Smartphone sẽ biến mất trong tương lai?

Smartphone sẽ biến mất trong tương lai?

Chắc hẳn phần lớn người nghe câu hỏi này sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì câu hỏi trên. Nhưng không phải vô căn cứ mà câu hỏi này lại được đưa ra. Ngay trong thời buổi hiện tại, khi những chiếc smartphone trở thành vật dùng không thể thiếu trong cuộc sống, nó đã được tích hợp vào nhiều thiết bị đeo như vòng đeo tay, kính, đồng hồ. Vậy nên, trong tương lai, rất có thể smartphone sẽ “chui” vào trong tai nghe, thậm chí còn được cấy dưới da để người dùng không phải cầm, nắm hay bỏ quên.

“Ảo diệu” như trên phim

Những dự đoán vô cùng táo bạo, có vẻ “viễn tưởng” này đã lần đầu được trình bày tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2016 tại Davos, Thụy Sĩ. Đển thực hiện dự án, những người thực hiện đã phải khảo sát khoảng 800 lãnh đạo công nghệ thông tin trên toàn thế giới. Hiện nay, smartphone đã được tích hợp công nghệ vào trong đồng hồ, vòng đeo tay, kính đeo mắt, áo sơ mi, giầy, thậm chí cả áo ngực. Nhưng cấy hẳn một chiếc điện thoại vào đầu (hay vành tai), cánh tay, bàn tay lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Rất nhiều chuyên gia cũng đồng tình với quan điểm này. Smartphone sẽ được “nhúng” trực tiếp vào trong cơ thể con người, giúp người dùng có thể kết nối mạng 24/7. "Chúng ta đang tiến vào kỷ nguyên Máy thứ hai", ông Erik Brynjolfsson, Giám đốc Sáng kiến Nền kinh tế số của MIT nhận định.

Viễn cảnh đó tương tự như nhiều bộ phim Hollywood. Ví dụ như trong bộ phim hành động viễn tưởng "Total Recall", nữ diễn viên Kate Beckinsale đã chat video với sếp của mình thông qua “một chiếc điện thoại” được “nhúng” trong lòng bàn tay. Đó chính là tương lai của smartphone.

Smartphone sẽ biến mất trong tương lai?

Các chuyên gia tin rằng, smartphone hoặc “thiết bị nhúng” (sử dụng công nghệ kết nối không dây) có thể được cấy vào cơ thể con người. Việc này được dự đoán sẽ đưa ra thương mại hóa vào năm 2023. Cuộc thăm dò này đã hé lộ nhiều “tầm nhìn và dự đoán” dành cho tương lai của công nghệ, cũng như xã hội loài người. Đây cũng sẽ là “nguồn ý tưởng” cho các hãng công nghệ trong tiến trình bắt tay hiện thực hóa, đưa ra những sản phẩm công nghệ mới hữu ích cho người. Một “kỷ nguyên lột xác” sẽ đến với con người nhờ những tiến bộ về phần mềm, như trí tuệ nhân tạo, Internet của vạn vật, in 3D và nhất là điện thoại nhúng trong đầu.

Các “kịch bản” khác cho điện thoại

Tương lai không xa, smartphone như hiện tại chắc chắn sẽ trở nên lỗi thời và bị đào thải. Dù cho trí thông minh của smartphone ngày càng thông minh hơn, cung cấp cho người dùng mọi loại thông tin họ cần hay vi xử smartphone ngày càng lấn lướt máy tính cá nhân thì nó cũng không thể tránh khỏi tình trạng này. Phần lớn những người dùng smartphone đều sở hữu 2 nhu cầu đối lập khiến họ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan: tất cả đều muốn chiếc smartphone vừa thật nhỏ gọn để dễ dàng di chuyển vừa có màn hình chiếc điện thoại phải lớn để hiển thị thông tin nhiều như họ mong đợi.

Kích thước màn hình chính là rào cản làm smartphone không thể nhỏ như người ta mong muốn. Chính xác hơn, công nghệ hiển thị chưa đủ mạnh để đưa smartphone lên một tầm cao mới mang tính đột phá. Vậy nên, hãy thử tưởng tượng một bước phát triển mới của màn hình smartphone bạn sẽ nhìn thấy tương lai của thiết bị cá nhân này trong tương lai.

•    Màn hình gấp lại được: Sự phát triển của OLED giúp màn hình có khả năng gấp hoặc cuộn lại. Ví dụ như bạn đeo một chiếc đồng hồ, chỉ cần vài động tác đơn giản, bạn đã có thể gỡ mặt đồng hồ và biến nó thành chiếc điện thoại to như máy tính bảng. 

Smartphone sẽ biến mất trong tương lai?

•    Màn hình vô hình: Công nghệ laser giúp người dùng nghĩ đến những màn hình hiện lên từ không khí. Các phiên bản thử nghiệm đã được triển khai. Cũng là với chiếc đồng hồ, bạn kích hoạt bằng nút bấm và màn hình hologram dựng lên, thể hiện tất cả thông tin bạn cần.

Smartphone sẽ biến mất trong tương lai?

•    Màn hình trên kính mắt: Đã bao giờ bạn nghĩ mình sẽ sử dụng một màn hình 100 inch? Google Glass là thiết bị đã được sản xuất thương mại. Biến nó thành chiếc điện thoại thông minh chẳng có gì là khó khăn. Vấn đề cần phải giải quyết chỉ là kích thước của nó còn khá vướng víu.

Smartphone sẽ biến mất trong tương lai?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận