Smartphone Trung Quốc cạnh tranh iPhone bằng 2 sim và selfie

Smartphone Trung Quốc cạnh tranh iPhone bằng 2 sim và selfie

Tại thị trường châu Phi đầy tiềm năng, Apple hay Samsung không phải nhãn hàng smartphone hàng đầu. Vị trí ấy lại thuộc về Transsion, một nhà sản xuất Trung Quốc, thu hút khách hàng bằng các thiết bị phù hợp với người dùng bản địa.

Transsion với các sản phẩm bán dưới thương hiệu Tecno, Itel và Infinix đã phát triển dòng smartphone 2 sim, sau khi nghiên cứu thấy người dùng thường mang thêm một sim khác để dùng nhằm tiết kiệm tiền gọi điện thoại ngoại mạng. Công ty cũng tối ưu camera để cho ra những bức ảnh đẹp với người da màu.

"Chúng tôi không muốn đem theo những gì mình có", Arif Chowdhury, Phó chủ tịch của Transsion, nói. "Chúng tôi muốn đem lại những gì khách hàng cần".

Một mẫu smartphone Trung Quốc có camera lật xoay.

Nghiên cứu của IDC cho thấy, các nhà sản xuất Trung Quốc đã chiếm hơn 40% thị phần smartphone toàn cầu  quý I/2017, tăng gấp đôi so với năm trước. Trong khi đó, "miếng bánh" của Samsung và Apple bắt đầu trượt dốc, giảm 3,5% trong năm 2016.

Ngoại trừ Xiaomi với văn phòng ở Bắc Kinh, hầu hết trong số 20 nhà sản xuất smartphone Trung Quốc được đặt tại đồng bằng Châu Giang, hành lang công nghệ phía Nam Trung Quốc. Nơi đây là một trong những vùng đô thị hóa đông đúc nhất trên thế giới và là trung tâm kỹ thuật có cơ sở hạ tầng tốt.

Thâm Quyến là quê nhà của các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei, ZTE hay Transsion. BBK (công ty mẹ của hai thương hiệu smartphone Oppo và Vivo) cùng với nhà sản xuất TCL đều nằm trong khu vực đầy lợi thế này.

Thị trường smartphone phát triển quá nhanh và đầy bất ổn. Năm 2015, Xiaomi còn là nhà sản xuất điện thoại thông minh số một Trung Quốc, đã bị tụt xuống vị trí thứ 5 vào năm ngoái. Cuộc chiến vẫn xoay quanh giá cả và tính năng, trong đó Thâm Quyến trở thành chiến trường.

Sau khi được thế giới biết đến như một trung tâm gia công sản phẩm công nghệ cho các hãng phương Tây, Thâm Quyến chuyển mình và tạo ra hàng loạt chương mới bằng cách kết hợp khả năng sản xuất chi phí thấp và kỹ thuật công nghệ cao.

"Ấn tượng về các công ty Trung Quốc không giỏi đổi mới, sáng tạo chỉ đúng cách đây ba năm chứ giờ không còn nữa", ông Li Dongsheng, chủ tịch của TCL, công ty điện thoại thông minh trong top 5 tại Mỹ, chia sẻ.

Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc tính theo thị phần năm 2016, mới bắt tay làm điện thoại thông minh cách đây 8 năm, ban đầu chỉ gây ấn tượng với camera có khả năng tạo hình nụ cười. Hiện nay, sản phẩm của hãng có hàng loạt tính năng "làm đẹp" da cho người thích selfie, hay cả công nghệ sạc nhanh.

"Chúng tôi nghiên cứu và khảo sát kênh bán hàng để tìm ra nhu cầu và mong muốn của khách hàng về một chiếc smartphone, rồi cố gắng đổi mới theo xu hướng đó", ông Alen Wu, Phó giám đốc kiêm Giám đốc tiếp thị của Oppo tại Trung Quốc, nói.

Trong năm 2016, nếu Apple bán được 2 smartphone tại quốc gia đông dân nhất thế giới, thì Oppo bán được hơn 3 chiếc. Trong khi đó một năm trước, khoảng cách giữa hai tên tuổi này là quá lớn. Hiện nay, Oppo đang gặt hái được thành công tại các khu vực nước ngoài. Ở Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi mà Oppo nhận thấy người dùng thích chụp ảnh "tự sướng", họ đã tung ra loạt sản phẩm có ống kính góc rộng được thiết kế cho nhu cầu selfie theo nhóm. Nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch mở rộng nhà máy ở Indonesia, mở một cửa hàng tại Ấn Độ và tăng cường cho thị trường Trung Đông và Bắc Phi trong năm nay.

Tính năng xóa phông trên smartphone Trung Quốc.

Tương tự vậy, Huawei đã sắp xếp hợp lý các dòng smartphone của mình và nhấn mạnh hơn vào tính năng chụp ảnh. Công ty đã cho ra mẫu điện thoại có khả năng chụp ảnh xóa phông như iPhone 7 Plus, nhưng giá chỉ bằng khoảng một phần ba sản phẩm của Apple.

"Trong mảng smartphone, điều chúng tôi đã làm được là bắt kịp sự đổi mới của các đối thủ cạnh tranh", ông Shao Yang, Chủ tịch tiếp thị chiến lược ngành hàng tiêu dùng của Huawei, chia sẻ. "Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi hi vọng sẽ dẫn đầu bằng cách cung cấp trải nghiệm và sản phẩm tốt cho người dùng".

Còn với Transsion, đội ngũ điều hành công ty đã giới thiệu smartphone 2 sim sau khi nhận thấy khách hàng châu Phi thường mang theo 2 thẻ sim và đổi qua lại với nhau. Lý do là giá cước ngoại mạng ở đây đắt hơn nhiều so với các cuộc gọi nội mạng.

Họ cũng phát hiện rằng khách hàng thích selfie nhưng làn da màu của người bản địa lại được thể hiện không đẹp, ông Chowdhury của Transsion nói. Vì thế nhà sản xuất này đã tinh chỉnh các thuật toán để smartphone của họ thu nhận được nhiều ánh sáng hơn, tăng khả năng ghi hình rõ nét.

Kết quả, Transsion trở thành công ty smartphone lớn nhất tại châu Phi trong năm 2016 với thị phần 38%, xếp trên cả Samsung.

Một mẫu smartphone Trung Quốc tập trung vào wefie.

Với những thị trường mới nổi như châu Phi và Ấn Độ, giá rẻ quyết định rất nhiều tới thành công của mỗi smartphone. Tuy nhiên, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc cũng có những bước tiến tại thị trường Mỹ với thị phần chiếm 19% vào năm ngoái, tăng từ 13% trong năm 2012.

TCL đã mua lại quyền sở hữu thương hiệu BlackBerry vào cuối 2016, dự định dùng nhãn hiệu nổi tiếng này để lấn sân vào phân khúc smartphone cao cấp tại Mỹ, ông Li Dongsheng cho biết. Ngoài người dùng Apple, khách hàng Mỹ không quá trung thành với thương hiệu smartphone mình dùng, đại diện TCL nhận định. Điều này mở ra cơ hội cho các thương hiệu Trung Quốc tiếp cận.

Tuy nhiên, sự giống nhau giữa các nhà sản xuất Trung Quốc và việc thiếu một nhãn hiệu mạnh như Apple, buộc các công ty Trung Quốc phải cạnh tranh với nhau để tìm khách hàng. Theo Kiranjeet Kaur, Giám đốc nghiên cứu của IDC tại Singapore, thách thức đối với các công ty này là làm sao tạo sự khác biệt khi họ mở rộng bán hàng ra ngoài.

"Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc nổi bật so với các công ty nước ngoài về tính năng, nhưng lại kém nổi bật khi so với nhau", bà Kaur nói. "Khi bước vào thị trường mới, họ sẽ đối mặt với nguy cơ cạnh tranh từ các công ty 'đồng hương' nhiều hơn".

Bảo Anh (theo WSJ)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận