Sữa hữu cơ, sữa organic là gì?

Sữa hữu cơ, sữa organic là gì?

Sữa hữu cơ hay còn gọi là sữa organic đang được nhiều hãng sữa quảng cáo. Hãng Vinamilk cũng vừa khánh thành trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên chưa nhiều người biết loại sữa này khác gì với sữa thông thường.

Sữa organic là gì?

Sữa organic là sản phẩm được chế biến từ sữa lấy từ đàn bò được chăn nuôi bằng phương thức hữu cơ (phương thức chăn nuôi organic). Toàn bộ thức ăn và thức uống của đàn bò phải được nuôi trồng tự nhiên, hoàn toàn không được sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu bọ trên đồng cỏ, không dùng phân hóa học để bón cỏ, không được trồng bằng hạt giống biến đổi gen.

Sữa hữu cơ, sữa organic là gì?

Bò được nuôi tại trang trại bò sữa organic của Vinamilk tại Đà Lạt

Đàn bò được nuôi lớn bằng thức ăn tự nhiên, không được tiêm thuốc kích thích tố tăng trưởng nhân tạo, cũng không được nuôi bằng các bộ phận của các động vật khác. Khu vực chăn nuôi là những bãi cỏ rộng thoáng, đủ không gian cho chúng vận động, không được nuôi nhốt trong chuồng trại. Những trang trại nuôi bò sữa đạt chuẩn organic cần có môi trường cung cấp không khí sạch, nước sạch, chỗ ở, ánh sáng mặt trời và đàn bò được tự do di chuyển trên đồng cỏ. Việc đầu tiên khi triển khai nuôi bò sữa theo phương thức hữu cơ phải chú ý đến đất. Đất phải có hoạt tính sinh học và có sự cân bằng giữa các chất khoáng và chất hữu cơ. Đất lành mạnh sẽ cung cấp thức ăn chất lượng cao cho đàn bò. Phân bón đất phải là nguồn phân chuồng, phân xanh, sử dụng các chất có nguồn gốc tự nhiên trong khi nghiêm cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt các chất tổng hợp.

Một sản phẩm sữa organic được ra đời phải trải qua một quá trình sản xuất chặt chẽ từ nguồn sữa tươi đầu vào được lấy từ những trang trại nuôi bò sữa theo phương thức organic, đến khâu chế biến, đóng gói, bảo quản và phân phối…Tất cả phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện nay, theo Vinamilk công bố, trang trại bò sữa của họ tại Đà Lạt đã đạt chứng nhận châu Âu về tiêu chuẩn chăn nuôi bò sữa organic.

Sữa hữu cơ, sữa organic là gì?

Sữa organic Vinamilk đắt gần gấp đôi sữa thường, còn ít hàng bán

Sữa organic khác gì sữa thường?

Hiện nay có hai luồng thông tin, một là ủng hộ sữa organic và chê bai sữa thường, cho rằng sữa thường không an toàn cho sức khoẻ do đàn bò bị nuôi nhốt, ăn thức ăn công nghiệp, thức ăn biến đổi gen, bị tiêm hormone tăng trưởng. Luồng thông tin thứ hai khẳng định sữa organic và sữa thường không khác nhau về hàm lượng dinh dưỡng và cả hai đều an toàn cho sức khoẻ (một số nước như Canada cấm sử dụng hormone tăng trưởng cho bò, còn nếu bò bị bệnh phải dùng kháng sinh thì lượng sữa thu được trong giai đoạn đó sẽ được bỏ đi, bò sữa organic nếu phải dùng kháng sinh thì thời gian loại bỏ sữa sẽ lâu hơn thông thường). Trang web bcdairy.ca của Canada khẳng định: Hai loại sữa chỉ khác nhau về cách thức nuôi dưỡng và chăm sóc đàn bò, do nuôi bò theo phương thức organic tốn kém hơn nên sữa organic đắt hơn, nhưng sữa nào cũng an toàn và việc chọn mua sữa organic hoàn toàn là lựa chọn cá nhân.

Tuy nhiên, các thông tin ủng hộ sữa organic đều cho rằng sữa organic tốt cho sức khoẻ hơn. Do nguồn gốc thức ăn của bò đều là tự nhiên, sạch, nên chắc chắn sữa của chúng cũng sạch hơn. Cách nuôi thả bò theo phương pháp hữu cơ giúp chúng thoải mái tinh thần khi tự do chạy nhảy phơi nắng trên đồng cỏ nên chúng cũng sẽ cung cấp nguồn sữa bổ dưỡng hơn.

Khái niệm sữa organic trên thị trường còn được dùng để gọi loại sữa có nguồn gốc thực vật như sữa yến mạch hữu cơ, sữa gạo hữu cơ…

Các sản phẩm sữa hữu cơ phải được chứng nhận hữu cơ. Sản phẩm nhập khẩu phải có chứng nhận hữu cơ từ tổ chức USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), hoặc chứng nhận hữu cơ của Liên minh châu Âu (Soil Association), khi mua sữa hữu cơ bạn cần tìm xem có chứng nhận này không.

Một số loại sữa organic trên thị trường

Sữa organic của Vinamilk là sản phẩm còn rất mới nên chưa thấy có bán nhiều trên thị trường. Giá bán loại hộp giấy 1L là 52.250 đồng, loại lốc 4hộpx180ml là 45.980.000đ, đắt hơn sữa thông thường khoảng 40%.

Sữa bột organic dành cho trẻ em cũng có khá nhiều thương hiệu như sữa Ogni Organic, sữa Baby's Organic, Similac Organic, Bellamys Organic… có giá cao hơn giá sữa bột thường khoảng 30%.

Sữa hữu cơ, sữa organic là gì?

Giá một số loại sữa organic nhập khẩu

Sữa tươi organic nhập khẩu có các thương hiệu như Organic Daioni, Organic Valley, Quinoa Organic… có giá cao hơn sữa organic Vinamilk từ 20-40%.

Vân Hà

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận