Sau Foodpanda.vn, Rocket Internet vừa phải bán tiếp Carmudi.vn với giá vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng

Sau Foodpanda.vn, Rocket Internet vừa phải bán tiếp Carmudi.vn với giá vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng

Theo thông tin từ tờ Tech in Asia, chi nhánh Việt Nam của website mua, bán xe cộ cũ mới Carmudi – một startup được chống lưng bởi Rocket Internet vừa được mua lại bằng tiền mặt với giá chỉ 50.000 USD.

Cụ thể theo thông tin từ bên mua là Fram, Carmudi.vn đạt doanh thu khoảng 190.000 USD trong giai đoạn từ giữa tháng 1 đến tháng 12 năm nay nhưng lại thua lỗ tới 506.000 USD. Trong năm 2016, họ đã kiếm được 169.000 USD với khoản thua lỗ lên tới 518.000 USD. Website này có lượng page views tự nhiên khoảng 1,1 triệu lượt vào tháng 9/2017.

Fram là một nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin liên doanh giữa Việt Nam - Thụy Điển và là công ty chuyên ươm mầm khởi nghiệp - đơn vị niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Stockholm vào tháng trước. Sau thương vụ kể trên, Fram sẽ nắm giữ 95% cổ phần của Carmudi Việt Nam. Thỏa thuận sẽ cho phép Carmudi có quyền sử dụng nhận diện thương hiệu Carmudi tại Việt Nam bao gồm cả quyền sở hữu tên miền carmudi.vn và giấy phép quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử tại quốc gia này.

Fram đã xác nhận với tờ Tech in Asia rằng họ nhắm tới việc sử dụng giấy phép để xây dựng thêm mảng kinh doanh thương mại điện tử tại VIệt Nam.

Công ty chuyên chống lưng cho các startup có trụ sở tại Đức là Rocket Internet đã thành lập Carmudi vào năm 2013 như một sàn giao dịch trực tuyến với những xe cộ mới và đã qua sử dụng tại một vài nền kinh té đang phát triển nhanh.

Người mua và người bán có thể đăng bài hoặc tìm kiếm trên cổng thông tin này với doanh thu chủ yếu tới từ tiền quảng cáo và bán chỗ quảng cáo.

Mô hình giống Carmudi cũng đã được ra mắt tại nhiều quốc gia gồm Bangladesh, Indonesia, Myanmar, Pakistan và Philippines cũng như một số nước bên ngoài châu Á Thái Bình Dương như Mexico và Ả rập Saudi. Carmudi.vn được thành lập vào năm 2014.

Carmudi đã huy động được 10 triệu USD thông qua vòng huy động vốn vào tháng 4/2014 và thêm 25 triệu USD nữa vào tháng 2.

Tại thời điểm thực hiện vòng huy động vốn thứ 2, Carmudi nói rằng họ đã đạt tốc độ tăng trưởng 50% tại 20 thị trường và 7 trong số đó thuộc châu Á.

"Chúng tôi đang tiếp tục phát triển tại tất cả các thị trường", đồng sáng lập và giám đốc quản lý toàn cầu của Carmudi là Stefan Haubold nói. "Nhìn chung, chúng tôi đang giành được lợi thế tại những thị trường mà người dân có tiềm lực tài chính để mua, bán ô tô và xe máy và cơ sở hạ tầng công cộng tốt. Ổn định chính trị và kinh tế cũng đóng một vai trò quan trọng".

Chủ tịch và đồng sáng lập Fram là Christopher Beselin – người từng là CEO Lazada Việt Nam đã xác nhận với tờ Tech in Asia rằng công ty của ông lên kế hoạch "khởi đầu và tái thiết lại hoàn toàn" Carmudi.vn. Tất cả những nhân viên hiện tại hoặc sẽ rời đi hoặc sẽ gia nhập hệ thống toàn cầu của Carmudi.

"Kế hoạch chỉ ra rằng chúng tôi sẽ vận hành ở mức chi phí chỉ bằng 1/4 so với trước mà không tác động tiêu cực tới doanh thu. Tổng thể chúng tôi để mắt tới ngành công nghiệp này bởi bán lẻ xe ô tô là một trong những mảng tiêu dùng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam – từ 35 tới 55% trong suốt 3 năm qua. Ngoài ra, 2018 được xem là "năm vàng của xe ô tô" đối với Việt Nam khi thuế nhập nhập ô tô từ ASEAN từ 30% giảm xuống còn 0% vào tháng 1/2018.

Tại Việt Nam, Carmudi đối mặt với cạnh tranh từ hàng loạt đối thủ tương tự gồm Anycar, Mua Ban Oto, muaxe24.com và Caramo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận