Robot - “trợ giúp” chứ không “thay thế”

Robot - “trợ giúp” chứ không “thay thế”

Một nhà hàng Hàn Quốc có tên Kang Nam Tofu House tại Milpitas, California đã làm được điều đó. Khi bạn gọi món tại nhà hàng này, robot sẽ giúp người phục vụ mang đồ ăn đến tận bàn của khách.

Tuy nhiên, robot ở đây được sử dụng không phải để thay thế con người mà chúng chỉ đóng vai trò như một ‘trợ thủ’ cho các nhân viên nhà hàng mà thôi.

“Mục đích của chúng tôi là tự động hóa các phần việc nặng nhọc, nhờ đó nhân viên có thể tập trung chăm sóc khách hàng tốt hơn” - anh John Ha, chủ nhà hàng cũng là người đồng sáng lập công ty công nghệ robot Bear Robotics chia sẻ.

Robot - “trợ giúp” chứ không “thay thế” - 1

Chú robot được sử dụng tại nhà hàng Kang Nam do chính anh Ha và Bear Robotics thiết kế. Nó có tên Penny, có khả năng định vị những khu vực đông khách, thu hẹp không gian tiếp cận, sử dụng bộ báo để tránh va phải các vật thể khác.

Penny còn có thể ‘đánh hơi’ được bước đi của con người, khi phát hiện có ai đang đến gần, nó sẽ lập tức dừng lại. Nhân viên nhà hàng chỉ cần lập trình vị trí bàn và bếp, Penny sẽ tự động di chuyển đến đúng vị trí cần phục vụ.

Robot - “trợ giúp” chứ không “thay thế” - 2

John Ha nghĩ đến ý tưởng ứng dụng công nghệ robot để hỗ trợ nhà hàng ngay từ khi anh còn là một kĩ sư Google. Sau khi mua lại được nhà hàng từ người bạn của mình, anh đã quyết định đầu tư vào đó.

Từ những gì anh học được sau khóa học ngắn hạn về các công việc trong nhà hàng, làm từ những việc nhỏ nhất như rửa bát, bồi bàn, anh đã nhận ra rằng việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ con người là rất cần thiết.

“Tôi tự hỏi tại sao tất tần tật mọi việc trong nhà hàng đều phải làm bằng tay trong khi chả ai vui vẻ và hào hứng với những công việc đó. Rồi tôi nghĩ biết đâu chừng robot có thể ‘làm nên chuyện’.

Tôi quyết định bắt tay vào xây dựng mô hình robot đầu tiên và hiện tại nó đang được sử dụng hàng ngày tại nhà hàng của tôi” - anh chia sẻ thêm.

Hiện tại, nhà hàng của anh chỉ cần 2 nhân viên phục vụ và 1 con robot. Một người chỉ chuyên đứng tại bếp, chuẩn bị đồ ăn và bát, đĩa cho robot. Một người chờ tại bàn, chào hỏi khách và thanh toán cho khách. Còn lại, các công việc chạy bàn đều do Penny một tay lo liệu.

Từ giờ nhân viên tại nhà hàng của anh Ha sẽ không phải chạy ngược, chạy xuôi mà chỉ cần tập trung chăm sóc khách hàng mà thôi.

Giám đốc điều hành của Bear Robotics cũng cho biết: “Mỗi ngày, nhân viên phục vụ bàn có khi phải đi lại đến mấy cây số phục vụ đồ ăn cho khách. Và Penny thực sự đã giúp họ rất nhiều, nó cho họ thời gian được tương tác, nói chuyện với khách, tạo cảm giác thân thiện và hòa đồng.”

Khi khách hàng được nhân viên chăm sóc tốt hơn thì ấn tượng của họ cũng tích cực hơn. Doanh thu tăng cũng là điều dễ hiểu. Bear Robotics tin rằng đưa robot vào sử dụng tại nhà hàng sẽ giảm chi phí trả cho nhân viên.

Tuy nhiên, mục đích của họ không phải thay thế hoàn toàn nhân lực bằng robot. Điều đó là không thể bởi robot sẽ chẳng bao giờ có thể đem lại cảm giác thân thiện như con người, không thể thay thế con người trong các công việc tương tác hay giao tiếp được.  Chúng chỉ giữ vai trò như một trợ thủ giúp đỡ các phần việc khó, vất vả mà thôi.

Robot - “trợ giúp” chứ không “thay thế” - 3

Sự có mặt của robot có thể giúp nhà hàng phục vụ được nhiều lượt khách hơn với ít nhân lực hơn. Nếu không có robot, John Ha chỉ có thể lựa chọn một trong hai phương án.

Một là tuyển 2 nhân viên, hi sinh dịch vụ và bắt họ phải làm việc cật lực. Hai là tuyển 3 nhân viên, và hi sinh một phần doanh thu để trả lương cho họ. Với robot, điều đặc biệt có thể xảy ra khi nhà hàng chỉ cần thuê 2 nhân viên phục vụ mà vẫn đảm bảo dịch vụ tốt, doanh thu cao.

Sau do nhu cầu công việc, anh Ha có ý định bán lại nhà hàng và toàn tâm toàn ý tập trung cho Bear Robotics. Công ty này đã bắt đầu ứng dụng thử robot tại các chuỗi cửa hàng pizza Bay Area.

Hiện nay, mỗi tuần, cửa hàng pizza Amici đã có robot chơi với trẻ, một nhà hàng mỹ ramen cũng sắp mở cửa phục vụ với nhiều robot làm việc cùng một lúc.

Những kĩ sư tại đây cũng tập trung giải quyết các yếu điểm của robot như việc làm thế nào để tránh đổ súp nóng khi robot bất ngờ dừng lại. Sau khi thử nghiệm, công ty sẽ tiến đến sản xuất robot với quy mô lớn hơn.

Robot thậm chí còn hỗ trợ con người trong những công việc có thể gặp rủi ro như lấy bia từ thùng. Tại nhà hàng của anh, nhân viên cảm thấy tự hào về công việc họ đang làm. Họ làm việc trong nhà hàng nhưng lại có cảm giác như đang hòa mình trong một công ty về công nghệ vậy.

“Tôi hi vọng hướng đi của chúng tôi phần nào cải thiện được môi trường làm việc tại các nhà hàng, giúp nhân viên tại đây cảm thấy vui với công việc họ làm mỗi ngày. Và điều tôi thực sự kì vọng đó là: Thay đổi cách mà các nhà hàng truyền thống vẫn đang thực hiện nhờ công nghệ.”

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận