Sự cố đứt cáp AAG không gây ảnh hưởng lớn

Sự cố đứt cáp AAG không gây ảnh hưởng lớn

Chiều 18/2, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố khiến Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế bị ảnh hưởng. Đơn vị điều hành AAG vẫn chưa có thông báo chính thức về sự cố lần này, bao gồm địa điểm và thời gian khắc phục dự kiến cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.

su-co-dut-cap-aag-khong-gay-anh-huong-lon

Sự cố với AAG lần này được đánh giá không ảnh hưởng lớn tới người dùng. Ảnh minh họa.

Đánh giá về sự cố, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), nhận định lần này người dùng trong nước có bị ảnh hưởng nhưng thời gian ảnh hưởng ít hơn trước nhiều. Lý do là tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, giảm sự phụ thuộc vào AAG so với trước đây.

Hơn nữa, thời điểm xảy ra sự cố với AAG lần này rơi vào cuối tuần, được coi là thấp điểm. Các ISP đang chú ý đưa cáp quang APG vào hoạt động, đồng thời vẫn trong giai đoạn ứng phó với sự cố của cáp AI, nên đại diện VIA cho rằng ảnh hưởng sẽ không lớn. Tuy nhiên, dù có chuẩn bị tốt đến đâu vẫn có một số nhóm người dùng Internet bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, đại diện một nhà mạng tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp AAG lần này. Lý do, họ đã bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối trên tuyến APG và cả hướng kết nối Internet trên đất liền. Trong khi đó một ISP khác cũng cho biết đã mở lưu lượng ứng cứu qua tuyến APG và SMW3 nhằm đảm bảo tốc độ kết nối.

Sự cố ngày 18/2 là lần thứ hai tuyến cáp quang biển AAG trục trặc. Trước đó, hôm 8/1, tuyến cáp này đã gặp sự cố rò điện khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa.

Trong năm 2016, đã có bốn lần hệ thống truyền dẫn Internet này trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9. Trước đó, năm 2015 tuyến cáp này trục trặc 3 lần, năm 2014 là 2 lần. Tính đến năm 2016, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đi qua AAG.

Ngoài AAG, tính từ đầu 2017, Internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố kép của tuyến cáp IA (Liên Á) vào ngày 10/1 và 11/1, với lỗi tương tự nhưng ở gần nhánh đi Singapore.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận