Tác giả phương pháp đọc theo hình gây bão trên mạng xã hội lên tiếng

Tác giả phương pháp đọc theo hình gây bão trên mạng xã hội lên tiếng

Tác giả phương pháp đọc theo hình gây bão trên mạng xã hội lên tiếng
GS. Hồ Ngọc Đại, tác giả của phương pháp đọc gây "bão"

Mạng xã hội đang lan truyền khá nhiều đoạn clip ghi lại cảnh học sinh tiểu học tập đọc, trong đó, thay vì đọc những chữ cái hay những từ thì các bé chỉ tay vào những biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác... để đọc.

Theo đoạn clip ghi lại ở một lớp học, cô giáo dạy học sinh tiểu học đọc hai câu thơ "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ". Tuy nhiên, thay vì viết bằng chữ lên bảng, cô giáo chỉ vào hai dòng gắn hình tròn ở trên bảng (trên 6 hình, dưới 8 hình) rồi học sinh đọc theo.

"Mỗi một tiếng cô thay bằng một vật thật, mỗi một vật thật cô lại thay bằng một mô hình hình vuông. Hai câu ca này đã được ghi lại bằng các mô hình hình vuông", vừa giảng cô giáo vừa chỉ vào hai hàng hình vuông vẽ sẵn trên bảng (trên 6 hình, dưới 8 hình).

Chia sẻ về cách học này, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới) cho biết đây là cách dạy của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại.

Theo GS Thuyết đây là cách dạy của GS. Đại đã đưa vào thực tế, thực nghiệm ở một số trường cách đây mấy chục năm chứ không phải mới. Có thể đây là lứa phụ huynh mới nên thấy ngạc nhiên với cách dạy này.

Cũng theo GS Minh Thuyết, ở mấy bài đầu, chủ trương của tác giả cuốn sách là học sinh sẽ học cách tách lời nói thành các tiếng, từ đó hiểu cách đọc lời thơ, chứ không phải là học chữ hay học đánh vần. Học sinh sẽ hình dung mỗi mô hình hình tam giác, hình vuông là khối chữ mà không đọc thừa, thiếu chữ.

Theo GS Hồ Ngọc Đại (chủ biên cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục) chia sẻ trên báo chí rằng một số người chưa hiểu biết nên mới phê phán phương pháp dạy cũng như sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục của ông.

Theo ông, phương pháp dạy của ông đã được thực hiện từ những năm 1978 tại trường Thực Nghiệm và sau đó, hàng chục địa phương đã tiến hành dạy theo sách này với khoảng 800.000 (con số chưa chính xác) học sinh theo học.

"Tôi không chấp những người không hiểu biết và không để ý, xem các ý kiến trên mạng. Tôi cũng không buồn bực hay tức giận và cho rằng, ý kiến của mọi người, phụ huynh là tự nhiên, tất yếu", GS Đại cho biết.

GS Hồ Ngọc Đại nhấn mạnh, việc một số người gán ghép phương pháp dạy học sinh tập đọc của ông với cải tiến chữ Tiếng Việt của PGS Bùi Hiền là không chính xác và những người nêu ra như vậy thể hiện rõ sự thiếu hiểu biết.

Ở đây giữa tôi và ông Bùi Hiền là hai vấn đề, tư duy hoàn toàn khác nhau nên không thể bằng sự thiếu hiểu biết của mình mà lại gán ghép vào như vậy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận