Robot viết báo, ai sẽ chịu trách nhiệm khi viết sai?

Robot viết báo, ai sẽ chịu trách nhiệm khi viết sai?

Theo dự đoán của các nhà khoa học, trong tương lai, robot sẽ thay thế công việc của nhiều người, trong đó có cả nhà báo. Vấn đề đặt ra là khi robot viết, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những chi tiết sai sót hay những hậu quả nặng nề mà sản phẩm báo chí đó tạo ra?

Robot “cướp việc” của nhà báo

Tháng 1/2017, robot Xiao Nan đã tạo ra một mẩu tin về du lịch dài 300 ký tự trong vòng 1 giây. "Cha đẻ" của nó - Giáo sư Wan Xiaojun, Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc - cho biết robot này còn có khả năng viết các bài báo dài hoặc truyện ngắn.

“Nếu so sánh với các nhà báo thực thụ, Xiao Nan có khả năng phân tích dữ liệu tốt hơn và viết nhanh hơn” - ông Xiaojun khẳng định.

Trước đó, tờ AP đã dùng nền tảng tường thuật tự động Wordsmith để thu thập thông tin về doanh thu từng quý của hãng Apple, hoặc về bản tin thể thao ở các trường đại học. Năm 2015, một cuộc thi giữa cựu phóng viên Nhà Trắng và nền tảng Wordsmiths đã diễn ra.

Kết quả là với một bản tin tài chính - kinh doanh, phóng viên mất 7 phút để viết trong khi robot chỉ mất 2 phút. Mẩu tin của phóng viên có văn phong rất tốt, còn mẩu tin của robot lại đầy đủ thông tin cần thiết và có những phân tích chất lượng.

Hiện các robot viết báo chỉ tập trung vào mảng kinh doanh, thể thao - lĩnh vực cần dùng thuật toán để quét dữ liệu được chọn trước. Chúng mới đạt tiêu chuẩn của nhà báo dữ liệu theo định nghĩa của Đại học Royal và Blashingame , chứ không hề chứng tỏ khả năng suy nghĩ có ý thức. Chúng còn dựa nhiều vào sự lập trình và chưa thể tự ra quyết định.

Robot viết báo, ai sẽ chịu trách nhiệm khi viết sai? - 1

Thời đại robot làm báo đang tới gần. Ảnh: Neovera.

Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, robot viết báo với trí tuệ nhân tạo sẽ nhanh chóng ra đời. Điều này đồng nghĩa với việc robot sẽ thay đổi cách tiếp cận nguồn tin, trở nên giống người hơn trong bút pháp và khả năng phân tích. Sản phẩm nó tạo ra sẽ thực tế và có tính tin cậy hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận