Tác động của mạng xã hội đến nền kinh tế

Tác động của mạng xã hội đến nền kinh tế

Năm 2016, cả nước sững sờ khi Phan Anh công bố con số huy động từ thiện ủng hộ 16 tỷ đồng trong 3 ngày, và con số sau đó lên tới 24 tỷ đồng, thông qua kêu gọi trên mạng xã hội ủng hộ đồng bào tại miền Trung. Sự cố nước mắm thạch tín và Formosa được chia sẻ trên khắp các hang cùng ngõ hẻm trên Facebook và cuối cùng sự thật cũng được làm sáng tỏ sau những chia sẻ trên mạng xã hội.

Một thống kê cho thấy tính đến tháng 1/2017 số lượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam đã đạt con số 35 triệu người, trong đó 75% sử dụng thường xuyên. Điều này có nghĩa rằng, cứ 10 người Việt Nam thì có 4 người sử dụng Facebook và trung bình mỗi ngày họ dành 2 giờ để tham gia trao đổi thông tin trên mạng xã hội.

Internet phổ cập và các thiết bị smartphone ra đời với giá hợp lý đã dẫn đến việc tăng trưởng mạnh mẽ chưa từng có của mạng xã hội. Giờ đây, xu hướng của người dùng thích đọc các thông tin chia sẻ trên mạng xã hội ngang ngửa với các thông tin trên báo chí truyền thống. Sự tương tác đa chiều giữa các người dùng thông qua các bình luận và thông tin không bị giới hạn đã khiến mỗi người dùng mạng xã hội giờ đây trở thành một "tổng biên tập" của trang thông tin cá nhân của họ.

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó. Thông tin không bị kiểm soát khiến tình trạng tin giả (fake news) tràn lan trên mạng xã hội, gây nhiễu thông tin và đôi khi ảnh hưởng trực tiếp đến người đọc. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Chúng ta biết rằng mạng xã hội "ảo mà không ảo", những người có lượng followers (người theo dõi) cao là những người có tiếng nói trên mạng xã hội, và những người này được công nhận. Nhưng việc đưa ra thông tin của các hot social blogger này tác động đến xã hội như thế nào và họ có trách nhiệm gì trong việc định hướng luồng thông tin?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận