tới người không có mong muốn xem nhằm mục đích làm đối phương xấu hổ và cảm thấy nhục nhã.

Tiêu chuẩn cấu thành việc lạm dụng:

Lạm dụng phát tán hình ảnh quan hệ thân mật của đối tượng với những tiêu chí sau:
-Hình ảnh bị gắn mác "revenge porn" phải đáp ứng 3 điều kiện sau:
1. Hình ảnh có nguồn từ một cá nhân. VÀ
2. Đối tượng trong ảnh phải khỏa thân hoặc bán khỏa thân hay có hành vi gợi dục. VÀ
3. Thiếu sự đồng thuận từ người nhận được nhận biết bởi:
- Lời văn đầy tính thù hận (lời bình, bình luận, tựa đề) HOẶC
- Từ nguồn không lệ thuộc (tin tức báo chí hoặc thiết bị truyền phát)

Một tài liệu cho biết Facebook thường phải nhận hơn 6.5 triệu báo cáo mỗi tuần liên quan tới các tài khoản giả mạo tiềm tàng, viết tắt là FNRP.

Chính sách kiểm duyệt của Facebook vẫn còn phải cải thiện khá nhiều để loại bỏ triệt để những nội dung thù địch, bạo lực và nhạy cảm.

Nhận xét có dòng "Ai đó bắn Trump" sẽ bị loại bỏ, bởi vì đây là hành vi được coi là xúc phạm tới tổng thống đương vị Donald Trump. Tuy nhiên, những nhận xét thậm chí sặc mùi bạo lực hơn như cách thức giết người hoặc chửi mắng ai đó lại được thông qua vì chúng được cho là không gây ra hiểm họa tiềm tàng.

Ro ri tieu chi kiem duyet thong tin moi nhat cua Facebook hinh anh 1
Những nhận xét liên quan tới phân biệt chủng tộc và xúc phạm Tổng Thống đương nhiệm của Mỹ sẽ bị xóa bỏ, trong khi nội dung bạo lực hơn vẫn được giữ lại.

Facebook cho rằng "không phải những nội dung bạo lực gây khó chịu tới người dùng nào cũng vi phạm quy chuẩn cộng đồng"

Facebook cho phép người dùng livestream việc tự hành hạ bản thân vì chính sách ghi rõ "không kiểm duyệt hay phạt người dùng đang sầu khổ" nhằm thông báo cho những người đang theo dõi ngăn chặn kịp thời. 

Monika Bickert, trưởng ban quản lý chính sách toàn cầu của Facebook chia sẻ rằng việc đáp ứng tất cả nhu cầu của gần 2 tỷ người dùng là hầu như không thể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận